Hành trình đến với Big4 của chàng sinh viên năm 3 Đỗ Thành Đạt

Hành trình đến với Big4 của chàng sinh viên năm 3 Đỗ Thành Đạt

Thông thường, các bạn sinh viên thường bắt đầu ứng tuyển vào các công ty kiểm toán của Big4 vào đầu năm 4 - đây là giai đoạn các bạn đã có sự vững vàng nhất định cả về kiến thức chuyên ngành lẫn kỹ năng thực tế. Tuy nhiên, có không ít bạn sinh viên mong muốn được thực tập tại Big4 ngay từ đầu năm 3, vậy liệu đâu là cơ hội và các bạn sẽ gặp những thử thách gì khi xuất phát sớm? Hãy cùng BISC trò chuyện với Đỗ Thành Đạt - một sinh viên năm 3 và cũng là học viên tại BISC, bạn ấy đã thi đỗ 2/4 Big4 trong thời gian vừa qua để tìm kiếm câu trả lời nhé!


BISC: Xin chào Đạt! Chắc hẳn ai theo dõi Siêu trí tuệ thì cũng đã biết tới Đạt bởi phần thi vô cùng ấn tượng khi bạn giành được 150/150 điểm từ ban giám khảo. Bạn hãy gửi lời chào và giới thiệu lại một chút về bản thân tới các bạn nhé!

Đạt: Xin chào mọi người, mình là Đỗ Thành Đạt, hiện mình đang là sinh viên năm 3 chuyên ngành Kiểm toán tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và cũng là một học viên BISC. Vừa rồi mình có tham gia 2 cuộc thi là Deloitte Passport 2021 Pathway to Strategic Business Leader 2022 và đã may mắn lọt top, có cơ hội trở thành thực tập sinh tại Deloitte và EY trong thời gian tới.

Mình xin phép giới thiệu qua về 2 chương trình này nhé:

Deloitte Passport là chương trình tuyển dụng thực tập sinh dành cho sinh viên năm 2, 3, 4 ngành Kế - Kiểm - Tài chính - Thuế được tổ chức bởi Deloitte - một trong bốn công ty Kiểm toán hàng đầu. Các bạn sinh viên trúng tuyển sẽ được trao cuốn hộ chiếu “Deloitte Passport”, được huấn luyện và đào tạo chuyên sâu từ kiến thức cho tới kỹ năng thực tế. Sau khi hoàn thành 3 tháng thực tập, các bạn sinh viên sẽ có cơ hội làm việc chính thức tại Deloitte Việt Nam.

Cuộc thi Pathway to Strategic Business Leader 2022 hay còn được gọi là “Con đường trở thành nhà lãnh đạo chiến lược” là chương trình thường niên do Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU), Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam (EY Vietnam), và Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh Quốc Việt Nam (ACCA Vietnam) phối hợp tổ chức mang đến cơ hội học tập và nghề nghiệp đắt giá cho 20 bạn sinh viên xuất sắc nhất, cụ thể hơn là các suất học bổng để theo đuổi chứng chỉ ACCA và tấm vé thông hành đến với suất thực tập tại EY Vietnam.


Đỗ Thành Đạt - học viên BISC thi đỗ Big4 từ năm 3

BISC: Chúc mừng Đạt, quả thật thành tích bạn vừa nhắc tới ở trên là một thành tích vô cùng ngưỡng mộ mà nhiều người mơ ước. Đạt có thể chia sẻ về lý do và hành trình chinh phục Big4 của mình được không?

Đạt: Về lý do chinh phục Big4 thì mình nghĩ rằng cũng như các bạn sinh viên khác trong ngành kế toán, kiểm toán, tài chính,... Big4 là một môi trường rất chuyên nghiệp và có nhiều thứ để học hỏi. Hơn nữa, với chuyên ngành Kiểm toán thì Big4 có thể xem là một trong những môi trường tốt nhất để phát triển năng lực nghề nghiệp cũng như là phát triển bản thân. Chính vì những điều này mà ngay sau khi vào đại học, mình đã xác định lộ trình riêng cho bản thân để có thể tham gia vào các đợt tuyển dụng cũng như các chương trình của Big4. Thời gian năm nhất ở đại học mình chủ yếu tìm hiểu các thông tin về quy trình tuyển dụng, môi trường, văn hóa của từng công ty. Sau khi tìm hiểu, mình thấy ngoài yêu cầu về tiếng anh cùng với kiến thức chuyên ngành thì các công ty cũng đánh giá cả về những kỹ năng mềm khác như làm việc nhóm,... Chính vì thế bên cạnh việc tự học tiếng Anh và củng cố kiến thức chuyên ngành trên trường thì mình có tham gia hoạt động ở câu lạc bộ để cải thiện những kỹ năng mà bản thân còn yếu. Sang năm 2, sau khi tiếp cận với những môn chuyên ngành cơ bản ở trường, mình có xem qua về đề vòng test của Big4 và thấy có nhiều kiến thức ACCA xuất hiện và đến đầu kỳ 2 năm 2, mình đã bắt đầu học ACCA để trang bị thêm kiến thức cho bản thân để trang bị một tâm thế sẵn sàng hơn với nghề nghiệp sau này. Sau khi được trang bị kiến thức ở các môn F3 - Financial Accounting, F7 - Financial Reporting, F8 - Audit and Assurance BISC thì mình bắt đầu giai đoạn luyện đề test thì nguồn đề chủ yếu là trong KIT của F3, F7, F8 và tham khảo đề trong các khóa học cũng như trên các nhóm, diễn đàn,...


BISC: Đâu là động lực lớn nhất giúp bạn quyết tâm thi Big4 từ năm 3 thay vì lên năm 4 mới bắt đầu như những bạn khác?

Đạt: Để nói về động lực lớn nhất giúp mình quyết tâm thi Big4 từ năm 3 thay vì lên năm 4 thì mình nghĩ đó là việc mình muốn có thể trải nghiệm, tiếp xúc với quy trình tuyển dụng của Big4 sớm hơn và cũng là để làm hành trang cho năm 4. Thú thực là ban đầu khi đăng ký các chương trình này mình cũng không nghĩ rằng có thể vượt qua vì số lượng các bạn sinh viên tham gia rất đông và các bạn thì siêu giỏi, mình chỉ nghĩ rằng sẽ tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm từ chương trình đó thôi (cười). Hơn nữa mình cũng lên kế hoạch sẽ hoàn thành 9 môn trong chương trình ACCA trước khi ra trường nên khoảng thời gian năm 4 sẽ tập trung học ACCA hơn, do đó mình đã quyết tâm xuất phát sớm hơn các bạn khác.


BISC: Theo Đạt thì đâu là thử thách lớn nhất đối với sinh viên năm 3 thi Big4?

Đạt: Mình nghĩ thử thách lớn nhất đối với sinh viên năm 3 đó chính là kinh nghiệm tuyển dụng, bên cạnh đó là Tiếng Anh và kiến thức chuyên ngành. Đầu tiên, về Tiếng Anh và kiến thức chuyên ngành thì đây có thể xem là điều kiện cần để có thể vượt qua các vòng thi bởi vì các vòng tuyển dụng đều bằng Tiếng Anh và có những câu hỏi về chuyên ngành. Nếu có vốn Tiếng Anh tốt cùng với kiến thức chuyên ngành ổn sẽ hỗ trợ rất nhiều trong các vòng thi. Tiếp đó là kinh nghiệm tuyển dụng, mình thấy bản thân chưa có nhiều kinh nghiệm tuyển dụng ở các công ty lớn, chính vì vậy mình cũng đã dành thời gian chủ động tìm hiểu, hỏi han các anh chị đã có kinh nghiệm để trang bị thêm cho bản thân và có thể giảm thiểu được những lỗi không nên có trong quá trình phỏng vấn cũng như làm bài thi. Nhân tiện đây mình cũng xin gửi lời cảm ơn các anh chị, thầy cô đã trao đổi cũng như chia sẻ cho em rất nhiều kinh nghiệm trong suốt thời gian qua ạ ^^


Đỗ Thành Đạt - học viên BISC (Nguồn ảnh: Siêu trí tuệ Việt Nam)

BISC: Deloitte Passport và Pathway To Strategic Business Leader đều là 2 cuộc thi rất chú trọng kiến thức chuyên ngành, vậy thì ngoài kiến thức ở trên trường, Đạt đã tích lũy thêm kiến thức như thế nào để vượt qua các vòng thi cam go ở 2 cuộc thi này?

Đạt: Khi biết rằng những kiến thức xuất hiện ở các cuộc thi này không chỉ là những chuẩn mực Việt Nam như mình học trên trường mà có cả chuẩn mực Quốc tế thì ngay lập tức, mình đã quyết định bắt đầu trang bị và bổ sung kiến thức bằng việc bắt đầu với ACCA. Mình tự đặt ra lộ trình học các môn ACCA hợp lý và cố gắng hoàn thành các môn F3, F7, F8 trước thời gian tuyển dụng của các công ty để có thể có thời gian tổng hợp lại kiến thức các môn cũng như làm thêm bài tập trong sách KIT của BPP và Kaplan để trang bị thêm cả kỹ năng làm bài của mình.

➤➤ Xem thêm: Hé lộ: Vì sao “Siêu trí tuệ” 150/150 điểm Đỗ Thành Đạt lựa chọn Kiểm toán và theo đuổi chương trình ACCA

BISC: Bạn thấy các kiến thức ở chương trình ACCA đã giúp ích như thế nào trong các vòng thi của Big4?

Đạt: Nếu xét trong quy mô các vòng tuyển dụng thì kiến thức ACCA sẽ hỗ trợ nhiều nhất ở vòng test, sau đó có thể là ở vòng phỏng vấn cá nhân. Số lượng các câu hỏi ở bài test có liên quan tới kiến thức kế toán kiểm toán khá nhiều, nên nếu có kiến thức nền hoặc được trang bị ACCA thì rất tốt cho việc giải quyết các câu hỏi đó. Ở vòng phỏng vấn thì cũng có thể sẽ được hỏi về các chuẩn mực quốc tế. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đã đưa ra lộ trình áp dụng IFRS ở Việt Nam và điều này sẽ thuận lợi nếu như được trang bị kiến thức ACCA từ sớm. Hơn nữa, ACCA còn trang bị nhiều kiến thức ở các mảng khác nhau như Kế toán, Kiểm toán, Thuế, Quản trị... giúp mình bổ sung được đa dạng kiến thức hơn.


BISC: Khóa Hành trang Big4 đã hỗ trợ Đạt như thế nào trong các vòng thi?

Đạt: Khóa Hành trang Big4 đã giúp mình tổng hợp các kiến thức như kế toán, kiểm toán, thuế,... để có cái nhìn tổng quan nhất về từng mảng lý thuyết. Cùng với đó, khóa học cũng update các bài test để mình có thể thử sức và luyện tập cho vòng test online ở các công ty. Bên cạnh việc trang bị kiến thức chuyên ngành, khóa học cũng trang bị rất nhiều kỹ năng, từ những kỹ năng nhỏ nhất như viết CV, viết bài essay thì nên như nào, cho đến các kỹ năng trong quá trình phỏng vấn. Đặc biệt, mình rất thích nhất phần phỏng vấn 1-1 với thầy Hà Long Giang, việc xem các video phỏng vấn của thầy và các bạn đã giúp mình hiểu hơn 1 cuộc phỏng vấn sẽ diễn ra như thế nào cũng như học thêm nhiều cách trả lời câu hỏi của nhà tuyển dụng sao cho chuyên nghiệp và tinh tế. Qua khóa học, mình cũng trang bị thêm nhiều kiến thức và tích lũy được chút kinh nghiệm để sẵn sàng tham gia các cuộc thi. Bản thân khóa “Hành trang Big4” là khóa học miễn phí tặng kèm cho tất cả những ai là học viên tại trung tâm nhưng mình đánh giá khá cao về chất lượng của khóa học này, nội dung bài giảng được thiết kế rất thiết thực và giảng viên thì cực kỳ tâm huyết.


BISC: Đạt đang chuẩn bị cho kỳ thực tập tại Big4 sắp tới như thế nào?

Đạt: Mình đang chuẩn bị kiến thức và kỹ năng thông qua các buổi training của các firms, cùng với đó là việc học thêm khóa Thực hành “Chiến binh Kiểm toán” của BISC để có thể trang bị thêm kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm từ chia sẻ của thầy Hà Long Giang và thầy Đặng Thái Sơn để từ đó có thể sẵn sàng nhất cho kỳ thực tập sắp tới.


Cảm ơn Đạt đã dành thời gian chia sẻ về kinh nghiệm thi Big4 khi là sinh viên năm 3 của mình tới các bạn học viên, BISC tin rằng qua cuộc chia sẻ vừa rồi, Đạt đã giúp các bạn sinh viên tự tin và có định hướng, kế hoạch rõ ràng hơn trong việc thi Big4 của mình. Một lần nữa chúc mừng Đạt với những thành tích vừa rồi, đó không chỉ thể hiện tài năng mà còn khẳng định những nỗ lực không ngừng nghỉ của bạn trong suốt thời gian vừa qua. Chúc Đạt sẽ có những trải nghiệm và kinh nghiệm thật tuyệt vời trong thời gian thực tập tại Big4 sắp tới!

➤➤ Xem thêm: Chân dung học viên BISC thi đỗ 4/4 Big trong kỳ Internship 2022, liệu đâu là bí quyết?