6 dạng câu hỏi thường gặp trong đề thi Big4

6 dạng câu hỏi thường gặp trong đề thi Big4

Chưa hẳn cứ “nhồi nhét” kiến thức thật nhiều là tốt, ôn luyện bài bản, có chiến lược sẽ giúp bạn “cán đích” Big4 một cách dễ dàng hơn. Trong bài viết này, BISC sẽ giúp bạn tìm hiểu về 5 dạng câu hỏi thường gặp trong đề thi Big4 để có định hướng ôn luyện một cách phù hợp hơn.


1. Câu hỏi về kiến thức chuyên ngành

Đây là phần thiết yếu trong các bài test đầu vào Big4, tuy nhiên mỗi Big lại có một mức độ yêu cầu riêng, chẳng hạn Deloitte là firm đòi hỏi cao về kiến thức chuyên ngành nhưng PwC lại không tập trung vào kiến thức chuyên ngành trong bài test. Tuy nhiên, một nền tảng kiến thức chắc chắn sẽ khiến bạn tự tin hơn trong các vòng thi cũng như sẽ thuận lợi hơn trong công việc sau này.

Các kiến thức bạn cần nắm vững để vượt qua bài test của Big4 bao gồm:


a. Kiến thức về kế toán (chiếm 30%)

Với phần kiến thức này, bạn nên trang bị cho mình một nền tảng kế toán thật tốt bằng việc học chắc chắn các môn sơ cấp như Nguyên lý kế toán, Kế toán tài chính và các môn nhập môn của chương trình ACCA như Management Accounting (MA/F2) và Financial Accounting (FA/F3). Đề thi Big4 tập trung vào các chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS) và Quốc tế (IAS), trong đó tập trung đến các chuẩn mực về Tài sản cố định vô hình (VAS 04 & IAS 38), Tài sản cố định hữu hình (VAS 03 & IAS 16), Ghi nhận các khoản dự phòng (VAS 18 & IAS 37), Hàng tồn kho (IAS 02)... và các thông tư, nghị định liên quan.


Ví dụ câu hỏi phần test kiến thức kế toán trong đề thi Big4:

An inventory record card shows the following details

February         1                 50 units in stock at a cost of $40 per unit

                       7                 100 units purchased at a cost of $45 per unit

                      14                 80 units sold

                      21                 50 units purchased at a cost of $50 per unit

                      28                 60 units sold

What is a value of inventory at 28 February using the FIFO method?

        A. $3,000

        B. $2,950

        C. $2,450

        D. $2,700


b. Kiến thức về kiểm toán

Thông thường, các câu hỏi về kiểm toán trong đề test Big4 chỉ ở mức độ cơ bản, bạn có thể ôn tập các kiến thức từ môn Kiểm toán căn bản được học ở trường và các môn trong chương trình ACCA như Audit & Assurance (AA/F8). Các kiến thức bạn nên chú trọng hơn là Internal Control (Kiểm soát nội bộ), Planning & Risk Assessment (Lập kế hoạch và đánh giá rủi ro), Audit Report (Báo cáo kiểm toán), Audit Evidence (Bằng chứng kiểm toán)...


Ví dụ câu hỏi phần test kiến thức kiểm toán trong đề thi Big4:

Which of the following statements relate to review engagements?

1 Subject matter is plausible

2 Reasonable assurance

3 Nothing has come to our attention which would indicate that the subject matter contains material misstatements

4 Positive assurance


A. 1,3

B. 2,4

C. 3,4

D. 2,3


c. Kiến thức về tài chính

Các kiến thức về tài chính rất hay xuất hiện trong đề test của Deloitte. Để ôn tập thật tốt cho mảng kiến thức này cho đề thi Big4, bạn hãy tham khảo các môn học trong chương trình ACCA như môn Financial Accounting (FA/F3) và môn Financial Management (FM/F9).


Ví dụ câu hỏi phần test kiến thức tài chính trong đề thi Big4:

A company’s gross profit as a percentage of sales increased from 24% in the year ended 31 December 20X1 to 27% in the year ended 31 December 20X2.

Which of the following events is most likely to have caused the increase?

A. An increase in sales volume

B. A purchase in December 20X1 mistakenly being recorded as happening in January 20X2

C. Overstatement of the closing inventory at December 31 20X1

D. Understatement of the closing inventory at December 31 20X1


d. Kiến thức về thuế

Với mảng thuế, bạn nên đọc Tax Book mà PwC công bố hằng năm cũng như học môn Taxation (TX/F6) trong chương trình ACCA để chuẩn bị cho bài test vào Big4.


Ví dụ câu hỏi phần test kiến thức thuế trong đề thi Big4:

Current standard CIT rate is:

    A. 20% (applicable from 1 January 2016)

    B. 23% (applicable from 1 January 2014)

    C. 22% (applicable from 1 January 2015)

    D. 27% (applicable from 1 January 2014)

Đăng ký học thử MIỄN PHÍ khóa học ACCA Online tại đây


2. Câu hỏi về kiến thức xã hội

Ngoài kiến thức chuyên ngành, đề thi Big4 cũng rất hay xuất hiện các câu hỏi về kiến thức xã hội với những vấn đề hot hay những tin tức phổ biến của đời sống. Phần kiến thức này là vô kể, do đó bạn nên thường xuyên xem thời sự và đọc các trang báo chính thống như VnExpress.vn, Cafef.vn,...


Ví dụ câu hỏi phần test kiến thức xã hội trong đề thi Big4:

How many countries are there in the world (2020)?

A. 195

B. 200

C. 197

D. 193


3. Câu hỏi IQ, EQ

Đối với các câu hỏi IQ hay EQ trong đề thi Big4, sẽ chẳng có cách ôn luyện nào ngoài việc luyện tập để rút kinh nghiệm cho bản thân. Các câu hỏi IQ, EQ cũng rất đa dạng, do đó bạn nên chăm chỉ luyện tập hằng ngày.


Ví dụ câu hỏi phần test IQ, EQ trong đề thi Big4:

The present age of Minh is 20 years and of his mother is 40 years. How many years ago the age of his mother was three times of his age?

A. 4 years

B. 10 years

C. 8 years

D. 6 years


4. Viết essay

Các chủ đề của essay trong đề thi Big4 cũng rất đa dạng nhưng cấu trúc chung thì khá giống với bài Writing của Ielts. Các nhà tuyển dụng của Big4 sẽ chấm bài viết của bạn trên các tiêu chí về nội dung, cách thức trình bày, văn phong,… Những bài viết trình bày mạch lạc, rõ ràng, có tư duy logic, sử dụng từ ngữ đúng chuyên ngành sẽ ăn điểm với nhà tuyển dụng của Big4 hơn là những bài viết vòng vo, dài dòng, lan man. Bạn nên dành thời gian luyện viết theo format đề Task 2 phần Writing của Ielts để tập làm quen với áp lực thời gian cũng như luyện cách sắp xếp ý tưởng trình bày một cách khoa học nhất để chuẩn bị thật tốt cho phần viết essay trong đề thi Big4.


Ví dụ câu hỏi phần viết essay có thể gặp trong đề thi Big4:

There are many inventions through human history, some people think the invention of the internet is the most important. Agree or disagree ?


5. Câu hỏi dạng Verbal Reasoning

Với dạng câu hỏi này, các bạn sẽ có 30 phút để đọc 10 - 15 đoạn văn ngắn và trả lời 2 - 3 câu hỏi ở dưới mỗi đoạn văn dưới dạng True, False or Not given (đúng, sai hoặc thông tin không được nêu rõ).


Ví dụ câu hỏi verbal reasoning có thể gặp trong đề thi Big4:

Instituted in 1979 as a temporary measure to limit population growth, China’s one child policy remains in force today and is likely to continue for another decade. China’s population control policy has attracted criticism because of the manner in which it is enforced, and also because of its social repercussions. Supporters of the Chinese government’s policy consider it a necessary measure to curb extreme overpopulation, which has resulted in a reduction of an estimated 300 million people in its first twenty years.

Question: China’s one-child policy increases the country’s wealth.

Answer: True False Not given


6. Câu hỏi dạng Numerical Test

Với dạng câu hỏi này, bạn sẽ phải trả lời 30 - 35 câu hỏi tính toán và logic có liên quan đến các bảng, biểu đồ, hoặc đề thi sẽ đưa ra các thông tin để bạn tính toán... Bạn hoàn toàn không được phép sử dụng máy tính để tính toán trong phần thi test của Big4, đây sẽ là một điều “làm khó” đối với một số ứng viên vì sẽ dễ gây nhầm lẫn và lúng túng nếu không quen tính tay.


Ví dụ câu hỏi Numerical Test có thể gặp trong đề thi Big4:

CompanyCompany Annual ProfitCost to Buy CompanyNumber of Employees
A20,00018,0005
B26,00025,0008
C21,00020,0008
D30,00030,00018

Question: Which company has the highest annual profit per employee?

A. A

B. B

C. C

D. D


Thi vào Big4 là một hành trình vô cùng gian nan nhưng không có nghĩa là không thể, bạn hoàn toàn có thể cán đích nếu tích cực trau dồi, rèn luyện, làm chủ kiến thức và kỹ năng. Với những chia sẻ trên đây của BISC về các dạng câu hỏi thường gặp trong đề thi Big4, hy vọng rằng sẽ góp phần xây dựng hành trang cho bạn trong kỳ tuyển dụng sắp tới. Chúc các bạn thành công!