9 lầm tưởng phổ biến về Big4

9 lầm tưởng phổ biến về Big4

Chắc hẳn các công ty của Big4 luôn là một điều hấp dẫn đối với các bạn sinh viên, đặc biệt là những ai đam mê với ngành Kế toán - Kiểm toán. Việc hiểu đúng về môi trường làm việc là bước đầu quan trọng để xác định xem liệu bạn có thực sự phù hợp hay nói cách khác là bạn có thể thích nghi với môi trường này hay không. Khi bạn hiểu sai về môi trường làm việc có thể sẽ làm bạn giảm động lực cố gắng hoặc luôn “bay bổng” với những điều tốt đẹp mà bạn đang lầm tưởng.

Hãy cùng tìm hiểu về 9 hiểu lầm phổ biến về Big4 cùng BISC nhé!


1 - Big4 chỉ làm về Kiểm toán?

Kế toán, Kiểm toán chỉ là một trong số những dịch vụ mà Big4 cung cấp, mọi người hay lầm tưởng Big4 chỉ làm về Kế toán, Kiểm toán bởi 2 ngạch này là hot nhất tại đây. Bên cạnh đó, ở Big4 còn cung cấp các dịch vụ về Thuế, Tư vấn tài chính, Bảo hiểm và các dịch vụ pháp lý, Tư vấn nguồn nhân lực, Tư vấn rủi ro, Tư vấn doanh nghiệp. Các bạn sinh viên nếu có đam mê với những ngành này hoàn toàn có thể apply vào Big4.


2 - Cứ làm ở Big4 là được nhận lương cao?

Nhìn chung, lương cứng ở Big4 có phần cao hơn một chút ở vị trí mới đầu so với ngân hàng, nhưng về các khoản thưởng thì ngân hàng lại cao hơn rất nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn chăm chỉ và cố gắng, cơ hội thăng tiến của bạn rất cao và bạn sẽ có một chế độ lương thưởng và đãi ngộ hấp dẫn.


3 - Các kiến thức học ở trường sẽ ứng dụng rất nhiều khi làm việc tại Big4?

Việc học các kiến thức về Kế toán - Kiểm toán ở các trường Đại học chỉ giúp bạn xây dựng kiến thức nền tảng để các bạn có thể tiếp thu những kiến thức chuyên môn cao hơn mà bạn sẽ được training khi thực tập tại Big4. Các bạn thực tập sinh của Big4 sẽ được training lại từ đầu, bạn sẽ được dạy lại từ những kiến thức cơ bản nhất để có thể tiếp cận các vấn đề có thể phát sinh tại công ty. Ngoài các kiến thức chuyên môn, bạn sẽ được training các kỹ năng mềm như kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp và đàm phán với khách hàng, kỹ năng Excel,...

➤➤ Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp - “chìa khóa vạn năng” trong các cuộc tuyển dụng vào Big4


4 - Được thực tập ở Big4 thì chắc chắn sẽ trở thành nhân viên chính thức?

Có rất nhiều bạn sinh viên sau khi trở thành thực tập sinh của Big4, do có suy nghĩ lệch lạc này nên chủ quan, tự mãn với bản thân khiến bạn không còn động lực để cố gắng, xao nhãng công việc và có một thái độ làm việc không tốt. Hãy luôn nhớ rằng Big4 luôn theo dõi và đánh giá thái độ cũng như tinh thần học hỏi của bạn, do đó ngay cả khi bạn đã trở thành thực tập sinh của Big4 thì bạn vẫn phải tích cực, cố gắng không ngừng để được giữ lại làm việc chính thức.


5 - Không học chuyên ngành Kế toán, Kiểm toán thì không thể thi Big4?

Trên thực tế, có rất nhiều anh chị đã và đang làm việc và nắm giữ các vị trí rất quan trọng tại Big4 mà không hề có background học Kế toán hay Kiểm toán ở các trường Đại học. Tất nhiên đầy đều là những người có thái độ tích cực, không ngừng học hỏi, thường xuyên trau dồi khả năng tiếng Anh và kiến thức chuyên môn bằng cách, sau khi thi đỗ vào Big4, họ tham gia các chương trình đào tạo kế toán quốc tế như việc theo học Chứng chỉ ACCA, ICAEW,...Ở một số quốc gia trên thế giới, phần lớn sinh viên không học đại học mà học các chứng chỉ này và họ vẫn rất thành công trên con đường sự nghiệp của mình. Big4 luôn mở rộng cánh cửa để chào đón nhân tài nên bạn đừng lo lắng nhiều quá nhé!

➤➤ Đăng ký học thử MIỄN PHÍ chương trình ACCA Online tại đây


6 - Các công ty của Big4 công ty nào cũng giống nhau?

Điều này hoàn toàn không đúng. Big4 gồm 4 công ty là Deloitte, EY, KPMG và PwC và mỗi công ty lại có một văn hóa, một đặc điểm, một thế mạnh, một chế độ đãi ngộ khác nhau.


7 - Làm việc tại Big4 sẽ bị stress?

Nhiều bạn cho rằng, làm kiểm toán đã vất vả, lại làm ở Big4 - một công ty hot như thế thì chắc chắn sẽ áp lực lắm. Nhưng không, khi làm việc tại Big4 bạn sẽ được gặp những đồng nghiệp thân thiện, hòa đồng, luôn sẵn sàng chia sẻ, sát cánh bên bạn khi bạn gặp khó khăn trong công việc cũng như trong cuộc chơi, tất cả tạo nên một môi trường làm việc chuyên nghiệp. Do đó, hãy cố gắng rèn luyện cho mình một kỹ năng ứng xử và giao tiếp với đồng nghiệp để có những khoảng thời gian làm việc vui vẻ, tràn đầy năng lượng tích cực nhé!


8 - Cứ học giỏi sẽ làm việc tốt tại Big4?

Điều này sẽ đúng nếu bạn vừa có kiến thức chuyên môn tốt, vừa có thể áp dụng các kiến thức đó vào thực tế cũng như có cho mình các kỹ năng mềm cần thiết. Nếu chỉ đam mê nghiên cứu sách vở mà quên đi việc học hỏi thực tế thì khi đi làm tại Big4, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn, từ đó có thể dẫn đến việc nản chí mà từ bỏ, vậy là công sức bấy lâu tích lũy, gây dựng đều “đổ sông đổ bể”.


9 - Công việc của thực tập sinh tại Big4 chắc sẽ đầy thử thách?

Điều này có phần đúng nhưng cũng có phần chưa hợp lý. Với tư cách là một tập sinh của Big4, bạn sẽ phải tham gia thực hiện trực tiếp các công việc của một Kiểm toán hằng ngày. Tuy nhiên, các công việc giao cho các thực tập sinh là lặp đi lặp lại như thực hiện các phần hành kiểm toán đơn giản và hỗ trợ các công việc hành chính. Do đó đòi hỏi bạn phải có tính kiên nhẫn cũng như sự chăm chỉ, nỗ lực để có thể được “giữ chân” làm việc chính thức tại Big4.


Trên đây là 9 lầm tưởng phổ biến về Big4 của các bạn sinh viên. Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải quyết các thắc mắc về Big4. BISC chúc các bạn có một kỳ thực tập thành công!