Bật mí 5 lý do học viên lựa chọn theo đuổi chứng chỉ ACCA

Bật mí 5 lý do học viên lựa chọn theo đuổi chứng chỉ ACCA

Nếu là một sinh viên thuộc chuyên ngành Kế toán - Kiểm toán, chắc hẳn bạn đã ít nhất một lần nghe tới chứng chỉ ACCA, đôi lần được bạn bè rủ đi học ACCA cùng, nhiều lần thấy các công ty Kế - Kiểm như Big4 hay Nonbig ưu ái trong việc tuyển dụng những bạn sở hữu trong tay chứng chỉ ACCA hoặc đang theo đuổi chương trình ACCA… Vậy có bao giờ bạn thắc mắc tại sao chứng chỉ ACCA lại “hot” tới vậy? Và lý do gì có nhiều người muốn chinh phục chứng chỉ này đến thế? Hãy cùng BISC giải mã sức hấp dẫn của chứng chỉ này thông qua bài viết dưới đây nhé!

I. ACCA là gì?

ACCA viết tắt của từ The Association of Chartered Certified Accountants, là dùng để chỉ Hiệp hội Kế toán công chứng Anh quốc – một hiệp hội lâu đời và có tốc độ phát triển nhanh nhất hiện nay với lịch sử hơn 110 năm thành lập và số lượng hội viên toàn cầu đạt hơn 227.000 thành viên, học viên toàn cầu đạt hơn 544.000 người.

ACCA được công nhận rộng rãi tại 179 quốc gia vùng lãnh thổ và đã đặt văn phòng tại 44 quốc gia. Việt Nam cũng là một trong những quốc gia mà ACCA đặt văn phòng với số lượng hội viên hơn 1.300 thành viên và số lượng học viên hơn 7.000 người.

Trong các chứng chỉ uy tín mà ACCA cung cấp, chứng chỉ cùng tên – chứng chỉ ACCA cực kỳ quen thuộc với nhiều người theo đuổi sự nghiệp trong ngành Kế toán – Kiểm toán – Tài chính – Thuế và cũng được công nhận rộng rãi khắp các quốc gia, vùng lãnh thổ ACCA có mặt.

II. Học ACCA đem lại lợi ích gì cho người học?

1. Nâng cao kiến thức chuyên ngành

Chứng chỉ ACCA cung cấp cho học viên những kiến thức, kỹ năng, chuyên môn cao và chuyên sâu trong các lĩnh vực quản trị doanh nghiệp, kỹ năng lãnh đạo, quản trị chiến lược, quản trị rủi ro, luật kinh doanh, báo cáo tài chính, thuế… và hơn thế nữa là tính chuyên nghiệp và đạo đức nghề nghiệp để có thể đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp.

2. Tăng lợi thế cạnh tranh khi ứng tuyển vào các công ty

Thị trường lao động ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn. Nếu bạn không biết cách tỏa sáng và thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng thì chắc chắn sẽ bị lu mờ trước những ứng viên tài năng khác. May mắn thay, việc sở hữu trong tay tấm bằng ACCA chính là một giải pháp “cứu cánh” vô cùng hữu dụng. Bởi lẽ, những người học và sở hữu chứng chỉ ACCA đều có 4 tố chất sau: Kiến thức chuyên môn - Tư duy chiến lược - Sự chuyên nghiệp - Khả năng Tiếng Anh. Đây là những tố chất các nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm ở những ứng viên của mình.

3. ACCA giúp bạn có thể làm việc ở bất kỳ đâu trên thế giới

ACCA được chấp nhận ở nhiều quốc gia trên thế giới. Điều này cũng đồng nghĩa với việc ACCA như một tấm “hộ chiếu toàn cầu” giúp bạn có thể làm việc ở bất cứ đâu trong 179 quốc gia công nhận.

Nếu bạn có mơ ước du học hay trở thành công dân toàn cầu làm việc tại nước ngoài, bạn không nên bỏ qua chứng chỉ sáng giá này, đây được xem là một trong những mục tiêu hàng đầu của nhiều người khi được hỏi về việc học ACCA để làm gì.

4. Dễ dàng chuyển đổi bằng cấp

Sở hữu chứng chỉ ACCA, học viên có thể chuyển đổi sang chứng chỉ khác như CPA Việt Nam, chứng chỉ CIA và được miễn trừ, rút ngắn giai đoạn chinh phục một số chứng chỉ khác như chứng chỉ CIMA, chứng chỉ ICAEW ACA...

Do đó, lộ trình lấy bằng cấp chứng chỉ khác sẽ bắt đầu từ việc hoàn thành hết 13/15 môn ACCA, sau đó học viên cần đảm bảo các điều kiện chuyển đổi như:

  • Kỳ thi chuyển đổi sát hạch kiến thức để sở hữu CPA Việt Nam
  • Bài thi chuyển đổi duy nhất CIA Challenge Exam để sở hữu chứng chỉ CIA.
  • Đối với các chứng chỉ khác, bạn cần học thêm các môn chưa được miễn giảm.

Ngoài các chứng chỉ trên, người sở hữu chứng chỉ ACCA còn có nhiều cơ hội sở hữu các bằng cấp thạc sĩ quốc tế. Tùy vào từng bằng cấp học viên hướng tới, lộ trình học sẽ bắt đầu hoàn thành 13/15 môn ACCA hoặc hoàn thành 9 môn cấp độ nền tảng (BT/AB/F1 – FM/F9) và sau đó tiếp tục hoàn thành các môn học quy định của bằng cấp đó.

5. Mức lương hấp dẫn

Mức lương của sinh viên mới ra trường làm trong ngành Kế toán – Kiểm toán – Tài chính – Thuế chỉ dao động từ 3 – 6 triệu đồng. Nếu là học viên ACCA có nền tảng kỹ năng tốt, bạn có thể được nhận mức lương từ 8 – 16 triệu đồng tại các doanh nghiệp lớn hiện nay, tức gần 1,6 – 2,6 lần bạn bè đồng trang lứa khác. Sau 2 – 5 năm, bạn có thể thăng tiến lên Senior với mức lương từ 15 – 30 triệu đồng.

Bên cạnh đó, người có chứng chỉ ACCA sẽ có mức lương dao động từ 15 – 200 triệu đồng tùy vào từng vị trí. Cụ thể, không ít ACCA Member có thể vươn lên các vị trí như kế toán trưởng, trưởng phòng/phó phòng kế toán, giám đốc kế toán tài chính, tổng giám đốc … với mức lương từ 20 – 80 triệu đồng/tháng hay thậm chí $9.000 USD/tháng.

III. Lời kết

Qua những lợi ích mà ACCA mang lại cho người học được đề cập tới ở trên, hy vọng rằng đây sẽ là nguồn cổ vũ, động viên to lớn dành cho những ai đã và đang ấp ủ ước mơ làm việc trong lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán - Thuế - Tài chính và đang trên hành trình chinh phục chứng chỉ ACCA danh giá này!