Các dấu hiệu cảnh báo một CV thất bại

Các dấu hiệu cảnh báo một CV thất bại

20 giây là thời gian trung bình nhà tuyển dụng Big4 dành cho mỗi CV bởi số lượng CV gửi về trong mỗi đợt tuyển dụng là rất lớn (khoảng 2000 hồ sơ mỗi đợt). Trong khoảng thời gian ít ỏi đó, chắc chắn họ sẽ không đọc hết toàn bộ nội dung mà bạn thể hiện trong CV mà chỉ đọc lướt qua và bắt những key chính. Đặc biệt, nhà tuyển dụng Big4 có một vài nguyên tắc để loại bỏ những CV có 5 dấu hiệu sau:


1. Viết CV chỉ với một mục đích là pass vòng CV

Hãy nhớ rằng những gì bạn thể hiện ở CV, nếu bạn có cơ hội bước tiếp đến vòng phỏng vấn cá nhân của Big4 thì nhà tuyển dụng sẽ dùng chính những thông tin đó tìm hiểu thêm về bạn để xem liệu bạn có thực sự hợp với môi trường ở Big4 hay không. Do đó, thông tin bằng chữ (trong CV) và bằng lời nói (trong vòng phỏng vấn) nên thành thật và có sự nhất quán nhé.!

Có nhiều bạn tham khảo thông tin trên mạng mà sự thật bản thân lại không có, và cứ thế điền tất cả các điều không đúng đấy vào CV, đặc biệt là các kỹ năng như giao tiếp, kỹ năng tin học văn phòng, kỹ năng làm việc nhóm,... và đến vòng phỏng vấn, khi nhà tuyển dụng của Big4 yêu cầu chứng minh về khả năng đó thì bối rối và lúng túng. Và chắc chắn những ứng viên như vậy sẽ rất khó có cơ hội.


2. Liệt kê “tất tần tật” thông tin

Như đã đề cập, nhà tuyển dụng của Big4 chỉ dành khoảng 20 giây để xem CV của bạn, do đó bạn có làm CV dài 5 trang thì nhà tuyển dụng cũng không thể xem hết, ngược lại nhà tuyển dụng sẽ có thể bỏ sót những key chính trong CV của bạn.

Một CV ấn tượng với nhà tuyển dụng Big4 là một CV có điểm nhấn về kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, hoạt động, tính cách phù hợp với vị trí và môi trường làm việc. Độ dài của CV chỉ nên dao động khoảng 1 - 2 trang (không nên hơn), và bạn nên chắt lọc thông tin, chỉ đưa vào những thông tin thật sự nên có, không nên đưa thông tin quá thừa.

 ➤ Xem thêm: Cách viết CV “ăn điểm” với nhà tuyển dụng Big4


3. Thông tin không phù hợp với vị trí apply

CV là bản tóm tắt thể hiện trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm và điểm mạnh của ứng viên và sự thể hiện này là để nói lên “Tôi thật sự phù hợp với vị trí này”, do đó hãy tìm hiểu những điều gì nên đưa vào CV để thật sự nhà tuyển dụng thấy việc chọn bạn là điều đúng đắn.

Nếu bạn apply vị trí Kiểm toán viên, bạn nên nhấn mạnh vào các thế mạnh về chứng chỉ ACCA, kỹ năng excel, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý thời gian,.. tránh các thông tin dư thừa như biết viết content, biết sales,... Bạn cũng có thể đưa vào CV các giải thưởng, thành tích về hoạt động ngoại khóa của bạn để làm tăng độ thiện cảm với nhà tuyển dụng của Big4.

 ➤ Đăng ký học thử miễn phí ACCA Online tại đây


4. CV cẩu thả

Một CV cẩu thả là một CV có format kém, sai lỗi chính tả,... những lỗi này tưởng nhỏ nhưng lại không hề nhỏ bởi nó không thể hiện tâm huyết của bạn, nhà tuyển dụng Big4 sẽ cảm thấy bạn ít hoặc không mấy hứng thú với vị trí và công việc ở đây.

Sau khi làm xong CV, hãy check lại nhiều lần để rà soát lỗi hoặc nhờ một người khác xem lại để đảm bảo chắc chắn rằng, CV của bạn đạt tiêu chuẩn.


5. CV không chi tiết

Có rất nhiều bạn khi viết CV chỉ đề cập chung chung về vị trí công việc trong phần kinh nghiệm làm việc mà không nói rõ cụ thể đã làm gì, thành tựu là gì và kỹ năng nào đã rút ra được khi đảm nhiệm vị trí đó.

Bạn nên trình bày thông tin trong CV theo công cụ STARL:

  • S: Situation (miêu tả tình huống của bạn khi ở vị trí đó)
  • T: Task (mô tả nhiệm vụ của bạn khi ở vị trí đó)
  • A: Action (điểm qua về hành động của bạn khi ở vị trí đó)
  • R: Result (mô tả kết quả của tình huống đó)
  • L: Learn (đánh giá về những điều mà bạn đã học hỏi được khi ở vị trí đó)

Khi trình bày theo phương pháp này, bạn sẽ giúp nhà tuyển dụng của Big4 nhìn nhận, đánh giá rõ hơn về thái độ, ứng xử và kinh nghiệm của bạn đã đạt được ở trong quá khứ, từ đó họ sẽ dự báo được mức độ và khả năng hoàn thành công việc của bạn trong tương lai.


Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn sẽ rút ra được những kinh nghiệm cho bản thân trong việc viết CV khi ứng tuyển vào các công ty, đặc biệt là Big4. Chúc các bạn có một kỳ ứng tuyển thành công!