Các sai lầm của sinh viên hay mắc phải khi thực tập tại Big4

Các sai lầm của sinh viên hay mắc phải khi thực tập tại Big4

Thực tập là một khoảng thời gian vô cùng quý giá, giúp sinh viên được cọ xát với thực tế và trau dồi các kỹ năng nghề nghiệp cần thiết để chuẩn bị bước sang một giai đoạn mới - giai đoạn vào nghề. Tuy nhiên, một số bạn sinh viên không thể tận dụng tối đa khoảng thời gian thực tập tại Big4 bởi mắc các lỗi sau:

Thụ động trong công việc

Có nhiều sinh viên khi tới Big4 thực tập nhưng vẫn giữ thói quen làm việc thụ động, chỉ ngồi chờ nhận task từ cấp trên như khi còn đi học. Khi bạn thực tập ở Big4, bạn nên nhanh chóng hoàn thành công việc một cách tốt nhất và tiếp tục đề nghị công việc mới để làm. Tuy nhiên, bạn cũng nên lựa chọn thời điểm thích hợp để hỏi, đừng hỏi những lúc mọi người đang bận mà hãy tận dụng các thời gian rảnh như giờ ăn trưa, giờ giải lao,... để yêu cầu. Nếu bạn là một thực tập sinh sáng tạo, có nhiều ý tưởng hay và sẵn sàng chia sẻ ý tưởng với công ty thì sẽ được nhà tuyển dụng Big4 để ý hơn. Điều đó không chỉ giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng mà còn rèn luyện lối tư duy chủ động trong công việc mà còn giúp bạn có nhiều cơ hội trong việc thăng tiến cao hơn so với các ứng viên khác.

Không rèn luyện kỹ năng giao tiếp, không quan tâm đến việc xây dựng mối quan hệ

Đừng xem kỳ thực tập ở Big4 chỉ là thời gian để thực hành cho phần lý thuyết mà bạn đã được học trong sách vở mà hãy biến khoảng thời gian đó là cơ hội để học kỹ năng mềm nữa. Bạn nên tận dụng cơ hội vàng có 1-0-2 này để giao tiếp, gặp gỡ và mở rộng mối quan hệ. Hãy giao tiếp, giao tiếp và giao tiếp thật nhiều. Bạn nên giao tiếp với tất cả mọi người ở công ty (với sếp, với đồng nghiệp, với chú bảo vệ,...) vì tất cả điều đó sẽ giúp bạn thích nghi với môi trường làm việc một cách dễ dàng hơn, đồng thời bạn cũng sẽ nhận được sự giúp đỡ từ họ rất nhiều.

Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp - "chìa khóa vạn năng" trong tuyển dụng Big4

Nhút nhát

Có một bộ phận sinh viên ngành kế toán - kiểm toán thường khá nhút nhát, rụt rè, và dẫn đến tình trạng không dám thể hiện ý kiến cá nhân của mình khi thực tập tại Big4. Điều đó sẽ không thể nào giúp bạn tiến bộ. Hãy tự tin về bản thân mình, trình bày và thể hiện quan điểm của mình để xây dựng dự án cũng như công ty ngày một tốt hơn với một thái độ hòa nhã và lịch sự.

Phản hồi chậm

Thông thường, các bạn sinh viên chỉ hay check Facebook, Instagram, Tiktok... mà quên mất mình đã là người đi làm, ít khi để ý đến Gmail, do đó thường xuyên bị miss mail, dẫn đến tính trạng không nắm bắt công việc kịp thời. Điều này không chỉ làm cho nhà tuyển dụng Big4 có ấn tượng không tốt về bạn mà có thể còn khiến cho công việc của cả một bộ phận bị delay. Do đó, các bạn nên tự rèn cho mình thói quen check mail thường xuyên, reply nhanh nhất có thể từ khi còn là sinh viên, nó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều khi thực tập tại Big4 cũng như thời gian đi làm chính thức sau này.

Thiếu tính chuyên nghiệp

Một số bạn thực tập sinh thường ít khi để ý đến những chi tiết nhỏ trong giờ giấc như thời gian đi làm, deadline, giờ nghỉ trưa,... dẫn đến trình trạng mệt mỏi khi đi làm hoặc thậm chí là thường xuyên tới công ty trễ. Điều này sẽ khiến cho mọi người có ấn tượng không tốt về bạn. Do đó, trước khi đến thực tập tại Big4 bạn nên dành thời gian khoảng 1 tuần để reset lại bản thân, điều chỉnh đồng hồ sinh học phù hợp với thời gian đi làm để không bị mệt mỏi khi làm việc.

Đề cao vấn đề tiền lương

Thực ra điều này không thể trách các bạn vì hầu hết tâm lý chung của các sinh viên sau khi ra trường là sẽ có một nơi làm việc ổn định để chi tiêu cuộc sống. Tuy nhiên, kỳ thực tập như một bước đệm để bạn có những sự chuẩn bị kỹ càng khi bắt đầu với công việc chính thức. Lý thuyết và thực tế có một độ vênh khá lớn, do đó kỳ thực tập tại Big4 sẽ là cơ hội giúp bạn điều chỉnh lại độ vênh này. Do đó, dù thế nào thì bạn cũng đừng đặt vấn đề tiền lương khi thực tập lên đầu mà hãy đặt sự tích lũy kinh nghiệm là vấn đề ưu tiên số 1 nhé.

Không biết cách làm việc nhóm

Những bạn không biết cách làm việc nhóm là những bạn không biết hoặc không muốn chia sẻ công việc với mọi người trong nhóm mà thường ôm hết việc vào mình, một mình giải quyết tất cả công việc. Điều này không chỉ làm giảm hiệu suất công việc mà còn khiến team của bạn rời rạc, khó gắn kết.

Hành động như đã là nhân viên chính thức

Có một số bạn khi trở thành thực tập sinh của Big4 đã cho rằng chắc chắn mình sẽ trở thành nhân viên chính thức ở đây, do đó đôi lúc có những hành động chưa được hợp lý. Các sếp vẫn luôn theo dõi và đánh giá thái độ cũng như tinh thần học hỏi của các bạn trong suốt quá trình thực tập rồi mới quyết định có mời bạn làm nhân viên chính thức ở đây hay không. Do đó, hãy luôn giữ thái độ tích cực với một tinh thần ham học hỏi và sự chăm chỉ nhé các bạn.

Trên đây là 8 lỗi sai của sinh viên hay mắc phải khi thực tập tại Big4. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn trong kỳ thực tập sắp tới. BISC chúc các bạn thành công!