Cấu trúc đề thi vào Big4

Cấu trúc đề thi vào Big4

Thi vào Big4 có lẽ là một cuộc chiến nghề nghiệp đầy cam go và quyết liệt. Vượt qua vòng CV, thí sinh sẽ bước sang vòng test, ở đây các thí sinh sẽ phải làm một bài test trên giấy hoặc trên máy tính, đề thi chủ yếu xoay quanh các kiến thức đã học trong chương trình ACCA, tuy nhiên, ở mỗi Big lại có sự khác nhau trong cách ra đề. Hãy cùng BISC tìm hiểu về cấu trúc đề thi vào Big4 nhé!


1 - Cấu trúc đề thi của EY

Các thí sinh sẽ có thời gian là 90 phút để làm bài test của EY, gồm 60 câu hỏi trắc nghiệm và một bài essay trên máy tính (CBE - Computer Based Exam).

Ma trận đề thi của EY như sau:

  • Accounting: 20 câu
  • Auditing: 10 câu
  • Tax: 10 câu
  • General Knowledge: 10 câu
  • IQ: 10 câu

Nhìn chung, đề thi của EY khá nặng về kiến thức chuyên ngành, hệ thống kiến thức bao phủ rộng trong chương trình ACCA, từ môn Financial Accounting (FA/F3), Taxation (TX/F6), Financial Reporting (FR/F7) cho tới môn Audit & Assurance (AA/F8). Bài essay của EY thường có format khá giống với phần Writing task 2 của đề thi Ielts, đưa ra một vấn đề xã hội và yêu cầu thí sinh bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề đó.


2 - Cấu trúc đề thi của Deloitte

Các thí sinh sẽ có thời gian là 90 phút để làm bài test gồm 60 câu hỏi trắc nghiệm và một bài essay trên máy tính (CBE - Computer Based Exam).

Ma trận đề thi của Deloitte như sau:

  • Accounting: 20 câu
  • Auditing: 15 câu
  • Tax: 15 câu
  • General Knowledge: 10 câu
  • IQ: 5 câu

Tương tự như EY, ở vòng thi test, Deloitte cũng yêu cầu rất cao về kiến thức chuyên ngành. Tuy các câu hỏi trong bài test của Deloitte có phân bổ hơi khác so với đề thi của EY nhưng tựu chung, vẫn yêu cầu thí sinh phải nắm chắc được kiến thức của các môn Financial Accounting (FA/F3), Taxation (TX/F6), Financial Reporting (FR/F7) Audit & Assurance (AA/F8).


3 - Cấu trúc đề thi của KPMG

Khác với EYDeloitte, thí sinh sẽ có 50 phút để làm bài test KPMG trên giấy. Đề thi gồm 35 câu hỏi trắc nghiệm và 1 bài essay.

Ma trận đề thi của KPMG như sau:

  • Accounting: 10 câu
  • Auditing: 10 câu
  • Tax: 10 câu
  • Numerical and reasoning test, IQ: 5 câu

Nhìn chung, khối lượng kiến thức chuyên ngành trong bài test KPMG nhẹ hơn so với trong bài test của EYDeloitte, tuy nhiên lại có sự xuất hiện của một dạng bài khác hẳn, đó là Numerical and reasoning test. Đối với dạng bài này, thí sinh nên chuẩn bị kỹ càng từ trước để không bị bỡ ngỡ bằng cách search keyword “Numerical and reasoning test” trên Google để tham khảo và làm thử bài test miễn phí. Về bài essay, những năm gần đây KPMG thường hỏi cách hiểu của thí sinh về 1 trong 7 Core value của KPMG và thí sinh đã áp dụng giá trị đó vào cuộc sống thế nào.

Ví dụ về đề bài viết luận của KPMG:

KPMG always creates an open and friendly working environment. In 2017, KPMG is ranked #1 best workplace in the financial services industry. Please name 7 values that contribute to the environment that KPMG follows and choose one of the values and demonstrate it in one situation where you apply that value”

Đây có lẽ là một đề bài không quá khó đối với thí sinh, tuy nhiên lại yêu cầu thí sinh phải có sự hiểu biết về 7 Core value của KPMG, bên cạnh đó, quỹ thời gian làm bài cũng không dài (chỉ khoảng 20 phút), và bị hạn chế số lượng trong một mặt giấy, do đó các thí sinh nên lập dàn ý và phát triển nội dung cho phù hợp để đảm bảo cả về chất và về lượng.


4 - Cấu trúc đề thi của PwC

Giống như DeloitteEY, các thí sinh sẽ được làm bài test của PwC trên máy tính (CBE - Computer Based Exam) nhưng thời gian và số lượng câu hỏi ít hơn: 30 câu hỏi trắc nghiệm trong thời gian 35 phút và 1 bài essay.

Ma trận đề thi của PwC như sau:

  • Verbal reasoning: 15 câu
  • Numerical test: 15 câu

Nếu như KPMG giảm bớt số lượng câu hỏi chuyên ngành thì ở PwC, câu hỏi chuyên ngành không xuất hiện trong đề thi, thay vào đó sẽ là các dạng đề về Verbal, Numerical,... Đối với dạng bài này, thí sinh cũng nên chuẩn bị kỹ càng từ trước bằng cách tìm kiếm trên Google để tham khảo và luyện tập làm bài thật nhiều.

  • Dạng Verbal Reasoning: thí sinh sẽ đọc một đoạn văn ngắn và trả lời các câu hỏi dưới dạng True, False hay Not given
  • Dạng Numerical Test: là các câu hỏi tính toán và logic liên quan đến các bảng, biểu đồ, thông tin, số liệu,... và thí sinh không được phép sử dụng máy tính. Do đó, thí sinh nên luyện tập tính toán thật nhanh, kỹ càng và chính xác để tránh sai sót đáng tiếc.


Thi vào Big4 là một cuộc đua với tỷ lệ chọi rất cao (1:10), do đó các bạn nên có sự chuẩn bị kỹ lưỡng kiến thức trong chương trình ACCA ngay từ bây giờ để rút ngắn khoảng cách chạm tới đích Big4.

➤ Xem thêm: "Tuốt tuồn tuột" về kỳ thi thực tập tại Big4


Hiện nay, lịch khai giảng ACCA đã được cập nhật trên website của BISC, các bạn hãy truy cập vào website hoặc fanpage để tìm hiểu thông tin chi tiết về các khóa học nhé!

➤➤ Lịch khai giảng: https://bisc.edu.vn/acca#lichkhaigiang

➤➤ Fanpage:

https://www.facebook.com/BISCTrainingCenter/

https://www.facebook.com/daotaoACCA.ThuchanhKetoan.Kiemtoan.Kynang/


Hy vọng với những chia sẻ trên đây của BISC đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về đề thi vào Big4 cho kỳ tuyển dụng sắp tới. Chúc các bạn có một kỳ tuyển dụng thành công!