Chuẩn bị gì cho kỳ thực tập kiểm toán tại Big4 sắp tới?

Chuẩn bị gì cho kỳ thực tập kiểm toán tại Big4 sắp tới?

Có lẽ đây là khoảng thời gian vui mừng, háo hức nhất của các bạn thực tập sinh Big4 khi chỉ một vài ngày nữa thôi, tất cả sẽ bước vào một kỳ thực tập tại một trong số những công ty lớn nhất thế giới trong lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán. Bên cạnh sự háo hức và mong chờ đó, các bạn thực tập sinh chắc hẳn cũng không tránh khỏi những suy nghĩ, thắc mắc như: “Cần chuẩn bị gì cho kỳ thực tập tại Big4?”, “Làm thế nào để ghi điểm với các anh chị ở công ty?”, “Cần học gì để có một kỳ thực tập thật tốt?”... Hãy tìm hiểu để giải đáp những thắc mắc này cùng BISC nhé! 

1. Tìm hiểu về công việc và công ty thực tập sắp tới

Trước khi đi thực tập, bạn nên tìm hiểu qua về văn hóa công ty cũng như về công việc thực tập sắp tới. Với vị trí thực tập sinh kiểm toán, bạn sẽ phải hiểu và thực hiện một số công việc như chuẩn bị hồ sơ kiểm toán, thực hiện các công việc hậu cần ở mỗi hợp đồng kiểm toán cũng như cùng với trưởng nhóm và các anh chị khác thực hiện kiểm toán. Sau mỗi job, các bạn sẽ phải nộp lại working paper cho senior. Đây sẽ là những trải nghiệm mới mẻ và chắc chắn bạn sẽ học được nhiều điều sau mỗi job.

2. Kiến thức chuyên môn

Chắc chắn đây là một yếu tố không thể bỏ qua rồi, một nền tảng kiến thức tốt sẽ giúp các bạn thực tập sinh tự tin hơn khi bước vào kỳ thực tập. Khi vào công việc, các bạn sẽ được làm quen và thực hành với chu trình kiểm toán thực tế ở các doanh nghiệp, từ lên kế hoạch, thực hiện cho tới kết thúc kiểm toán. Những phần hành kiểm toán mà các bạn thường phải gặp đó là: kiểm toán về tiền, các khoản phải thu, phải trả, hàng tồn kho, tài sản cố định, chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp,...

Đối với kiến thức chuyên môn, các bạn học viên có thể tham khảo các chương trình đào tạo chứng chỉ ACCA, ICAEW,... 

HỌC THỬ CÁC KHÓA ACCA ONLINE MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY

3. Kỹ năng mềm là rất quan trọng

Không chỉ cần có nền tảng kiến thức, các bạn thực tập sinh còn cần trang bị và rèn luyện kỹ năng mềm cho mình thật tốt. Khi làm việc tại Big4 - một môi trường làm việc chuyên nghiệp, bạn phải có các kỹ năng mềm cơ bản sau:

  • Kỹ năng phỏng vấn khách hàng
  • Kỹ năng viết email
  • Kỹ năng lên giấy tờ làm việc
  • Kỹ năng về Office: word, excel,...
  • Kỹ năng làm việc nhóm
  • Kỹ năng tự nghiên cứu
  • Kỹ năng quản lý thời gian
  • Kỹ năng giao tiếp…

Bên cạnh đó, một thái độ làm việc tích cực, cầu tiến, chăm chỉ học hỏi để hoàn thiện bản thân sẽ là một “điểm cộng” rất lớn đối với đồng nghiệp và cấp trên. Hãy nên nhớ “Attitude is everything”!

>>> Tham khảo ngay khóa THỰC HÀNH CHIẾN BINH KIỂM TOÁN CHUYÊN NGHIỆP tại đây

>>> Trải nghiệm xem trước miễn phí một số nội dung khóa học tại đây

4. Sẵn sàng “xông pha” job tỉnh

Số lượng khách hàng tại các Big4 là rất lớn và khá đa dạng, do đó bạn sẽ có nhiều cơ hội đi job tỉnh, đây chắc chắn sẽ là những trải nghiệm khó quên với các bạn thực tập sinh đấy. Thời gian đầu chắc chắn sẽ rất bỡ ngỡ vì bạn sẽ không biết cần chuẩn bị những gì cho một chuyến công tác ngắn/dài ngày tại các tỉnh khác, nhưng bạn không nên quá lo lắng bởi các anh chị trong team sẽ hỗ trợ bạn, tuy nhiên cũng đừng quá phụ thuộc vào anh chị mà hãy tìm hiểu thật kỹ trước đó để ghi điểm với mọi người nhé. Trước khi nhận job, bạn cần chuẩn bị tài liệu một cách kỹ càng cũng như tìm hiểu phong cách làm việc của team và khách hàng để có thể phối hợp một cách hiệu quả hơn. Điều này sẽ giúp bạn tự tin với bất kỳ job nào, bất kỳ job ở đâu cũng như được các anh chị đồng nghiệp và cấp trên đánh giá cao.

BISC tin rằng khi trang bị đủ thái độ - kiến thức - kỹ năng, kỳ thực tập của bạn sẽ rất thú vị và bạn sẽ lĩnh hội được rất nhiều điều trong quãng thời gian này đấy. Chúc các bạn có một kỳ thực tập tại Big4 thành công!