Học viên BISC thi đỗ 2 môn P trong kỳ thi tháng 6 chia sẻ kinh nghiệm học và thi ACCA remote

Học viên BISC thi đỗ 2 môn P trong kỳ thi tháng 6 chia sẻ kinh nghiệm học và thi ACCA remote

Trong kỳ thi ACCA tháng 6 vừa qua, BISC rất vui khi có một bạn học viên vượt qua 2 môn P (SBR và SBL) cùng một lúc, đây là 2 môn học rất khó nhằn nằm trong level cao nhất, cũng là kỳ đầu tiên các môn này chuyển đổi hình thức thi sang CBE (Computer Based Exam) thay vì PBE (Paper Based Exam) như trước, đã vậy lại còn bị ảnh hưởng của dịch Covid nên phải chuyển sang hình thức thi ACCA remote thay vì thi tại trung tâm. Quá nhiều sự thay đổi trong cùng một kỳ thi, ấy vậy nhưng vượt qua tất cả, Thùy Dương đã thi đỗ cả 2 môn một cách xuất sắc. Hãy cùng BISC trò chuyện với Dương để tìm ra kinh nghiệm học và thi ACCA remote của bạn ấy nhé!  

BISC: Xin chào Dương! Bạn có thể giới thiệu một chút về bản thân mình được không?
Thùy Dương: Xin chào mọi người, mình tên là Thùy Dương, hiện nay mình đang là trợ lý kiểm toán viên, sau kỳ thi tháng 6 vừa qua mình đã hoàn thành xong 11 môn học của ACCA.

Thùy Dương - học viên kỳ June tại BISC

BISC: Bắt đầu từ kỳ June 2021 môn P mới bắt đầu chuyển sang hình thức thi trên máy, cùng lúc đó, do tình COVID căng thẳng mà hình thức thi tập trung trên máy đã bị hủy, phải chuyển sang hình thức thi remote. Vậy không biết trong thời gian ấy Dương đã chuẩn bị ra sao cho kỳ thi quan trọng này?
Thùy Dương: Lần đầu thi remote nên mình rất lo lắng, việc đầu tiên là về máy tính, mạng, địa điểm thi, mình cảm thấy khá là rủi ro so với việc được thi ở trung tâm. Mình đã tìm hiểu cách thi theo hướng dẫn của ACCA. Tuy nhiên điều lo lắng này qua rất nhanh vì mình được BISC hỗ trợ cho địa điểm và máy tính để mình có thể thuận lợi làm bài thi ^^ (Thực ra thi ở nhà các khâu chuẩn bị và check in cũng không quá phức tạp nên mọi người không cần quá lo lắng). Vấn đề đấy được giải quyết rồi thì mình chỉ tập trung vào ôn thi như các môn khác và mình cảm nhận là khi đã bắt đầu làm bài thì cảm giác như ngồi thi ở trung tâm, cứ tập trung làm bài đến khi hết giờ vì vậy mọi người cũng đừng quá lo lắng cho khâu chuẩn bị trước khi thi, điều quan trọng nhất vẫn là ôn tập kiến thức sẵn sàng cho môn thi sắp tới.

BISC: Vậy so với hình thức thi tự luận như trước, thì việc thì trên máy có những lợi thế và bất cập như thế nào?
Thùy Dương: Đây là lần đầu mình thi môn P và cũng là lần đầu tiên ACCA tổ chức thi trên máy tính nên mình khá là hoang mang về form trả lời bài thi , trên website của ACCA cũng chưa có bài thi mẫu để làm thử như các môn F, tuy nhiên mình đã vào phần “Practice Platform” để xem thử mẫu bài thi P trên máy tính. Nhìn chung thì mình thấy form hơi khác so với các môn F (giao diện khác, nhiều tab phải mở đồng thời 1 lúc,...) nên mình khuyên các bạn nên xem trước thật kỹ để tránh bị cuống khi làm bài thi thi.
Việc thi trên máy tính đặc biệt là các môn P có một ưu điểm lớn là mọi người dễ outline được các ý cần viết ngay trên máy tính sau đó bổ sung lời giải chi tiết vào rất tiện, nếu làm bài thi giấy thì mình sẽ khó bổ sung thêm hơn. Tuy nhiên việc thi remote không được sử dụng nháp giấy khiến mình khi làm bài cần suy nghĩ mà không được viết thì cảm thấy khá là bí ý tưởng làm bài do không quen dùng trực tiếp nháp trên máy tính.

BISC: Qua báo cáo thì mình được biết bạn đã xuất sắc pass cả hai môn SBR và SBL trong cùng 1 kỳ. Thùy Dương có thể chia sẻ về cách ôn thi của mình được không?
Thùy Dương: Kỳ này mình có thi 2 môn là SBR và SBL. Hai môn này mình thấy đặc thù khá khác nhau, SBR thì cần học khá nhiều lý thuyết nhưng SBL thì cần nhiều về ý tưởng viết hơn lý thuyết vì vậy mình chọn học 2 môn này cùng 1 kỳ. Phần lớn thời gian mình dành cho SBR vì SBR với mình rất nhiều lý thuyết và cần nhiều thời gian để tổng hợp và hệ thống kiến thức.
Tiếp theo, việc tập viết và luyện đề là vô cùng cần thiết, khi tập viết quen rồi thì đi thi mới có phản xạ làm bài, nếu không luyện viết thường xuyên thì đi thi sẽ bí ý tưởng và rất khó để hoàn thành bài thi. Cách viết thì mình viết hoàn toàn theo cách thầy Giang dạy.

BISC: Là một người đã thi và pass 2 môn P dưới hình thức thi remote, Dương có cảm nhận như thế nào về hình thức thi đặc biệt này?
Thùy Dương: Mình nghĩ là với tình hình Covid hiện nay thì việc thi Remote dần sẽ trở nên phổ biến, qua kỳ thi Remote tháng 6 vừa rồi thì mình thấy việc remote không quá phức tạp trong khâu chuẩn bị và cũng không mất công đi lại đến trung tâm như trước, đặc biệt sẽ đảm bảo an toàn trong mùa dịch như hiện nay. Việc thi remote sẽ không làm gián đoạn học và thi ACCA của mọi người, khá là phù hợp với tình hình hiện nay...

BISC: Quá trình check-in, check-out phòng thi sẽ diễn ra như thế nào Dương nhỉ? Nếu trong quá trình thi, nếu thí sinh muốn nhờ sự hỗ trợ của giám thị thì có thể liên hệ bằng cách nào?
Thùy Dương:
1. Về check in: Đúng đến giờ check in thì mình mới được check in ấy, mình vào sớm cũng không được check in đâu nha, vậy nên tốt nhất là bạn vào check in đúng giờ, tuyệt đối không vào muộn nhé. Các bạn tưởng tượng mình sẽ phải xếp hàng lấy số, nếu mình vào muộn thì sẽ phải đợi rất lâu, đặc biệt với các môn nhiều người thi (F3, F7, F8, SBL...). Kỳ trước đã có những bạn phải đợi check in khá là lâu. Mọi người lưu ý chuẩn bị máy tính và test hệ thống thật kỹ trước khi thi. Hãy nhớ thật kỹ tắt chuông điện thoại và chuông báo thức trước giờ thi để không ảnh hưởng trong suốt quá trình thi nhé.
2 hôm mình thi thì quá trình check-in khá là nhanh, không có gì phức tạp hết. Mình chỉ cần chụp 4 góc phòng (trái, phải, trước, sau), sau đó chụp ảnh CCDC, CMT hoặc bằng lái xe, nếu không vấn đề gì thì họ sẽ launch bài cho làm luôn. Khi mình thi SBL thì không có vấn đề gì nhưng hôm thi SBR thì trước khi thi giám thị có hỏi về việc đây có phải văn phòng không (vì mình thi ở BISC nên có nhiều bàn ghế) và bảo mình hãy chắc chắn không ai vào phòng khi thi, mình okie thì họ launch bài cho luôn không yêu cầu thêm gì cả.

2. Về việc liên hệ giám thị trong quá trình thi: Theo mình được biết thì sẽ luôn có 2 giám thị coi thi, họ sẽ nhìn thấy mình nhưng mình thì không nhìn được họ đâu, việc của mình là tập trung làm bài thôi.
Các bạn lưu ý, không phải lúc nào cũng nhắn tin được với giám thị. Giám thị sẽ nhắn tin cho mình nếu mình có vấn đề (ví dụ họ sẽ nhắc không được đọc nhẩm đề bài, cần giữ yên lặng). Hôm đầu tiên thì mình có thắc mắc về việc bài thi của mình có được lưu tự động hay không nhưng không thể liên hệ được với họ, boxchat không hề mở cho mình chat đâu, chỉ đến khung giờ nào đó họ mới chat với mình thôi. Mình nhớ còn khoảng 30 phút cuối giờ mình mới liên hệ được với giám thị. Về điện thoại thì bạn có thể tắt chuông, để trong tầm với của mình một chút vì nếu giám thị cần kết nối với bạn để xử lý gì đó trong trường hợp khẩn cấp thì họ sẽ gọi điện cho bạn đấy, do đó đừng để chế độ máy bay nhé.
Tóm lại là giám thị sẽ không làm gì cả nếu quá trình thi mình không xảy ra vấn đề gì. Cứ tập trung làm bài và nhớ rằng bất kỳ vấn đề gì xảy ra với bài của mình đều phải liên lạc họ ngay lập tức.

3. Check-out: Mọi người nhớ ấn vào nút “Exit” ở góc màn hình bên trái phía dưới sau khi hết giờ thi để đảm bảo bài của mình đã nộp và đến khi nào out ra khỏi phần mềm thi thì mới đứng lên ra khỏi chỗ thi để tránh trường hợp đáng tiếc nhé.

BISC: Đối với hình thức thi Remote thì có bắt buộc phải làm theo thứ tự đề thi không, hay thí sinh có thể làm theo thứ tự ngẫu nhiên?
Thùy Dương: Không cần phải làm theo thứ tự đề thi nhé, mình vẫn có thể làm từng câu, câu nào biết thì mình làm trước, câu nào khó để lại sau, đến cuối mình vẫn có thể view xem câu nào làm rồi câu nào chưa làm. Tuy nhiên các bạn nên check kỹ để không làm thiếu bài nha. Ví dụ câu 1 có 4 ý a,b,c,d thì chỉ cần điền câu a thôi khi view đã hiện trạng thái đã làm câu 1 rồi vì vậy rất có thể bỏ sót ý b,c,d chưa làm. Đặc biệt với môn SBL, đề bài chỉ có 1 case duy nhất nên khi làm bài, mình chỉ cần viết trong 1 sheet trả lời , như này khi view sẽ luôn hiện là đã làm bài rồi, các bạn nhớ xem kỹ xem đủ câu chưa, vì khi trả lời trong 1 sheet thì khá bất tiện khi view lại do đáp án mình làm sẽ rất dài.

BISC: Hiện tại tình hình dịch bệnh vẫn còn khá căng thẳng, không biết bạn có phải điều chỉnh gì về kế hoạch học tập ACCA của mình không?
Thùy Dương: Mình nghĩ không cần điều chỉnh nhiều về kế hoạch học tập vì lịch thi không bị hủy hoặc hoãn (như kỳ tháng 6 năm 2020) nên mình vẫn tập trung vào việc học theo kế hoạch đặt ra. Thay vì đến các lớp học Offline thì mình sẽ đăng ký các khóa học ACCA Online, vừa an toàn, vừa có thể học và thi theo đúng lộ trình mà mình đã đặt ra

BISC: Một lời khuyên dành cho các bạn đang đắn đo về việc nên hay không nên đăng ký thi theo hình thức remote?
Thùy Dương: Mình nghĩ không có lý do gì để chần chừ đăng ký thi cả ^^ Mọi người có thể thấy kỳ thi tháng 6 vừa qua rất nhiều bạn đã hoàn thành bài thi của mình, nếu đợi đến khi tổ chức kỳ thi offline có thể phải đợi thêm rất nhiều thời gian và ảnh hưởng đến kế hoạch bản thân. Đừng chần chừ để bỏ lỡ thêm 1 kỳ nào mà đăng ký thi luôn nhé ^^

Cảm ơn Thùy Dương vì đã dành thời gian chia sẻ kinh nghiệm học và thi ACCA remote cùng BISC cũng như truyền động lực tới các bạn học viên, chúc Dương luôn xinh đẹp, vui vẻ, may mắn và sớm hoàn thành chương trình ACCA theo đúng kế hoạch nhé!