IFRS là gì? Những điều cần làm để trang bị kiến thức IFRS

IFRS là gì? Những điều cần làm để trang bị kiến thức IFRS

Đối với các bạn dân kế toán kiểm toán, tài chính… hiện nay, IFRS là một kiến thức không thể không biết tới. Vậy, IFRS là gì, vì sao lại phải áp dụng IFRS và cần làm gì để nắm rõ những gì về Chuẩn mực báo cáo tài chính này, hãy cùng BISC tìm hiểu nhé!

IFRS là gì?

IFRS là tên viết tắt của International Financial Reporting Standards, dịch ra tiếng Việt có nghĩa là chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế, được ban hành bởi Hội đồng Chuẩn mực kế toán quốc tế IASB (International Accounting Standards Board).

Mục tiêu của IFRS là đặt ra các quy tắc, chuẩn mực chung về lập và trình bày Báo cáo tài chính của các công ty, từ đó tạo ra sự thống nhất, minh bạch và có thể so sánh được trên toàn thế giới.

IFRS có nguồn gốc từ Liên minh châu Âu, được sử dụng với mục đích tạo cơ sở cho các vấn đề kinh doanh cũng như tài khoản có thể truy cập được trên khắp lục địa. Thấy được những ưu điểm mà nó mang lại, ý tưởng này nhanh chóng được lan rộng trên phạm vi toàn cầu. Tính đến 4/2018 đã có tới 144/166 quốc gia khảo sát đã bắt buộc sử dụng IFRS, 22 quốc gia còn lại đang trong lộ trình triển khai hoặc đã cho phép áp dụng IFRS.

Vì sao bạn phải hiểu IFRS? 

Theo kế hoạch áp dụng Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế IFRS vào Việt Nam được chia thành 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1 (2019 - 2021): giai đoạn chuẩn bị
  • Giai đoạn 2 (2022 - 2025): giai đoạn tự nguyện
  • Giai đoạn 3 (2025 trở đi): giai đoạn bắt buộc

Như vậy, ta có thể thấy rằng hiện nay Việt Nam đang ở giai đoạn 1 - giai đoạn chuẩn bị chuyển đổi sang IFRS, là giai đoạn mà Bộ tài chính sẽ phải chuẩn bị đầy đủ những điều kiện cần thiết cho việc triển khai áp dụng các chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế vào các doanh nghiệp. Theo đề án, từ năm 2025 trở đi, Việt Nam sẽ hoàn toàn áp dụng IFRS để có thể hội nhập kinh tế thế giới, do đó, là một kế toán - kiểm toán viên, bạn không thể không nắm rõ các chuẩn mực này.

Tại sao cần phải áp dụng IFRS tại Việt Nam?

Việc áp dụng IFRS tại Việt Nam được đánh giá là một việc làm tất yếu và vô cùng quan trọng bởi các lý do sau đây:

  • Kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, do đó thông qua việc áp dụng ngôn ngữ Kế toán chung như các chuẩn mực Báo cáo tài chính IFRS, nền kinh tế Việt Nam cũng như các doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi rất nhiều như tiếp cận nguồn vốn, duy trì năng lực cạnh tranh, phát triển đội ngũ nhân viên,...
  • Việc lập Báo cáo tài chính theo IFRS phản ánh giá trị hợp lý của doanh nghiệp, giúp BCTC được đầy đủ, chính xác, minh bạch và có độ tin cậy cao cho người sử dụng BCTC như nhà đầu tư, cổ đông,... Điều này sẽ giúp cải thiện khả năng thu hút vốn đầu tư nước ngoài, đồng thời giảm chi phí phát hành cổ phiếu, trái phiếu cho các doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung.
  • Việc hiểu biết IFRS giúp các doanh nghiệp có cách áp dụng hợp lý hơn đối với những nghiệp vụ phức tạp mà VAS và các quy định liên quan chưa có hướng dẫn chi tiết.
  • Áp dụng IFRS để hội nhập quốc tế, giảm chi phí vốn, tăng cường khả năng so sánh và minh bạch của Báo cáo tài chính
  • Việc hiểu biết IFRS sẽ giúp doanh nghiệp khai thác được nhiều thông tin hữu ích về các doanh nghiệp khác trong ngành.
  • Tăng hiệu quả thị trường vốn và thúc đẩy các khoản đầu tư xuyên biên giới
  • Tạo cơ sở cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp và tạo niềm tin cho các nhà đầu tư
  • Phục vụ nhu cầu hợp nhất Báo cáo tài chính của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI)

Những điều cần làm để trang bị kiến thức về IFRS

Việc chuyển đổi từ VAS sang IFRS là một bước đi đúng đắn và tất yếu trước thời kỳ hội nhập kinh tế thế giới. Là một kế toán - kiểm toán viên, ngay từ bây giờ bạn nên trang bị cho mình những kiến thức nền tảng cũng như cập nhật thường xuyên sự thay đổi này bằng cách:

  • Đọc - hiểu các tài liệu về các chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế IFRS
  • Đọc và nắm rõ các tài liệu hướng dẫn áp dụng IFRS
  • Phân tích các cơ chế tài chính và các đối tượng của doanh nghiệp trong quy trình áp dụng IFRS
  • Tham gia các khóa học cung cấp các kiến thức về IFRS như chứng chỉ ACCA,...

Như vậy, việc áp dụng chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế IFRS là một xu thế tất yếu đối với nền kinh tế Việt Nam, do đó, bạn nên nắm rõ IFRS để có bước chuẩn bị vững vàng hơn cho công việc trong tương lai.