Lộ trình học ACCA lý tưởng cho sinh viên năm 3 chuẩn bị thi Big4 kỳ Internship 2021

Lộ trình học ACCA lý tưởng cho sinh viên năm 3 chuẩn bị thi Big4 kỳ Internship 2021

Hàng năm, có tới hàng ngàn học viên theo học chứng chỉ ACCA và trong số đó cũng không ít các bạn học viên có mục tiêu thi Big4 ở kỳ Internship. Nền tảng kiến thức ở chương trình ACCA không chỉ giúp học viên tăng khả năng thi đỗ Big4 mà còn đem lại rất nhiều kỹ năng làm việc thực tế cho học viên, có lẽ vì thế mà ngày càng có nhiều các bạn học viên theo học chứng chỉ danh giá này. Vậy, lộ trình học ACCA như thế nào là lý tưởng và phù hợp nhất cho các bạn sinh viên năm 3 chuẩn bị thi Big4 vào kỳ tuyển Internship sắp tới? Hãy cùng tham khảo lộ trình học ACCA của BISC nhé! 

1. ACCA là gì? Vì sao nên học ACCA khi muốn thi Big4?

ACCA là chứng chỉ Kế toán công chứng do chính Hiệp hội Kế toán công chứng Anh Quốc cấp, đây được coi là một trong số những chứng chỉ nghề nghiệp được công nhận rộng rãi trên toàn thế giới.

Đi theo quy trình tuyển dụng của Big4, chúng ta có thể thấy bao gồm 4 vòng: vòng CV - vòng Test - vòng phỏng vấn nhóm - vòng phỏng vấn cá nhân, trong mỗi vòng này, đâu đó ít nhiều các bạn sẽ nhận ra được lợi ích của việc học ACCA đem lại.

Đối với vòng CV, nhà tuyển dụng Big4 rất đề cao các ứng viên đã hoặc đang theo đuổi chương trình ACCA, thậm chí các ứng viên có thể được miễn vòng CV khi đủ điều kiện tham gia chương trình Fast Track (chương trình Fast Track năm 2020, 2 trong 4 firms của Big4 là KPMG và PwC đã tham gia)

➤➤ Chi tiết chương trình Fast Track 2020 các bạn có thể tham khảo tại đây

Ở vòng Test, các ứng viên chắc chắn sẽ thấy rõ nhất lợi ích khi theo học ACCA khi mà các câu hỏi trong bài thi này xoay quanh các kiến thức mà các bạn được học trong môn FA/F3, TX/F6, FR/F7, AA/F8…

Ở vòng phỏng vấn nhóm và phỏng vấn cá nhân, bên cạnh các câu hỏi về bản thân, kinh nghiệm hay xử lý tình huống, nhà tuyển dụng cũng sẽ hỏi bạn các câu hỏi liên quan tới kiến thức chuyên ngành như các Chuẩn mực Kế toán, các kiến thức trong các môn ACCA…

2. Lộ trình học ACCA như thế nào là phù hợp cho các bạn sinh viên năm 3 chuẩn bị thi Big4 kỳ Internship 2021?

Tại BISC, mỗi năm có khoảng 30 - 35 bạn học viên theo học ACCA thi đỗ Big4kỳ Internship và khoảng 50 - 70 bạn học viên giành được offer thực tập ở các công ty Kiểm toán lớn khác như AASC, VACO, A&C,... Có những bạn tới bắt đầu học khá muộn nên việc học sẽ khá dồn dập, phải học 2 kỳ 1 môn để kịp thời gian, nhưng cũng rất nhiều bạn tìm hiểu sớm, học ACCA từ năm 1, năm 2, do đó sẽ có một lộ trình học tập rất thoải mái và thong dong.

Với lịch dự kiến các Big sẽ mở đơn vào cuối tháng 8 - đầu tháng 9 hàng năm, vòng Test thường sẽ diễn ra vào tháng 9, 2 vòng phỏng vấn sẽ diễn ra vào cuối tháng 9 - đầu tháng 10, do đó đối với các bạn sinh viên năm 3 thì ở thời điểm hiện tại, chúng ta vẫn còn kịp để chuẩn bị cho những gì mà bản thân còn thiếu. Các công ty Big4 bài test và vòng phỏng vấn đều sử dụng tiếng Anh, do đó các bạn cũng cần phải trau dồi, rèn luyện trình độ tiếng Anh của mình thật tốt để có nhiều cơ hội thi đỗ Big4 hơn. Đồng thời, thường thì kiến thức mà các bạn học viên được kiểm tra ở vòng Test và vòng phỏng vấn sẽ tập trung ở kiến thức kế toán và kiểm toán mà nội dung chính sẽ nằm ở phần liên quan tới IFRS, sự khác biệt giữa IFRS và VAS, phương pháp, cách thức kiểm toán các phần hành kiểm toán… Vậy lộ trình học ACCA như thế nào sẽ là phù hợp và hiệu quả nhất cho các bạn sinh viên năm 3 khi muốn thi đỗ Big4 ở kỳ Internship năm 2021 sắp tới?

2.1 Kiến thức về kế toán

Các kiến thức về kế toán, chuẩn mực, cách hạch toán các nghiệp vụ sẽ nằm trọng tâm ở môn FA/F3 - Financial Accounting và môn FR/F7 - Financial Reporting. Trong quá trình học, các bạn nên phân biệt giữa IFRS với Chuẩn mực Kế toán Việt Nam để hiểu rõ hơn, đồng thời sẽ giúp các bạn dễ dàng hơn trong việc vượt qua bài Test và các vòng phỏng vấn

➤➤ Học thử môn FA/F3 tại đây

➤➤ Học thử môn FR/F7 tại đây

Đối với 2 môn học FA/F3 FR/F7, các bạn nên học mỗi môn trong 2 - 3 tháng. Môn FR/F7 là môn phát triển của môn FA/F3, do đó nếu bạn nào chưa có nền tảng hoặc còn mông lung với kiến thức kế toán thì nên học môn FA/F3 ngay bây giờ để hoàn thành môn F3 này trong kỳ thi tháng 3, và sau đó tới tháng 6 là có thể hoàn thành môn FR/F7. Một số bạn đã hoàn thành xong FA/F3 và có nền tảng từ vựng khá chắc chắn thì có thể tự học tiếp môn FR/F7 hoặc skip để tôi luyện thẳng lên môn AA/F8 - Audit and Assurance. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm từ các bạn học viên trước, các bạn nên học môn FA/F3 để có kiến thức nền tảng, sau đó học chuyên sâu các chuẩn mực ở FR/F7 thì sẽ tự tin hơn rất nhiều khi trả lời phỏng vấn.

2.2 Kiến thức về kiểm toán

Phần kiến thức kiểm toán sẽ xuất hiện ở cả vòng Test lẫn vòng phỏng vấn, đặc biệt là trong vòng phỏng vấn. Bí quyết để các bạn trả lời không bị lớ ngớ, ậm ừ là phải nắm chắc kiến thức ở môn AA/F8 - Audit and Assurance, môn này các bạn thường học vào tháng 6 và hoàn thành vào tháng 9 để sẵn sàng cho vòng phỏng vấn ở kỳ Internship diễn ra vào cuối tháng 9 - đầu tháng 10.

➤➤ Học thử môn AA/F8 tại đây

2.3 Kiến thức về thuế

Trong điều kiện cho phép, các bạn có thể học thêm kiến thức về thuế ở môn TX/F6 - Taxation để có thể apply vào vị trí thực tập ở mảng Thuế. Do đây là môn học khá đặc biệt, mỗi năm ACCA chỉ mở 2 kỳ thi vào tháng 6 và tháng 12 trong năm, vì vậy nếu các bạn có ý định học môn này thì nên sắp xếp lịch học phù hợp để đạt kết quả cao nhất nhé

➤➤ Học thử môn TX/F6 tại đây

2.4 Kiến thức và kỹ năng khác

Với các câu hỏi dạng logic, IQ, các bạn nên xem lại tài liệu thi GMAT IQ để chuẩn bị tốt hơn. Đồng thời, kỹ năng viết CV và kỹ năng phỏng vấn cũng là những kỹ năng đặc biệt quan trọng trong khi thi Big4, do đó các bạn nên luyện tập ngay từ bây giờ nhé.

Bên cạnh đó, sau khi các bạn thi đỗ Big4, các bạn nên chuẩn bị cho bản thân kiến thức, kỹ năng mà một Kiểm toán viên phải đối mặt như kiến thức về kiểm toán, kỹ năng tin học văn phòng, kỹ năng làm việc với khách hàng và đồng nghiệp, kỹ năng quản lý thời gian… để khỏi bỡ ngỡ cũng như có cơ hội trở thành nhân viên chính thức của công ty. Là một thực tập sinh nhưng các bạn cũng sẽ được làm việc như một nhân viên chính thức, được chia team, làm job thực tế, đôi khi sẽ có cả những áp lực trong công việc,... tuy nhiên, theo kinh nghiệm của các bậc tiền bối thì nếu có sự chuẩn bị kỹ càng và áp dụng những phương pháp làm việc thông minh, mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng hơn và từ đó, cánh cửa bước tới vị trí nhân viên chính thức của bạn cũng rộng mở hơn.

Để giúp các bạn học viên có thể làm quen với mô hình công việc, môi trường làm việc cũng như có những bước chuẩn bị kỹ càng nhất trước khi bước vào kỳ thực tập, BISC đã xây dựng thành công khóa học “Thực hành Chiến binh Kiểm toán chuyên nghiệp”. Đây là một trong số những khóa học được học viên yêu thích nhất tại BISC.

➤➤ Để trải nghiệm, các bạn học viên có thể xem trước một vài bài giảng tại mục Xem trước tại đây

Trên đây là lộ trình học ACCA phù hợp dành cho các bạn sinh viên năm 3 chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển Intern tại các Big4 trong thời gian sắp tới. BISC chúc các bạn có những bước chuẩn bị thật tốt và thành công trên chặng đường phía trước!