Lộ trình thăng tiến trong sự nghiệp của Kiểm toán viên độc lập

Lộ trình thăng tiến trong sự nghiệp của Kiểm toán viên độc lập

Không thể phủ nhận lộ trình thăng tiến cụ thể trong công việc luôn là tiêu chí hàng đầu trong việc lựa chọn ứng tuyển vào các vị trí việc làm của mỗi người. Một lộ trình rõ ràng sẽ giúp mỗi cá nhân đề ra mục tiêu và có động lực phấn đấu, cũng như gắn bó lâu dài với công việc. Tuy nhiên, không phải bất kì ngành nghề nào cũng có thể đưa ra lộ trình cụ thể như vậy. Song nếu bạn theo đuổi sự nghiệp Kiểm toán viên độc lập thì bạn đang sở hữu một lộ trình thăng tiến rõ ràng mà ai ai cũng hằng ao ước.

Trong bài viết này, từng nấc thang dưới đây sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan nhất về cơ hội việc làm cũng như lộ trình thăng tiến Kiểm toán viên độc lập

1. Thực tập sinh (Intern)

Đây là vị trí đầu tiên trong con đường theo đuổi sự nghiệp Kiểm toán độc lập của bạn. Sau khi trải qua quy trình tuyển dụng khắt khe, các ứng viên tốt nhất sẽ được chọn vào làm thực tập sinh.

Thực tập sinh (Intern) sẽ được giao kiểm tra và so sánh những tài khoản đơn giản trên báo cáo tài chính và thường sẽ không đưa ra bất kì nhận xét hoặc ý kiến nào (analytical procedures). Những tài khoản này thường phi rủi ro hoặc có rủi ro rất thấp và có thể kiểm toán bằng những thủ tục đơn giản. Chúng bao gồm, tài khoản tiền, thủ tục kiểm kê tài sản.

2. Trợ Lý Kiểm Toán (Junior/Assistant)

Sau khi vượt qua được đợt tuyển dụng Fresh hoặc hoàn thành tốt kỳ thực tập của mình, các bạn chính thức nhận được offer cho vị trí Trợ lý Kiểm toán. Junior/Associate là người phụ trách hướng dẫn thực tập sinh hoàn thành công việc và chịu trách nhiệm trước Senior về kết quả của những phần hành được phân công trực tiếp hoặc hướng dẫn cho thực tập sinh.

3. Trưởng Nhóm Kiểm Toán (Senior)

Sau 2 - 3 năm, nếu bạn có năng lực và làm việc chăm chỉ, bạn sẽ có cơ hội thăng tiến lên vị trí Trưởng nhóm Kiểm toán (Senior).

Lúc này, bạn sẽ phụ trách một nhóm các trợ lý kiểm toán để thực hiện một cuộc kiểm toán nhỏ hoặc trung bình. Bên cạnh việc dẫn dắt team, trưởng nhóm còn phải hỗ trợ cho Chủ nhiệm Kiểm toán.

4. Chủ Nhiệm Kiểm Toán (Manager)

Sau 6 – 7 năm, nếu bạn vẫn còn gắn bó với Công ty và được đánh giá tốt, bạn sẽ trở thành Chủ nhiệm Kiểm toán. Manager có trách nhiệm điều hành cả một cuộc kiểm toán lớn và giám sát nhiều cuộc kiểm toán nhỏ hoặc trung bình.

Ở vị trí này, bạn cần phối hợp công việc với các trưởng nhóm. Đồng thời, làm việc với khách hàng, trao đổi hay giải quyết những sự việc phát sinh trong quá trình kiểm toán.

5. Giám Đốc Kiểm Toán (Director)

Nếu thời gian theo nghề đủ lâu, 8 - 10 năm, đồng thời được đánh giá cao về cả chuyên môn lẫn đạo đức nghề nghiệp, bạn sẽ trở thành Giám đốc Kiểm toán. Director có trách nhiệm giải quyết các vấn đề và mâu thuẫn giúp khách hàng và các nhân viên cấp dưới.

Ở vị trí này, bạn cần có khả năng quản lý ngân sách để đảm bảo cuộc kiểm toán có lợi nhuận và liên tục đóng góp vào sự phát triển kinh doanh của Công ty thông qua việc tìm kiếm doanh thu và thị trường.

6. Chủ Phần Hùn Kiểm Toán (Partner)

Cuối cùng và quyền lực nhất chính là vị trí Chủ phần hùn Kiểm toán (Partner). Đây là người thường điều hành một mảng khách hàng trong công ty kiểm toán.

Công việc chính của Partner là phát triển và duy trì khách hàng. Về pháp lý, Partner có vốn góp trong công ty kiểm toán và chia sẻ lợi nhuận cũng như rủi ro của công ty.

Qua những thông tin BISC vừa chia sẻ, hy vọng các bạn có cái nhìn rõ nét hơn về lộ trình thăng tiến trong sự nghiệp của Kiểm toán viên độc lập. Chúc các bạn sớm ngày thành công chinh phục từng đỉnh cao trong sự nghiệp của mình!