Người sở hữu CPA Việt Nam được miễn mấy môn ACCA?

Người sở hữu CPA Việt Nam được miễn mấy môn ACCA?

Trong những năm gần đây, người sở hữu CPA Việt Nam có xu hướng học thêm chứng chỉ ACCA ngày một tăng, và thường mọi người thường có chung 1 thắc mắc “Nếu đã có chứng chỉ CPA Việt Nam rồi thì sẽ được miễn mấy môn trong chương trình ACCA, và phí miễn môn sẽ tính thế nào?”. Hãy tìm hiểu ngay cùng BISC trong bài viết này nhé!


1. Tổng quan chung về chứng chỉ ACCA và chứng chỉ CPA Việt Nam


ACCACPA Việt Nam
Chứng chỉ này là gì?ACCA là chứng chỉ Kế toán công chứng (cùng tên với Hiệp hội) do chính hiệp Hội kế toán công chứng Anh Quốc cấp. Đây là chứng chỉ được công nhận rộng rãi trong lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán - Tài chính - Ngân hàng trên toàn cầu. ACCA không chỉ là chứng chỉ được đánh giá cao tại các Công ty Kiểm toán mà còn áp dụng rộng rãi ở nhiều ngành nghề khác. Do đó, khi hoàn tất chương trình ACCA, bạn có thể apply vào các lĩnh vực khác nhau như: Accounting, Finance, HR, Internal Audit, Consulting,...CPA là viết tắt của cụm từ Certified Public Accountants, là chứng chỉ nghề nghiệp đặc biệt dành cho những kế toán viên và kiểm toán viên do Bộ Tài chính cấp. Với chứng chỉ CPA, kế toán, kiểm toán viên được công nhận khả năng và được hành nghề độc lập cho cá nhân, doanh nghiệp trong nước và quốc tế.
Thời hạn của chứng chỉVĩnh viễnTối đa 5 năm (tương đương 60 tháng). Tuy nhiên, thời hạn này sẽ không được quá ngày 31/12 của năm thứ 5 kể từ khi bắt đầu có hiệu lực sử dụng
Các môn học

Học viên cần phải hoàn thành 13/15 môn thuộc 3 level của chương trình, bao gồm:

  • Level Applied Knowledge
  • Level Applied Skills
  • Level Strategic Professional

Học viên cần hoàn thành 7 nội dung sau:

  • Pháp luật về kinh tế và Luật doanh nghiệp.
  • Tài chính và quản lý tài chính nâng cao.
  • Thuế và quản lý thuế nâng cao.
  • Kế toán tài chính, kế toán quản trị nâng cao.
  • Kiểm toán và dịch vụ bảo đảm nâng cao.
  • Phân tích hoạt động tài chính nâng cao.
  • Ngoại ngữ trình độ C với Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Đức hoặc Trung Quốc.
Điều kiện theo đuổi chứng chỉSinh viên đang theo học đại học hoặc đã tốt nghiệp đại học hoặc người tốt nghiệp cao đẳng đều đủ điều kiện theo học và đăng ký dự thi ACCA. Nếu không nằm trong một trong số yêu cầu trên, học viên cần hoàn thành chương trình FIA trước rồi mới bắt đầu vào chương trình ACCA

Người dự thi cần có bằng tốt nghiệp đại học hoặc sau đại học thuộc chuyên ngành kế toán, kiểm toán, tài chính, ngân hàng hoặc có bằng tốt nghiệp đại học ở các chuyên ngành khác có học các môn về kế toán, kiểm toán, tài chính, phân tích hoạt động tài chính, thuế và số tiết học các môn này phải chiếm trên 7% tổng số tiết học của cả khóa học.

Bên cạnh đó, người đã có thời gian làm việc thực tế trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán, tài chính ít nhất 36 tháng tình từ tháng tốt nghiệp được ghi trên bằng tốt nghiệp đến thời điểm đăng ký dự thi cũng có thể dự thi.

Trong trường hợp người đã có Chứng chỉ hành nghề kế toán muốn lấy Chứng chỉ CPA thì ngoài các điều kiện trên thì chỉ được dự thi sau đủ 2 năm có Chứng chỉ hành nghề kế toán.


2. Người sở hữu CPA Việt Nam được miễn mấy môn ACCA?

Thông thường, người sở hữu chứng chỉ CPA Việt Nam sẽ được miễn tối đa 6/13 môn ACCA, bao gồm:

Để miễn môn, bạn cần nộp đầy đủ giấy tờ để chứng minh ngay trong khi mở tài khoản. Nếu bạn tự làm thủ tục mở tài khoản và miễn môn, thì phí mở tài khoản sẽ là £36 và phí miễn môn là £86/môn xét miễn đối với các môn thuộc level Applied Knowledge và £114/môn xét miễn đối với các môn thuộc level Applied Skills.

Tuy nhiên, đối với học viên BISC, khi các bạn làm thủ tục mở tài khoản và miễn môn qua trung tâm, thì phí mở tài khoản sẽ chỉ còn £20 và phí miễn môn đối với các môn thuộc cả 2 level là £30/ môn xét miễn

Thủ tục mở tài khoản và miễn môn cũng như chi tiết về lộ trình chinh phục ACCA đối với những người đã có CPA Việt Nam các bạn có thể liên hệ với BISC qua Hotline 085 8822 168 hoặc Inbox trực tiếp tại Fanpage hoặc để lại thông tin tại đây để được đội ngũ của BISC hỗ trợ 24/7.