Những điều cần biết khi học và thi môn ACCA Financial Accounting (FA/F3)

Những điều cần biết khi học và thi môn ACCA Financial Accounting (FA/F3)

Đối với những bạn theo đuổi lĩnh vực kế toán, kiểm toán, tài chính, ACCA không còn là một cái tên quá xa lạ. ACCA hiện nay đã trở thành một bằng cấp được công nhận rộng rãi trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam bởi sự toàn diện cũng như cơ hội nghề nghiệp rộng mở mà nó mang lại. Môn Kế toán tài chính - Financial Accounting (FA/F3) thường được chọn là môn học đầu tiên khi bắt đầu theo đuổi chương trình ACCA. Vậy môn FA/F3 cung cấp những mảng kiến thức gì, bài thi này sẽ diễn ra như thế nào và nên học môn FA/F3 ở đâu? Hãy cùng BISC tìm hiểu qua bài viết này nhé!


I. Những điều cần biết về môn Financial Accounting

1. Tổng quan về ACCA Financial Accounting

FA/F3 - Financial Accounting là môn Kế toán Tài chính thuộc cấp độ cơ bản (Fundamental level) và cũng là môn đầu tiên trong dòng kế toán tài chính của chương trình ACCA. Hiện nay, nhiều bạn bắt đầu với môn học F3 vì đây là môn học rất quan trọng, cung cấp các kiến thức nền tảng nhất thuộc cấp độ Applied Knowledge nhằm phát triển kiến thức về kế toán tài chính. Tỷ lệ đỗ (pass rate) trên toàn cầu ở môn FA tương đối cao, dao động trong khoảng từ 70-80%.

Với môn FA, học viên sẽ được tìm hiểu các nguyên tắc và khái niệm cơ bản của kế toán tài chính, kỹ thuật kế toán và việc lập các báo cáo tài chính cơ bản. Học viên sẽ được tiếp cận với bút toán ghi sổ kép, lập và đọc hiểu các báo cáo tài chính đơn giản và báo cáo tài chính hợp nhất đơn giản.

2. Nội dung môn ACCA FA/F3


Nội dung môn học ACCA FA/F3 - Financial Accounting

Chương trình học môn FA - Financial Accounting gồm 8 phần:

  • A - Context & Purpose of Financial Reporting: Bối cảnh và mục tiêu của báo cáo tài chính
  • B - The qualitative characteristic of Financial Information: Tính chất của thông tin tài chính
  • C - The Use of Double - Entry and Accounting Systems: Sử dụng Hệ thống ghi sổ kép và Hệ thống Kế toán tài chính
  • D - Recording Transactions & Events: Ghi nhận và hạch toán các giao dịch và các sự kiện kinh tế
  • E - Preparing a trial balance: Lập Bảng cân đối phát sinh
  • F - Preparing basic Financial Statements: Lập Báo cáo tài chính cơ bản
  • G - Preparing simple Consolidated Statements: Lập Báo cáo tài chính hợp nhất đơn giản
  • H - Interpretation of Financial Statements: Diễn giải thông tin tài chính

➤➤ HỌC THỬ MIỄN PHÍ MÔN FA/F3 - FINANCIAL ACCOUNTING NGAY TẠI ĐÂY

3. Học viên sẽ học được những gì sau khi hoàn thành môn ACCA FA?

FA tuy là môn học “nhập môn” của dòng kế toán tài chính nhưng khối lượng kiến thức là tương đối lớn, bao trùm toàn bộ kiến thức của Kế toán. Môn học này sẽ trang bị cho bạn những kiến thức cơ bản nhất về tầm quan trọng của các dữ liệu tài chính, cách ghi chép, hạch toán các giao dịch và sự kiện. Ngoài ra bạn còn được bổ sung các kỹ năng đọc hiểu, phân tích báo cáo tài chính cũng như cách xây dựng báo cáo tài chính chuẩn nhất.

4. Sự tương quan của môn FA/F3 với các môn học khác trong chương trình ACCA

Chương trình ACCA được thiết kế để học viên có thể phát triển kiến thức và kỹ năng qua 3 cấp độ từ thấp đến cao. Môn F3 chính là nền móng cần thiết cho các bạn trong quá trình chinh phục những môn nâng cao hơn về kế toán tài chính như Financial Reporting (FR/F7) Strategic Business Reporting (SBR/P2)


Sự tương quan giữa môn FA/F3 - Financial Accounting với các môn học khác trong chương trình ACCA

5. Bài thi môn ACCA Financial Accounting

Lịch thi các môn cấp độ Applied Knowledge BT/F1, MA/F2, FA/F3, LW/F4 không cố định, không cần đăng ký theo lịch thi ACCA chính thức mà tùy theo theo lịch cá nhân và lịch thi của các trung tâm CBE. Đối với các môn BT/F1, MA/F2, FA/F3, LW/F4, học viên ACCA có thể thi ở bất kỳ trung tâm tổ chức thi CBE chính thức nào của ACCA hoặc thi theo hình thức từ xa (remote) hiện đã được ACCA đã triển khai rộng rãi vô cùng thuận thiện.

Kỳ thi môn Financial Accounting sẽ diễn ra dưới hình thức CBE (Thi trên máy tính). Bài thi diễn ra trong 120 phút với cấu trúc gồm 2 phần:

  • Phần A: chiếm 70% số điểm toàn bài, bao gồm 35 câu hỏi trắc nghiệm, mỗi câu 2 điểm. Ở phần A sẽ có nhiều hình thức câu hỏi trắc nghiệm như chọn 1 đáp án đúng, chọn nhiều đáp án đúng, điền đáp án vào chỗ trống… Phạm vi kiến thức ở phần A khá rộng, bao gồm toàn bộ kiến thức trong chương trình F3.
  • Phần B: chiếm 30% số điểm toàn bài, bao gồm 2 câu hỏi đa tác vụ (multi-tasks question), mỗi câu 15 điểm. Phần này sẽ kiểm tra về kỹ năng lập báo cáo tài chính đơn lẻ và báo cáo tài chính hợp nhất. Câu hỏi lập báo cáo tài chính hợp nhất có thể bao gồm một ý nhỏ về diễn giải báo cáo tài chính. Câu hỏi về lập báo cáo tài chính đơn lẻ thường được cho dưới hình thức công ty tư nhân hoặc công ty trách nhiệm hữu hạn.

Tổng điểm của bài thi FA/F3 là 100 điểm, nếu đạt từ 50% số điểm trở lên trở lên thì đồng nghĩa với việc thí sinh đã vượt qua bài thi môn này.


II. Học ACCA Financial Accounting ở đâu?

Đa số các bạn sinh viên chuyên ngành kế toán, kiểm toán được miễn các môn ở cấp độ Applied Knowledge khi theo đuổi chứng chỉ ACCA. Tuy nhiên đây vẫn là một môn học rất bổ ích mà các học viên nên học, giúp trang bị những kiến thức nền tảng để có thể dễ dàng chinh phục các môn ở cấp độ cao hơn. Vì vậy các lớp FA của BISC kỳ nào cũng trong tình trạng kín chỗ.


Trung tâm đào tạo BISC khai giảng lớp ACCA FA/F3 - Financial Accounting

Hiện bên cạnh các lớp Offline tại 71 Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội, BISC đã và đang triển khai song song hình thức học trên nền tảng Microsoft Teams và trực tuyến 24/7 trên web https://bisconline.edu.vn/, giúp cho học viên có thể lựa chọn linh hoạt phù hợp với lịch trình cá nhân. Đặc biệt là hình thức Blended learning kết hợp cả học trực tiếp và tương tác trực tuyến đã mang lại hiệu quả cao cho người học. Và cho dù bạn lựa chọn hình thức nào thì đội ngũ giảng viên & tutor của BISC vẫn luôn hỗ trợ giải đáp thắc mắc của các bạn 24/7 tại group lớp trong suốt quá trình học.

Lịch khai giảng dự kiến lớp Financial Accounting kỳ March2023

  • Ngày khai giảng: 11.12.2022
  • Tối Thứ 4: 18h30 - 21h00
  • Tối CN: 18h30 - 21h00

Học viên sẽ được học môn học này dưới sự hướng dẫn của thầy Hà Long Giang, FCCA, CPA. Thầy đã có 8 năm kinh nghiệm giảng dạy và luôn duy trì tỷ lệ học viên thi đỗ > 80%, thường xuyên có học viên đạt Prize Winner các kỳ thi do ACCA tổ chức. Thêm vào đó, cùng kinh nghiệm làm việc ở EY cũng như những kiến thức, trải nghiệm thực tế của thầy khi làm việc tại tập đoàn lớn trong lĩnh vực Kinh doanh ô tô, vận tải và bất động sản với tư cách là một Kiểm toán viên nội bộ, thầy Giang sẽ đồng hành cùng học viên trong hành trình chinh phục ACCA. Không chỉ được hỗ trợ trực tiếp trên các lớp Offline, học viên còn được thầy giải đáp thắc mắc kịp thời, nhanh chóng qua các kênh trực tuyến 24/7.

Những feedback của học viên luôn là động lực để BISC ngày càng hoàn thiện và phát triển để mang đến cho các bạn những trải nghiệm tốt nhất.




Feedback của học viên lớp ACCA Financial Accounting tại BISC

III. Lời kết

Môn Kế toán tài chính - Financial Accounting (FA/F3) là môn học nền tảng đối với những bạn bắt đầu theo đuổi chương trình ACCA, là bước đầu tiên giúp các bạn xây dựng cơ sở kiến thức vững chắc để tự tin chinh phục các môn ở cấp độ cao hơn.

Hiện nay, lịch khai giảng đã được cập nhật trên website của BISC, các bạn hãy truy cập vào website hoặc fanpage để tìm hiểu thông tin chi tiết về các khóa học nhé!

➤➤ Lịch khai giảng: https://bisc.edu.vn/acca#lichkhaigiang

➤➤ Nền tảng học Online:

https://hockiemtoanonline.edu.vn/

https://bisconline.edu.vn

➤➤ Fanpage:

https://www.facebook.com/BISCTrainingCenter/

https://www.facebook.com/daotaoACCA.ThuchanhKetoan.Kiemtoan.Kynang/