Những thay đổi trong syllabus của môn Taxation (TX/F6) từ kỳ thi tháng 6/2023

Những thay đổi trong syllabus của môn Taxation (TX/F6) từ kỳ thi tháng 6/2023

Hằng năm, ACCA vẫn luôn xem xét và cập nhật syllabus của từng môn học để phù hợp và đáp ứng kịp thời nhu cầu của các đối tượng khác nhau như người đi làm, sinh viên, cơ quan quản lý, trung tâm đào tạo, nhà xuất bản học liệu,... Là một môn học quan trọng thuộc level Applied Skills trong chương trình ACCA, môn Taxation - TX/F6 cũng không ngoại lệ. Từ kỳ thi tháng 6 năm 2023, môn TX/F6 - Taxation sẽ có những gì thay đổi nào, hãy cùng BISC tìm hiểu ngay nhé!


1. Nội dung kiến thức trong môn Taxation (TX/F6)

Môn ACCA Taxation ở Việt Nam được giảng dạy theo chính sách Thuế của Việt Nam, cung cấp cho học viên một cách đầy đủ những kiến thức về các sắc thuế mà bạn sẽ gặp trong công việc hằng ngày.

Môn TX/F6 bao gồm 5 nội dung chính:

  • A - The Vietnamese tax system and its administration: Hệ thống Thuế Việt Nam và cách thức quản trị
  • B - Personal Income Tax (PIT): Thuế thu nhập cá nhân
  • C - Corporate Income Tax (CIT): Thuế thu nhập doanh nghiệp
  • D - Foreign Contractor Tax (FCT): Thuế nhà thầu
  • E - Value Added Tax (VAT): Thuế giá trị gia tăng
  • F - Demonstrate employability and technology skills: Kỹ năng việc làm và kỹ thuật

Mối liên hệ giữa các phần trong môn học TX/F6 được thể hiện như sau:


Nội dung môn học Taxation (TX/F6) trong chương trình ACCA


2. Những điểm cập nhật trong giáo trình môn Taxation từ kỳ thi tháng 6/2023

2.1. Bổ sung

PhầnNội dung giáo trình
D.2.cTính thuế GTGT, TNDN phải nộp và giải thích trách nhiệm kê khai trực tiếp và nộp thuế thay cho nhà thầu nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam, đang hoạt động và phát sinh thu nhập tại Việt Nam trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử và dịch vụ số (nói cách khác là phương thức kê khai trực tiếp)

2.2. Sửa đổi

PhầnNội dung giáo trình
D.1.cThu nhập từ hoạt động cung cấp sàn thương mại điện tử, thu nhập từ hoạt động cung cấp dịch vụ số mà không có cơ sở thường trú.


3. Cấu trúc đề thi môn Taxation (TX/F6)

Taxation (TX/F6) là một môn đặc thù, mỗi năm ACCA chỉ tổ chức 2 kỳ thi cho môn học này, đó là kỳ thi tháng 6 và kỳ thi tháng 12. Thời gian làm bài thi của môn F6 kéo dài 3 tiếng. Tổng điểm của bài thi môn TX/F6 là 100 điểm

Đề thi bao gồm 2 phần:

  • Phần A (OT questions): gồm 15 câu hỏi trắc nghiệm (chiếm 30% số điểm)
  • Phần B: gồm 4 câu hỏi tình huống - OT case questions, mỗi câu 10 điểm (chiếm 40% số điểm) và 2 câu hỏi bài tập - Constructed response questions, mỗi câu 15 điểm (chiếm 30% số điểm)

2 câu hỏi 15 điểm sẽ tập trung vào phần thuế thu nhập cá nhân - PIT (phần B của giáo trình) và thu nhập doanh nghiệp - CIT (phần C của giáo trình)

Các câu hỏi của của phần A và các câu hỏi khác của phần B trong đề thi có thể xuất hiện bất kỳ kiến thức nào trong giáo trình

➤➤ Cập nhật lịch thi ACCA tại đây

Trên đây là các thông tin về kỳ thi cũng như các nội dung thay đổi trong syllabus của môn Taxation (TX/F6) từ kỳ thi ACCA tháng 6/2023. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn. BISC chúc bạn sẽ vượt qua môn học này một cách xuất sắc nhé!