Sự khác biệt giữa CV và Cover letter

Sự khác biệt giữa CV và Cover letter

CV Cover letter là "cặp bài trùng" mà các ứng viên dùng để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, thể hiện sự phù hợp của bản thân đối với vị trí công việc mà mình đang ứng tuyển. Tuy nhiên, có một sự thật đáng buồn là nhiều ứng viên thường nhầm lẫn giữa hai khái niệm này và viết nhầm, dẫn đến sự mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Vậy CV và Cover letter khác nhau như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ càng hơn trong bài viết dưới đây nhé.

1. Sự khác biệt về nội dung giữa CV và Cover letter

Trước khi đi sâu phân tích về những đặc điểm khác nhau về nội dung của Cover letter và CV, chúng ta cần phân biệt được sự khác nhau về khái niệm:

- CV (Curriculum Vitae): có nghĩa là một bản tóm lược lý lịch bản thân gửi đến nhà tuyển dụng.

Nhà tuyển dụng có thể dễ dàng nắm bắt được những thông tin cá nhân xoay quanh ứng viên bao gồm: Thông tin liên hệ, Mục tiêu nghề nghiệp, Kỹ năng, Học vấn, Kinh nghiệm làm việc, Chứng chỉ, Giải thưởng, Hoạt động ngoại khóa. Đôi khi có cả sở thích và người tham chiếu. Từ đó giúp nhà tuyển dụng có một cái nhìn tổng quát về ứng viên.

- Cover letter: lại được hiểu là thư xin việc hoặc đơn xin việc hay là thư ứng tuyển.

Cover letter thì tập trung vào việc chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy rằng họ chứ không phải ai khác chính là lựa chọn số một cho vị trí công việc mà doanh nghiệp đang tuyển dụng đang tuyển dụng. Một số nội dung nổi bật nhất của Cover letter bao gồm: Lời chào, Kính gửi đến nhà tuyển dụng, Lý do đăng ký ứng tuyển, Quá trình học tập và Kinh nghiệm, Lời cảm ơn và Cam đoan thông tin đúng sự thật

2. Mục đích gửi đến nhà tuyển dụng

Nếu như CV chỉ hướng đến mục đích cung cấp những thông tin sơ lược về bản thân gửi đến nhà tuyển dụng, thì Cover Letter đi sâu vào khía cạnh thuyết phục đại diện doanh nghiệp bởi sự chân thành và khao khát đươc làm việc, cống hiến cho công việc và công ty mình ứng tuyển. Nhờ vậy, mà chúng ta có thể bổ khuyết và kết hợp với nhau để có thể làm nổi bật ứng viên hơn trong mắt nhà tuyển dụng.

3. Văn phong viết CV và văn phong viết Cover letter

Với đặc tính tóm lược của CV, bạn buộc phải trình bày ngắn gọn, súc tích, trung tính. Ngược lại, với Cover letter, ta cần sử dụng ngôn ngữ và văn phong cá nhân, khả năng lập luận vào để tăng thêm sức nặng thuyết phục nhà tuyển dụng.

4. Sự khác biệt về hình thức giữa CV và Cover letter

4.1. Bố cục của CV và Cover letter

- CV thường được trình bày theo khuôn mẫu nhất định, những thông tin sẽ được sắp xếp theo cột hoặc theo hàng song song với nhau. Thông thường, CV sẽ được chia làm hai cột, tại mỗi cột sẽ trình bày những thông tin ngắn gọn súc tích theo những gạch đầu dòng hoặc theo thủ pháp liệt kê.

Ví dụ: Mục tiêu nghề nghiệp trong CV, ứng viên sẽ liệt kê những kế hoạch, mong muốn, dự định trong tương lai của bản thân liên quan đến công việc. Mục thông tin kỹ năng chỉ đơn thuần là list những kỹ năng liên quan đến công việc...

- Ngược lại, Cover letter được triển khai theo bố cục của một bức thư: Mở - Thân - Kết. Thay vì sự tách bạch thành những mục này với mục kia, tất cả nội dung trong Cover letter được trình bày theo khối hoàn chỉnh.

4.2. Độ dài ngắn giữa CV và Cover letter

Bên cạnh bố cục và văn phong, CV và Cover letter còn có độ dài ngắn khác nhau. Theo những khảo sát nhỏ từ nhiều website tuyển dụng uy tín, CV gây ấn tượng với người tuyển dụng có dung lượng khoảng 1 – 2 trang A4. Còn với Cover letter, nội dung này thường ngắn hơn, chỉ nằm gọn trong 1 trang A4 mà thôi. Căn cứ vào gợi ý này mà các bạn ứng viên có thể xác định độ dài ngắn trong từng tài liệu cho chuẩn chỉnh nhé.


Chúng ta có thể tóm lược sự khác biệt giữa CV và Cover letter tại bảng sau:

Tiêu chí đánh giáCVCover letter
Nội dung- Thông tin liên hệ
- Mục tiêu nghề nghiệp
- Kỹ năng
- Học vấn
- Kinh nghiệm làm việc
- Chứng chỉ, Giải thưởng
- Hoạt động ngoại khóa
- Sở thích
- Người tham chiếu
- Lời chào
- Kính gửi đến nhà tuyển dụng
- Lý do đăng ký ứng tuyển
- Quá trình học tập và Kinh nghiệm
- Lời cảm ơn và Cam đoan thông tin đúng sự thật

Tính khuôn mẫuCó khuôn mẫu nhất địnhMang đậm dấu ấn cá nhân
Độ dài1 - 2 trang A41 trang A4


Không thể phủ nhận CV và Cover letter đều có vai trò quan trọng trong quá trình ứng tuyển vào vị trí công việc, là “vũ khí” thêm điểm trong mắt nhà tuyển dụng tuy ai cũng biết nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng và phát huy tối ưu “vũ khí” này. Hy vọng rằng những thông tin của BISC sẽ phần nào giúp ích cho các bạn trong việc chuẩn bị và ứng tuyển công việc mà bản thân mong muốn một cách tốt nhất!