Vì sao giới trẻ “đổ xô” vào Big4?

Vì sao giới trẻ “đổ xô” vào Big4?

Có lẽ đây là câu hỏi chung của rất nhiều người, đặc biệt là những ai theo đuổi và quan tâm đến lĩnh vực Kế toán, Kiểm toán. Có rất nhiều lý do về việc mọi người thường đổ xô vào Big4, chắc hẳn các bạn cũng sẽ đoán được một vài lý do trong số đó như: mức lương cao, hình ảnh công ty tốt, môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Vậy còn điều gì khác ngoài 3 lý do trên? Hãy cùng BISC tìm hiểu ngay bây giờ nhé!


I - Big4 là gì?

Big4 là thuật ngữ dùng để chỉ 4 Công ty Kiểm toán Quốc tế hàng đầu Thế giới, bao gồm Deloitte, KPMG, PwCEY, những công ty này chuyên cung cấp các dịch vụ về Kiểm toán, Thuế, Tư vấn tài chính, Bảo hiểm và các dịch vụ pháp lý. 4 công ty của Big4 hàng năm vẫn tạo ra hàng ngàn cơ hội việc làm cho những ai theo đuổi ngành Kế toán - Kiểm toán - Tài chính

➤➤ Xem chi tiết ở đây: Giới thiệu về Big4


II - Vì sao giới trẻ lại “đổ xô” vào Big4?

Theo nghiên cứu của Universum Global năm 2017 thì 4 Công ty của Big4 đều nằm trong Top 10 Bảng xếp hạng thường niên về các nhà tuyển dụng được sinh viên chuyên ngành kinh tế mong muốn đầu quân nhất Thế giới, trong đó EY đứng ở vị trí thứ 4, PwC ở vị trí thứ 5, Deloitte ở vị trí thứ 6 và vị trí thứ 9 là của KPMG. Theo quan sát, độ hot của 4 Công ty Kiểm toán này dường như chưa bao giờ thay đổi khi cả 4 đại diện này đều nằm trong top 10 ở các năm.

Dưới đây sẽ là câu trả lời cho câu hỏi “Vì sao giới trẻ lại đổ xô vào Big4 như vậy?”


1. Môi trường làm việc chuyên nghiệp, lành mạnh 

Có thể nói rằng, khi làm việc tại Big4, bạn sẽ luôn nhận được sự thoải mái, đặc biệt là trong mối quan hệ với các đồng nghiệp. Dù bạn là Partner hay Director, Senior hay New Joiner, bạn vẫn sẽ được đối xử một cách công bằng, đều có thể tranh luận một cách sòng phẳng về một vấn đề nào đó. Các nhân viên ở đây đều được đánh giá dựa trên năng lực, vì thế sẽ tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh, chuyên nghiệp.

Quy trình và hệ thống làm việc của Big4 được kiểm soát chặt chẽ, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc được thực hiện triệt để, nhờ đó mà nhân viên của Big4 rèn luyện được sự chuyên nghiệp trong công việc. Big4 còn thường xuyên tổ chức các buổi training cũng như luôn có chính sách hỗ trợ nhân viên học các Chứng chỉ Kiểm toán Quốc tế như ACCA, CPA, ICAEW để nâng cao trình độ và kỹ năng của nhân viên.


2. Quy trình tuyển dụng minh bạch 

Hàng năm, các công ty của Big4 đều tổ chức các kỳ tuyển dụng dựa trên 4 vòng thi:

  • Vòng 1: CV
  • Vòng 2: Test
  • Vòng 3: Phỏng vấn nhóm
  • Vòng 4: Phỏng vấn cá nhân

Big4 thường xuyên tổ chức các buổi định hướng nghề nghiệp cũng như công khai thông tin tuyển dụng trên website, facebook để giúp các bạn sinh viên dễ dàng trong việc tìm kiếm và chuẩn bị ứng tuyển. Bên cạnh đó, các công ty của Big4 còn tổ chức các buổi Office tour, giúp các bạn sinh viên tìm hiểu về môi trường làm việc để có định hướng rõ hơn khi quyết định apply vào Big4.


3. Cơ hội phát triển rộng mở

Tại Big4, lộ trình phát triển nghề nghiệp là tương đối ổn định và rõ ràng với cơ chế thường là Associate (2 năm) → Senior Associate (2 năm) → Assistant Manager (2 năm ) → Manager (2 - 4 năm) → Director.

Nhìn chung, nếu bạn làm việc chăm chỉ và là người có năng lực, tương lai và cơ hội thăng tiến của bạn ở Big4 là rất rộng mở. Ngoài Kế toán, Kiểm toán, bạn cũng có thể chuyển sang các lĩnh vực khác như Tài chính, Tư vấn,...


4. Phát triển năng lực bản thân

Nhân viên tại Big4 được đào tạo chuyên nghiệp, mọi vấn đề luôn cần được yêu cầu giải quyết tận gốc, nhân viên được rèn luyện luôn phải tư duy 2 câu hỏi “Why” và “How”.

Tại Big4, bạn sẽ luôn được yêu cầu về việc học. Bạn sẽ được hỗ trợ học các Chứng chỉ nghề nghiệp như ACCA, CPA để đáp ứng nhu cầu trình độ của công ty. Đồng thời, bạn sẽ luôn phải đối mặt với các cuộc cạnh tranh ngầm với các đồng nghiệp để giành lấy cơ hội thăng tiến cho bản thân mình.

Bên cạnh đó, bạn sẽ được các anh chị đi trước luôn hỗ trợ một cách nhiệt tình, họ sẽ là người giúp đỡ và định hướng cho bạn từ khi bạn “chập chững” bước vào công ty.


5. Mở mang tầm hiểu biết

Nếu bạn là người ưa “xê dịch” thì chắc chắn Big4 là một công ty lý tưởng dành cho bạn. Bạn sẽ thường xuyên phải di chuyển và kết giao, giao tiếp với rất nhiều người, điều này không chỉ giúp bạn nâng cao khả năng giao tiếp mà còn có một thế giới quan rộng mở hơn, đồng thời sẽ giúp bạn hiểu biết về con người, địa lý, lịch sử ở những miền đất khác nhau.


6. Danh tiếng

Đây là một điều không ai có thể phủ nhận. Big4 - tập đoàn đa quốc gia với bề dày lịch sử hơn 1000 năm, một cái tên vô cùng “sang chảnh”, một môi trường không phải ai cũng có thể vào và một vị thế rất cao trong lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán trên Thế giới thì chắc hẳn, cái danh một nhân viên của Big4 cũng không phải tầm thường.


7. Mức thu nhập ổn định

Làm việc tại Big4, bạn sẽ có một mức lương ổn định và chế độ đãi ngộ tốt ngay từ khi bắt đầu. Sau đó bạn sẽ được tăng lương tùy theo trình độ và năng lực của bạn, càng lên cao thì mức lương sẽ theo đó mà tăng lên.

Quá trình ứng tuyển vào Big4 là một quá trình đầy cam go và thử thách. Trong mỗi đợt tuyển dụng, mỗi Big tiếp nhận khoảng 2000 hồ sơ, trong khi đó chỉ chọn lọc lấy khoảng 40 - 50 ứng viên. Do đó, bạn nên bắt đầu rèn luyện các kỹ năng mềm như kỹ năng viết CV, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tin học văn phòng,... cùng với đó là việc theo đuổi các chứng chỉ Kế toán Quốc tế như ACCA để tăng khả năng thành công trong việc chinh phục Big4.

Hiện nay, lịch khai giảng các khóa học ACCA đã được cập nhật trên website của BISC, các bạn hãy truy cập vào website hoặc fanpage để tìm hiểu thông tin chi tiết về các khóa học nhé!

➤➤ Lịch khai giảng: https://bisc.com.vn/acca#lichkhaigiang

➤➤ Fanpage:

https://www.facebook.com/BISCTrainingCenter/

https://www.facebook.com/daotaoACCA.ThuchanhKetoan.Kiemtoan.Kynang/