Biến thách thức thành cơ hội, nữ sinh đạt Prize Winner PM/F5 giữa mùa dịch Covid

Biến thách thức thành cơ hội, nữ sinh đạt Prize Winner PM/F5 giữa mùa dịch Covid

Có bao giờ bạn thắc mắc làm thế nào để trở thành Prize Winner không? Liệu phương pháp học của một Prize Winner có gì đặc biệt? BISC đã có một cuộc phỏng vấn trao đổi nhỏ với bạn Lê Hương - học viên kỳ March tại BISC và cũng là Prize Winner môn PM (Performance Management) - môn học được đánh giá là 1 trong 2 môn “khó nhằn” nhất trong 9 môn F đầu tiên của ACCA với tỷ lệ pass rate cực thấp. Điều đặc biệt hơn là Hương dành được Prize Winner môn học này ngay khi đang còn ngồi trên ghế nhà trường, lại bị ảnh hưởng bởi dịch Covid, trong khi PM là môn học gắn liền với thực tế, yêu cầu tiếp cận dưới góc độ Nhà quản trị.

Key Success Factor - Open Source

Trong suốt buổi phỏng vấn, Hương liên tục nhắc tới nguồn tài liệu hữu ích của ACCA - đây cũng chính là yếu tố mà Hương cho là chìa khóa giúp Hương có thể đạt được thành công như ngày hôm nay. Technical Article và Examiner Report chính là 2 nguồn dữ liệu được Hương đề cập và tiếp thu trong quá trình học tập của mình.

- Đối với Technical Article, dù không bao trùm toàn bộ nội dung trong Syllabus xong lại có những bài viết chuyên sâu, các ví dụ minh họa thực tế về từng mảng chủ đề, từ đó Hương có thể hiểu được tại sao doanh nghiệp lại áp dụng mô hình này để quản trị các hoạt động.

- Đối với Examiner Report, đây là phần được chính các marker, examiner thực hiện sau mỗi kì thi ACCA, tổng hợp những lỗi hay sai nhất của học viên. Hương chia sẻ: “Bản thân mình sau khi tìm hiểu Examiner Report cũng nhận thấy một điểm yếu với học viên theo học F5 đó chính là kỹ năng Writing chưa thực sự tốt. Do đó, với cả 2 nguồn tài liệu này, bạn đều tìm hiểu kỹ để xem cách viết của ACCA và Examiner, từ đó học theo để cải thiện bài thi của mình.”

Practice makes perfect - How to Deal with Performance Management?

Do đặc dù của môn Performance Management (PM/F5) không phải là tính toán, nên cách học môn PM cũng sẽ có sự khác biệt so với một số môn như FA/F3 hay FR/F7. Bản thân môn học PM gắn với hoạt động của một Nhà quản trị doanh nghiệp, từ tính giá thành cho đến việc ra quyết định, sử dụng các mô hình như Balanced Scorecard, thiết lập các hệ thống KPIs, do đó một điểm quan trọng mà Hương liên tục nhấn mạnh đó là “Học đến đâu phải hiểu đến đấy”.

- Về cách tiếp cận: Trong suốt quá trình học, Hương tự đặt mình vào vai trò là Nhà quản trị, liên tục tự đặt câu hỏi cho bản thân: Tại sao Doanh nghiệp lại áp dụng model này? Tại sao Doanh nghiệp lại không áp dụng Model kia?.... Cũng theo Hương chia sẻ, khi đặt mình trong vai trò là một nhà phân tích, tự tay thiết kế Budget và kiểm soát Budget cho doanh nghiệp, người học sẽ có một mindset tiếp cận rất tốt với PM.

- Về cách học: “Trong quá trình học, mình duy trì nền tảng học tập Blended Learning của BISC, thực hiện nghiêm túc quy trình Đọc sách - Nghe giảng Offline - Nghe giảng Online trên website https://hockiemtoanonline.edu.vn/ của trung tâm - Làm bài tập theo đúng định hướng và lộ trình mà giảng viên tại trung tâm tư vấn” - Hương chia sẻ.

Hương cũng bật mí thêm: “Mình cảm thấy môn PM là một môn học khó nên mình đã đăng ký học tại BISC. Giảng viên ở đây không những giỏi chuyên môn mà còn dày dặn kinh nghiệm thực tế, thường xuyên động viên và giúp đỡ mình trong suốt quá trình học. Ngoài việc học trên lớp thì trung tâm còn tặng khóa học Online, được ghi hình trực tiếp tại lớp học nên mình có thể xem lại bài giảng bất cứ lúc nào mình muốn, không lo bị mất bài nếu không thể đi học buổi hôm đó. Một điều nữa ở BISC mà mình ấn tượng là giảng viên ở đây rất tận tình, khi nào có vấn đề không hiểu, thầy cô đều giải đáp rất tận tình. Cũng chính vì thế mà trong mùa dịch Covid, mình lại có nhiều thời gian để ôn tập hơn.”


Lê Hương - Prize Winner PM/F5 và thầy giáo Hà Long Giang

Hương đánh giá rằng cách học này sẽ đòi hỏi các bạn học viên cần phải có một nền tảng tiếng Anh tương đối tốt, quan trọng hơn nữa là có một sự quyết tâm, kiên trì và tập trung cao. Đối với bản thân Hương, Hương là một học sinh chuyên Anh, vì vậy có cơ hội tiếp cận với các chương trình quốc tế từ rất sớm, do đó cũng giảm bớt áp lực khi tiếp cận với ACCA nói chung và môn PM nói riêng.

- Về cách ôn thi: Luyện bài tập chủ yếu trong Past Exam và Revision Kit là phương pháp ôn tập mà Hương lựa chọn. Hương lên kế hoạch cho mình tổng cộng 1.5 tháng ôn thi, trong đó tuần cuối cùng là tuần trọng điểm, liên tục làm đề và tổng hợp những lỗi sai mà mình gặp phải. Điều này yêu cầu mọi người phải có một nền tảng kiến thức rất tốt trong giai đoạn học và ôn thi, cân bằng giữa học tập và thư giãn để tránh tình trạng quá tải trong 1 tuần cuối cùng. Hương nói thêm: “Thật ra mình chưa làm hết cuốn Revision Kit môn F5 đâu (cười)”.

Sharing from Prize Winner

PM là một môn học vô cùng trừu tượng do phải suy nghĩ theo tư duy của Nhà quản trị. Ban đầu khi mới tiếp cận môn học, mình thấy rất khó nhưng càng học lại càng thấy hay. Phần khó nhất theo mình là Part E - Đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Trong phần này đề bài có thể cho rất nhiều thông tin xong khi đọc và phân tích bạn thấy rất hay.” Một điểm nữa Hương cũng chia sẻ đó chính ứng dụng thực tế của ACCA: ACCA đưa ra những case study rất thiết thực, không bị lý thuyết quá, từ đó khiến cho quá trình học của mình có rất nhiều cảm hứng. Mỗi lần hiểu được vấn đề là cảm giác mình đạt được một thành tựu nhất định.”

Chinh phục tấm bằng ACCA danh giá chắc chắn là ước mơ của hàng ngàn học viên đang theo đuổi. Xong, để đạt được thành quả, bản thân mỗi học viên phải xác định rõ cho mình lộ trình, mục tiêu và phân bổ thời gian hợp lý cho từng môn học, từng level. BISC hy vọng các bạn theo học chương trình ACCA sẽ luôn cố gắng phát huy cách học của mình thật hiệu quả, tích lũy kiến thức và đạt điểm rơi phong độ khi cần thiết. Chúc cho các sĩ tử sẽ thành công với kì thi tháng 7 sắp tới!

Trên đây là một số chia sẻ từ Lê Hương - Prize Winner môn Performance Management (March 2020) về những trải nghiệm liên quan đến môn học, phương pháp ôn tập trong kỳ thi ACCA. Một lần nữa, chúc mừng Hương đã có những bước đi rất thành công trên hành trình chinh phục ACCA. Cảm ơn Hương đã dành thời gian phỏng vấn và chia sẻ bí quyết học tập cùng BISC. Chúc Hương sẽ thành công hơn nữa trên con đường sự nghiệp của mình!