Hành trình đến ngôi vị Quán quân The Global Audit Simulation 2023 của học viên BISC

Hành trình đến ngôi vị Quán quân The Global Audit Simulation 2023 của học viên BISC

The Global Audit Simulation là chương trình kiểm toán mô phỏng thực tế tại các đối tác của Sunway TES Centre for Accountancy Excellence - các công ty kiểm toán lớn và đa quốc gia như PwC, EY, KPMG Deloitte và BDO. Các thí sinh được trải nghiệm công việc của 1 kiểm toán viên thực thụ khi tham gia vào 1 cuộc kiểm toán giả định, đây sẽ là cơ hội giúp các bạn học viên ACCA ôn tập và trang bị các kỹ năng trong hành trang chuẩn bị bước vào nghề kiểm toán. Và trong cuộc thi năm nay, BISC rất may mắn có bạn Bùi Lương Duy Khánh - một học viên BISC đã xuất sắc nằm trong team chiến thắng của cuộc thi năm nay. 


BISC: Chào Khánh! Bạn có thể giới thiệu đôi nét về bản thân cũng như một số thành tích gần đây cho mọi người cùng biết được không?

Bùi Khánh: Xin chào mọi người! Mình tên là Bùi Lương Duy Khánh, hiện tại đang là sinh viên năm 4, chuyên ngành Kế toán tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân và hiện cũng đang là 1 học viên BISC. Tháng 6 vừa qua, mình may mắn là thành viên của The Winning Team tại cuộc thi The Global Audit Simulation 2023 được tổ chức bởi trường đại học Sunway, Malaysia.


BISC: Bạn biết đến cuộc thi The Global Audit Simulation 2023 qua đâu? Và vì sao bạn lại quyết định tham gia cuộc thi này?

Bùi Khánh: Mình có đang theo học tại BISC nên mình đã nhận được thông tin về cuộc thi từ chính giảng viên của mình - thầy Hà Long Giang. Ngoài những kiến thức chỉ được học trong sách vở ra thì mình thấy bản thân chưa kinh nghiệm thực tế nào về kiểm toán cả, cộng thêm sự tò mò muốn khám phá những điều mới mẻ nên mình đã quyết định đăng ký tham gia cuộc thi lần này.


Bùi Lương Duy Khánh và các đồng đội trong team tham gia The Global Audit Simulation


BISC: Là một người đang theo học môn Audit and Assurance - AA/F8, bạn thấy những kiến thức trong môn học này có hữu dụng trong cuộc thi hay không?

Bùi Khánh: Theo mình thấy thì hầu như tất cả kiến thức đề cập trong môn ACCA F8 đều rất hữu ích trong suốt thời gian tham gia STES, từ Test of control (TOC) đến Substantive procedures,... do đó việc hiểu bản chất vấn đề sẽ giúp cho thí sinh dễ dàng hơn khi thực hiện các phần hành trong cuộc thi. Ngoài ra, các chuẩn mực mới như IFRS 15 cũng xuất hiện tại cuộc thi STES 2023.


BISC: Bạn có thể mô tả sơ qua về hành trình tham gia cuộc thi kéo dài trong suốt 8 ngày đó được không?

Bùi Khánh: Cuộc thi sẽ diễn ra liên tục trong vòng 8 ngày từ 8 giờ sáng đến 18h chiều theo giờ Việt Nam. Ngày đầu tiên sẽ có workshop giới thiệu về BTC, cuộc thi và training cho thí sinh tham gia bởi nhân sự của BDO, sau đó, thí sinh sẽ được break thành các nhóm nhỏ để thảo luận, giải case với kiến thức đã được training trước đó. Mỗi lần là một nhóm mới, tình huống mới nên mình cảm thấy rất vui vì quen được rất nhiều bạn bè, mọi người đều rất thân thiện. Từ ngày thứ hai tới ngày thứ bảy, thí sinh được chia nhóm (khoảng 8-9 bạn/nhóm) và bắt đầu thực hiện cuộc kiểm toán như trong thực tế với tình huống được cung cấp bởi BTC. Ngày cuối cùng là trình bày những findings sau khi thực hiện kiểm toán với ban giám khảo. Với mục tiêu là mô phỏng cuộc kiểm toán giống thực tế nhất có thể thì ban giám khảo trong cuộc thi là những manager của cuộc kiểm toán và từng nhóm sẽ trình bày những vấn đề với manager của mình.


BISC: Đối với Khánh thì việc teamwork với các bạn nước ngoài là cơ hội hay là rào cản?

Bùi Khánh: The Global Audit Simulation 2023 là một cơ hội hiếm có, lần đầu tiên mình được làm việc với các bạn sinh viên quốc tế - một trải nghiệm trên cả tuyệt vời. Tuy lúc đầu còn đôi chút ngại ngùng nhưng dần dần mọi người đã mở lòng chia sẻ nhiều hơn. Các bạn thực sự rất gần gũi, thân thiện và luôn sẵn lòng giúp đỡ nếu có bất kỳ thành viên nào gặp khó khăn.


Đội thi của Bùi Khánh trở thành Winning Team trong cuộc thi The Global Audit Simulation 2023


BISC: Trong suốt 1 tuần tham gia cuộc thi, bạn có gặp khó khăn gì không?

Bùi Khánh: Chắc kỉ niệm mà mình nhớ nhất đó chính là sự cố mất điện. Cuộc thi năm nay tổ chức hoàn toàn trực tuyến nên BTC yêu cầu thí sinh phải xuất hiện trước camera trong suốt thời gian diễn ra cuộc thi. Trong ngày đầu tiên, nhà mình đã bị cắt điện đột xuất, lúc đó mình rất hoảng loạn nhưng cũng may mắn là các bạn BTC rất nice và đã tạo điều kiện cho mình có thời gian để di chuyển đến khu vực khác để tiếp tục tham gia cuộc thi.


BISC: BISC đã support bạn như thế nào trong cuộc thi này?

Bùi Khánh: Trong cuộc thi lần này, mình được thầy Hà Long Giang và cô Nguyễn Thị Phương Thảo - những giảng viên, mentor tại BISC trực tiếp hỗ trợ 24/7. Thầy Giang là người trang bị cho mình kiến thức về kiểm toán trong suốt quãng thời gian trước đó cùng với cách tư duy giải quyết vấn đề mà thầy lồng ghép vào từng bài giảng, giúp mình dễ dàng hơn khi tham gia cuộc thi. Còn về cô Thảo - người trực tiếp giúp đỡ mình trong cuộc thi lần này, đã giúp mình cũng như các bạn sinh viên Việt Nam khác không chỉ ở khâu chuẩn bị hồ sơ mà còn ở khâu tư vấn, định hướng. Ngoài ra, cô cũng rất nhiệt tình trò chuyện, tâm sự với chúng mình trong quá trình tham gia cuộc thi, tạo không khí thoải mái sau thời gian check hóa đơn, chứng từ căng thẳng. Mình học tại BISC cũng khá lâu rồi và mình thấy rằng, ở bất kỳ thời điểm nào, đội ngũ từ giảng viên cho tới tutor, chuyên viên cũng sẵn sàng đồng hành cùng học viên. Mình nghĩ đó là một trong số những lý do khiến cho BISC được cộng đồng học viên yêu quý và tin tưởng tới vậy. Qua đây mình cũng xin gửi lời cảm ơn tới BTC cuộc thi The Global Audit Simulation 2023 đã tạo cho chúng mình một sân chơi vô cùng bổ ích, cảm ơn BISC đã luôn hỗ trợ mình trong suốt quá trình vừa qua, và đặc biệt cảm ơn những teammates vô cùng đáng yêu của mình.


BISC: Khánh có điều gì muốn chia sẻ tới mọi người không?

Bùi Khánh: Hãy luôn khát khao, cố gắng và bền bỉ, rồi cơ hội sẽ đến với chính các bạn! Mình nghĩ rằng The Global Audit Simulation 2023 không chỉ là một cuộc thi, một dấu mốc, một thành tích giúp mình điểm tô vào CV, mà đó còn là một hành trình, một kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời sinh viên của mình. Ngoài kinh nghiệm làm việc, cuộc thi đã giúp mình có thêm các mối quan hệ quốc tế, cải thiện kỹ năng mềm, teamwork và đặc biệt là nâng cao tinh thần chủ động học hỏi. 


Nhận xét về cuộc thi, thầy Hà Long Giang - giảng viên trực tiếp giảng dạy cũng như đồng hành cùng Khánh trong suốt chặng đường vừa qua, chia sẻ thêm: "The Global Audit Simulation là một cuộc thi mình vô cùng tâm đắc bởi giúp các học viên có những trải nghiệm về thực tế ngay từ khi còn là sinh viên. Đây là một cơ hội để giúp các bạn trưởng thành và có những kinh nghiệm quý báu, làm bước đệm vững chắc cho sự nghiệp sau này. Còn về Khánh - học viên ACCA của mình tại BISC, mình cảm nhận được sự trưởng thành theo từng ngày của bạn ấy. Bản thân Khánh không phải người bắt đầu với ACCA từ sớm, nhưng bạn ấy vô cùng chăm chỉ và nghiêm túc với kế hoạch của bản thân, đặc biệt Khánh có kỹ năng quản lý và phân bổ thời gian khá tốt, do đó bạn ấy luôn cân bằng được việc học và hoạt động khác. Mình nhìn thấy sự nhiệt huyết và nỗ lực của Khánh khi tham dự STES 2023, nhìn thấy sự quyết tâm giành được giải thưởng của bạn ấy, và giờ thì mọi cố gắng của Khánh và cả team bạn ấy đã được đền đáp vô cùng xứng đáng." 


Bùi Lương Duy Khánh cùng thầy Hà Long Giang trên sân bóng

Một lần nữa, xin được chúc mừng những thành tích của Khánh. Chúc ngọn lửa đam mê trong bạn luôn bùng cháy và chúc cho những mục tiêu tiếp theo của bạn sẽ được hoàn thành một cách xuất sắc nhất. Cảm ơn Khánh đã tin tưởng lựa chọn và đồng hành cùng BISC trên hành trình chinh phục sự nghiệp của mình!

Các bạn có thể liên hệ với BISC qua Hotline 085 8822 168 hoặc nhắn tin trực tiếp vào Fanpage BISC hoặc để lại thông tin tại đây để được đội ngũ BISC hỗ trợ 24/7 nhé!