Kinh nghiệm thi ACCA remote từ một học viên của BISC

Kinh nghiệm thi ACCA remote từ một học viên của BISC

Có lẽ hiện nay, một trong số những vấn đề mà các bạn học viên đang quan tâm đó chính là: Thi ACCA remote sẽ như thế nào? Liệu có an toàn khi thi theo hình thức remote này không? Quy trình thi ACCA remote ra sao?... Thấu hiểu điều đó, BISC đã liên hệ với bạn Yến Phương - một học viên đang theo học tại BISC đã từng tham gia thi ACCA remote vào kỳ thi trước - kỳ March 2021 để Phương chia sẻ kinh nghiệm thi của mình tới tất cả mọi người. Hãy cùng BISC trò chuyện với Yến Phương để hiểu rõ thêm nhé!

BISC: Xin chào Yến Phương! Phương hãy giới thiệu bản thân và gửi lời chào tới mọi người nhé!

Yến Phương: Chào mọi người, mình là Yến Phương, học viên tại BISC. Hiện tại, mình đã tốt nghiệp, đi làm và mới bắt đầu con đường chinh phục chứng chỉ ACCA từ cuối năm ngoái.

BISC: Phương đã tham dự kỳ thi remote vào thời gian nào và bài thi về môn gì? Tại sao bạn lại chọn hình thức thi từ xa?

Yến Phương: Vào kỳ Mar 2021, do tình hình dịch bệnh đang căng thẳng tại một số địa phương nên ACCA đã yêu cầu những học viên đến từ địa phương có dịch không được tham gia kỳ thi tại trung tâm và lựa chọn giữa việc hoãn thi hoặc thi remote. Trước đấy, mình đã từng đi qua địa phương có dịch trong kỳ nghỉ Tết và được ACCA thông báo chỉ 1 tuần trước ngày thi. Lúc đó mình đã rất phân vân giữa việc lựa chọn hoãn thi hay thi remote bởi hoãn thi thì mình sẽ phải đợi đến kỳ June 2021 và ôn tập lại những kiến thức đã sẵn sàng cho kỳ thi này. Trong khi đó, lựa chọn hình thức thi remote thì lúc đó mình nghĩ khá rủi ro, vì môn mình lựa chọn là Financial Reporting (FR/F7) - một môn học chứa khá nhiều các dạng bài tính toán, mà việc sử dụng giấy nháp là không được phép với hình thức này. Sau 2 ngày đắn đo, suy nghĩ và tham khảo ý kiến từ các bạn thi ACCA remote kỳ trước cũng như được động viên và hỗ trợ của các anh chị đến từ trung tâm BISC, mình đã quyết định đăng ký thi môn F7 với hình thức remote.

BISC: Phương đã có cảm giác gì trước kỳ thi ACCA remote ở kỳ trước?

Yến Phương: Mình khá lo lắng bởi hình thức thi remote mới áp dụng với vài kỳ thi và chưa nhiều thí sinh tham dự. Đối với một người không có nhiều kinh nghiệm thi các môn trước đó tại trung tâm, thực sự mình khá hoang mang. Mình đã đọc đi đọc lại rất nhiều lần các thông tin về kỳ thi ACCA remote trên trang web của ACCA để chuẩn bị dụng cụ đầy đủ và tâm lý thoải mái nhất: 

BISC: Trong kỳ thi ACCA remote kỳ trước có nhiều bạn khác tham gia cùng hình thức thi với bạn không? Kết quả của họ như thế nào?

Yến Phương: Mình được biết một vài bạn đến cùng địa phương đang có dịch tại thời điểm đó đã lựa chọn hình thức thi ACCA remote và đạt kết khả quan ở kỳ thi Mar 2021. Dù quá trình thi không hoàn toàn suôn sẻ với tất cả mọi người nhưng kết quả nhận về đều khiến mọi người hài lòng.

BISC: Cho mình hỏi làm thế nào để đăng ký lịch thi? Và Phương nghĩ rằng lựa chọn giờ thi vào lúc nào là hiệu quả nhất?

Yến Phương: ACCA sẽ gửi thư thông báo kèm theo đường link đăng ký thi remote. Giao diện đăng ký thi giống với giao diện thông thường đăng ký tại trung tâm. Tuy nhiên, thay vì lựa chọn “At centre”, bạn phải lựa chọn “At home” để đăng ký ca thi remote. Các ca thi được chia theo các khung giờ từ F1 đến F4 (trải dài từ 9h sáng đến 9h tối). Nhưng theo trải nghiệm cá nhân, các khung giờ thi thường available từ 13h chiều đến tối để phù hợp với thời gian của invigilator theo múi giờ tại Anh (muộn hơn Việt Nam 7 tiếng). Kỳ thì vừa rồi mình chọn ca thi lúc 16h. Dù muộn hơn so với ca thi tại trung tâm (13h30), nhưng bù lại mình có thời gian chuẩn bị về kỹ thuật và tinh thần kỹ lưỡng hơn.

BISC: Vậy thời gian check-in vào làm bài là bao lâu và nên vào trước bài thi bao lâu?

Yến Phương: Thời gian check-in vào ca thi là trước 30p kể từ thời gian thi. Nếu bạn đăng ký ca thi lúc 16h thì bạn cần click “Launch exam” từ lúc 15h30 để thực hiện thủ tục check-in. Quá trình check-in sẽ yêu cầu bạn chụp ảnh căn cước/passport, mặt bàn máy tính của bạn (bao gồm máy tính khoa học (calculator), và không bao gồm giấy nháp cũng như bất kỳ tài liệu nào) cùng 4 góc xung quanh khu vực bạn làm bài (trước/sau/phải/trái). Sau đó, các hình ảnh này sẽ được gửi cho ACCA theo đường link được ACCA cung cấp trong email. Nhiệm vụ tiếp của bạn sẽ chờ vài phút để invigilator đối chiếu ID/passport với các thông tin đăng ký, cũng như kiểm tra không gian xung quanh của bạn đã đạt yêu cầu hay chưa. Sau khi việc kiểm tra hoàn tất, bạn sẽ được đưa vào giao diện thi. Một khung chatbox của Invigilator hiện lên hỏi bạn đã sẵn sàng để bắt đầu bài thi chưa. Khi bạn trả lời “Yes”, họ sẽ connect bạn với đề thi để bắt đầu làm bài.

BISC: Phương có kinh nghiệm gì để hệ thống kiểm soát chấp nhận máy tính có thể tham gia bài thi không?

Yến Phương: ACCA đã có những lưu ý khá đầy đủ và rõ ràng về điều kiện với máy tính và không gian làm bài thi. Bạn check có thể ở đây nhé!

Bạn cũng cần đảm bảo các điều kiện về máy tính và không gian làm bài. Bạn nên thực hiện bài kiểm tra trong phòng kín, không có tiếng ồn, đảm bảo không có người khác bước vào trong quá trình bạn làm bài thi.


Những điều được phép và không được phép khi thi ACCA theo hình thức remote

BISC: Phương có thể chia sẻ trải nghiệm của bạn trong quá trình làm bài thi không? Trong quá trình làm bài thì bạn có xảy ra sự cố gì không?

Yến Phương: Mình khá may mắn khi được trung tâm BISC hỗ trợ về phòng thi và đường truyền nên đã không có bất kỳ vấn đề kỹ thuật nào xảy ra trong quá trình diễn ra bài thi. Mình đã thực hiện bài kiểm tra nghiêm túc với áp lực của một kỳ thi thực sự và suôn sẻ hoàn thành với thời gian như dự kiến.

BISC: Giám thị có khắt khe quá không và họ có hỗ trợ mình không Phương nhỉ?

Yến Phương: Trong suốt quá trình thi, thí sinh phải bật camera và đảm bảo invigilator nhìn thấy bạn liên tục. Hình ảnh webcam của bạn sẽ được hiển thị với một ô vuông nhỏ trên màn hình thi và quá trình này sẽ được hệ thống ACCA record. Có một điểm khá thú vị là mình sẽ không nhìn thấy mặt của Invigilator nên bạn sẽ không bị áp lực có người nhìn chằm chằm. Họ sẽ chỉ nhắn vào chatbox nếu bạn có những hành động khả nghi hoặc bạn bị lỗi hệ thống lúc làm bài. Do mình đã nghiêm túc thực hiện bài thi, nên lần tương tác duy nhất của mình với invigilator là lúc họ hỏi mình đã sẵn sàng bắt đầu hay chưa, còn lại suốt thời gian sau đó, họ không có tương tác cũng như làm gián đoạn bài thi của mình. Chính điều đó khiến mình tập trung làm bài một cách thoải mái và quên mất rằng có người đang giám sát quá trình.

BISC: Theo mình được biết thì kỳ này bạn cũng tham gia thi remote 1 môn thi trong chương trình ACCA, qua kinh nghiệm thi lần trước thì bạn có tự tin với kỳ thi lần này không?

Yến Phương: Trong kỳ thi June 2021 này, với kinh nghiệm thi remote môn F7 kỳ trước đó, mình đã quyết định đăng ký thi remote cho môn F8 (Audit and Assurance). Mình đang luyện tập với CBE platform cũng như chuẩn bị về máy móc và tinh thần thật kỹ lưỡng để tiếp tục trải nghiệm với hình thức thi mới mẻ này.

BISC: Phương có thể gửi lời khuyên dành cho các bạn học viên sắp bước vào kỳ thi ACCA June 2021 với hình thức thi remote không?

Yến Phương: Mình biết có rất nhiều bạn đã hoang mang về việc thay đổi hình thức thi này, mình hiểu tâm trạng và cảm xúc của các bạn vì chính mình cũng đã từng trải qua. Tuy nhiên, nếu bạn có thể chuẩn bị thiết bị và không gian như các yêu cầu của ACCA, hãy tự tin đăng ký thi remote nhé. Hệ thống thi của ACCA vẫn đang được update để đảm bảo việc làm bài của suôn sẻ nhé nhất, do đó mình tin là ở kỳ June này, các lỗi hệ thống sẽ được khắc phục để các bạn yên tâm trong quá trình thi. Đối với các môn chứa dạng bài tính toán, bạn hay luyện tập sử dụng Scratch pad trên CBE platform thay cho giấy nháp để quen dần hơn nhé. Chúc các bạn ôn tập và chuẩn bị thật tốt để vượt qua kỳ thi June 2021 thành công mỹ mãn!

Cảm ơn Yến Phương vì đã dành thời gian chia sẻ cũng như động viên các bạn học viên ACCA để các bạn tự tin hơn khi tham dự thi ACCA remote trong kỳ June 2021 này. BISC xin chúc Yến Phương luôn giữ vững phong độ, tự tin và đạt điểm cao trong kỳ thi ACCA sắp tới. Và mong là, sau cuộc trò chuyện này thì các bạn học viên của chúng ta cũng sẽ phần nào bớt lo lắng để bước vào kỳ thi vô cùng đặc biệt này, chúc các bạn hoàn thành tốt bài thi của mình nhé! Nếu có bất kỳ thắc mắc gì, đừng ngần ngại liên hệ với BISC qua Fanpage hoặc Hotline 082 8855 168 để được hỗ trợ nhanh chóng và kịp thời nhé!