“Mình đã học được gì ở khóa Thực hành Chiến binh kiểm toán chuyên nghiệp?” - Nguyễn Phương Thanh, EY Việt Nam

“Mình đã học được gì ở khóa Thực hành Chiến binh kiểm toán chuyên nghiệp?” - Nguyễn Phương Thanh, EY Việt Nam

Xin chào mọi người, mình là Nguyễn Phương Thanh, hiện tại mình đang là Staff 1 tại Ernst & Young Việt Nam. Mình là học viên của lớp Thực hành “Chiến binh Kiểm toán” chuyên nghiệp năm ngoái tại BISC. Mình có theo dõi fanpage của BISC và thấy trung tâm chuẩn bị mở khóa thực hành để hỗ trợ cho các bạn học viên trong mùa thực tập sắp tới, do đó hôm nay mình sẽ chia sẻ một vài trải nghiệm của bản thân ở khóa học này nhé!  

Mình đã học được gì trong khóa Thực hành kiểm toán?

Khoảng thời gian đầu sau khi biết tin mình có cơ hội thực tập tại EY, mình khá là lo lắng vì không biết nên chuẩn bị những gì cho kỳ thực tập sắp tới cũng như làm thế nào để đáp ứng được yêu cầu công việc và biết cách trao đổi các vấn đề với mọi người xung quanh khi mới đến một môi trường mới. May mắn với mình là BISC đã kịp mở khóa học “Thực hành Chiến binh Kiểm toán chuyên nghiệp” để giúp mình và các bạn sắp bước vào môi trường thực tập có thể tự tin hơn.

Về quá trình học, mình thấy có 3 phần chính là: Lý thuyết về kiểm toán, Luyện tập các kỹ năng mềm, kỹ năng Word/Excel và Thực hành các công việc của trợ lý kiểm toán.

Về lý thuyết, mình đã được học về nền tảng kiểm toán, giúp mình làm quen và hiểu các cơ sở dẫn liệu, hiểu kiểm toán là gì, các giai đoạn kiểm toán trong thực tế ra sao, … Ngoài ra mình còn được tìm hiểu về các công ty kiểm toán như sơ đồ tổ chức, yêu cầu công việc, những phần mềm hỗ trợ công việc, cách đánh giá hiệu quả làm việc và các kỹ năng cần thiết đối với các bạn thực tập sinh cũng như các bạn new associate. Cùng với đó, anh Sơn giúp bọn mình luyện tập các kỹ năng mềm như cách viết email, cách giao tiếp sao cho hiệu quả. Anh đã tạo các tình huống diễn ra trong thực tế khi gặp khách hàng mà bản thân anh cũng đã từng trải qua, hay khi gặp khó khăn trong công việc và hướng dẫn những cách để có thể xử lý vấn đề. 

Bên cạnh các kỹ năng mềm, thầy Giang và anh Sơn còn giúp các bạn học viên thực hành các kỹ năng Word, Excel và đặc biệt là ứng dụng trong công việc của kiểm toán. Mình đã được học các cách xử lý dữ liệu, làm quen với các hàm Excel, các phím tắt và công cụ giúp mình tiết kiệm thời gian hơn khi làm việc.

Sau khi có được các nền tảng kiến thức, bọn mình được thực hành các phần hành của trợ lý kiểm toán, bắt đầu từ việc tiếp cận với các rủi ro trong từng phần hành, các cơ sở dẫn liệu cần được đảm bảo và các thủ tục kiểm toán tương ứng tới việc trực tiếp trình bày giấy tờ làm việc trên Excel. Trong quá trình này, thầy Giang và anh Sơn luôn theo sát, giúp đỡ và giải đáp những câu hỏi của bọn mình khi đối diện với một công việc mới, giúp bọn mình tiếp cận và hiểu các vấn đề một cách cụ thể, cũng như trình bày giấy tờ làm việc sao cho khoa học và đầy đủ các thủ tục cần thiết.

➤➤➤ Các bạn có thể xem video thầy Giang giới thiệu các nội dung của khóa học ở đây: https://bom.to/7Ukwg2I

Những kiến thức trong khóa học Thực hành Chiến binh Kiểm toán được áp dụng trong công việc/quá trình thực tập của mình như thế nào?

Tất cả những kiến thức trong khóa học Thực hành Kiểm toán tại BISC đã giúp đỡ mình rất nhiều trong quá trình thực tập. Công việc thực tập đòi hỏi mình phải hiểu vấn đề và sử dụng rất nhiều các phần mềm như Word, Excel, ngoài ra còn cần giao tiếp rất nhiều với các bạn thực tập sinh, các anh chị trong công ty cũng như với khách hàng. Việc được xây dựng lại nền tảng kiến thức kiểm toán, được làm quen với các công việc của trợ lý kiểm toán và học những kỹ năng cần thiết đã giúp mình đỡ bỡ ngỡ hơn trong công việc. Thầy Giang và anh Sơn là những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm toán, đảm nhiệm các vị trí Senior, Manager trong các công ty Big 4 và các công ty lớn khác nên đã giúp mình và các bạn học viên hiểu được yêu cầu công việc trong công ty là gì, cách giao tiếp với mọi người như thế nào. Tất cả điều đó đã giúp mình có động lực và cố gắng hơn trong công việc để có thể giúp đỡ các anh chị trong công ty cũng như giao tiếp tốt với khách hàng một cách hiệu quả. 

Phần hành mình cảm thấy ấn tượng nhất trong khóa học Thực hành Kiểm toán

Mình cảm thấy rất ấn tượng với phần ứng dụng thực tế trong công việc của trợ lý kiểm toán trong khóa học Thực hành Chiến binh Kiểm toán. Các kiến thức trong khóa học đều rất thực tiễn, từ cách gửi thư xác nhận, hướng dẫn kiểm kê đến cách làm quen với các phần hành và ứng dụng các công cụ của Word/ Excel để giúp mình có thể tiết kiệm thời gian và đạt hiệu quả trong công việc.

Trong suốt khóa học, thầy Giang và anh Sơn luôn đóng vai trò là những người bạn đồng hành, không chỉ truyền tải kiến thức mà còn chia sẻ kinh nghiệm, luôn giải đáp và giúp đỡ các vấn đề cho các bạn học viên một cách tận tình. Mình tin chắc rằng bất kỳ bạn học viên nào khi đã học và tích lũy kiến thức và kỹ năng ở khóa học Thực hành Kiểm toán này rồi sẽ tự tin trong công việc cũng như thời gian thực tập ở bất kỳ công ty nào. Qua đây, một lần nữa mình muốn gửi lời cảm ơn đến thầy và anh cũng như BISC đã mở khóa học thiết thực này. Chúc các bạn chiến binh sẽ có những trải nghiệm thật thú vị và bổ ích ở khóa Thực hành Chiến binh kiểm toán và có một mùa thực tập thật tốt!