Phạm Thu Hằng - cô gái giành được suất Intern tại EY khi còn là sinh viên năm 3 đạt Prize Winner môn FR/F7

Phạm Thu Hằng - cô gái giành được suất Intern tại EY khi còn là sinh viên năm 3 đạt Prize Winner môn FR/F7

Phạm Thu Hằng - cô sinh viên năm 4 trường Đại học Ngoại thương, chuyên ngành Kế toán Kiểm toán định hướng ACCA đồng thời là học viên tại BISC vừa qua đã đạt Prize Winner môn Financial Reporting (FR/F7) ở kỳ June 2020. Phải chăng cô gái ấy sở hữu cho mình những bí quyết học tập đặc biệt trong môn học này? Hãy cùng BISC trò chuyện cùng Hằng để tìm hiểu nhé!  


BISC: Xin chào Hằng, ACCA là một chương trình khó và đòi hỏi sự kiên trì rất cao, vậy động lực nào đã thúc đẩy giúp Hằng quyết tâm chinh phục ACCA?

Thu Hằng: Thực sự con đường mình đến với ACCA vô cùng bất ngờ và nó không hề trong kế hoạch của mình. Mình có đam mê và kế hoạch trở thành một kiểm toán viên trong tương lai ngay từ khi mình còn đi học cấp 3 nhưng lúc đó mình không hề biết đến chương trình ACCA. Khi mình phải chọn chuyên ngành ở trường Đại học, mình được gợi ý về ACCA và nó khiến mình thích thú ngay từ những lúc đầu tìm hiểu. Sau khi chốt nguyện vọng của mình, mình mới tìm hiểu kỹ hơn về ACCA, đặc biệt là các kiến thức và kỹ năng cần thiết để mình có thể theo đuổi ACCA. Tuy ACCA là một chương trình rất khó, nhưng ACCA cung cấp cho mình rất nhiều kiến thức bổ ích và giúp mình tiến gần hơn với mục tiêu của mình. Đó chính là lý do khiến mình luôn cố gắng mỗi ngày để có thể pass các môn và qualified thành 1 ACCA member.


BISC: Theo cá nhân Hằng thì môn Financial Reporting (FR/F7) có điểm gì đặc biệt/ khác biệt so với các môn học khác trong chương trình ACCA?

Thu Hằng: Bởi FR là môn ở cấp độ nâng cao so với FA, nên FR sẽ có những phần tương đồng với FA. Tuy nhiên khác với FA - bài thi sẽ chỉ có trắc nghiệm, bài thi FR sẽ được chia thành 60 điểm trắc nghiệm và 40 điểm tự luận. Ngoài ra, FR/F7 có nhắc đến các nghiệp vụ liên quan đến Lease và Financial Instruments. Đây là những phần mà mình thấy khó nhằn và cần đầu tư thời gian vào nó nhiều hơn các phần khác.


BISC: Bạn có bí quyết gì trong học và thi môn FR/F7 nói riêng và ACCA nói chung không?

Thu Hằng: Thực sự mình không có bí quyết gì quá cao siêu khi học và thi môn FR cả. Trong lúc học, mình sẽ tập trung nghe giảng viên giảng bài trên lớp. Ngoài ra, mình luôn cố gắng practice thật nhiều, làm bài trong quyển Revision Kit của BPP và Kaplan để làm quen với các dạng bài tính toán. Cách luyện tập này giúp mình quen tay hơn và nhớ hơn cách treatments của những nghiệp vụ khác nhau. Với những chuẩn mực khó, mình sẽ dành thời gian đọc thêm Textbook của BPP cũng như trao đổi với anh Giang (giảng viên tại BISC) nhiều hơn để có thể thực sự hiểu và làm đúng với chuẩn mực yêu cầu. Đến khoảng 1 tháng trước khi thi thì mình bắt đầu làm past exams và đọc examiner reports. Với các bài tính toán, mình sẽ làm trước trên excel, sau đó mình check với answers và note lại những phần mình sai. Khoảng 1 tuần trước khi thi, mình sẽ review lại một lượt các bài mình đã làm, đặc biệt là các lỗi sai của mình để tránh việc lỗi sai sẽ bị lặp lại trong bài thi. Việc làm bài trên excel giúp mình thực hiện các phép tính dễ dàng, nhanh chóng hơn, đồng thời mình cũng được làm quen với hình thức thi của môn FR là CBE hơn. Còn với những bài phân tích ratios, thay vì mình tự làm trước, mình sẽ chủ yếu đọc answers, highlight những key points trước để tìm hiểu cách examiners phân tích cũng như cách viết của họ. Sau đó, mình mới thực sự viết các bài phân tích ratios của mình.

Mình cũng có một vài tấm gương là các bạn chỉ ôn luyện trong khoảng 1 tuần cuối trước khi thi, nhưng thực sự cách đó không hiệu quả với mình. Mỗi người sẽ có những cách học và ôn thi khác nhau nên các bạn hãy lập kế hoạch để thực sự phù hợp với mục tiêu của mình nhé.



Thầy Hà Long Giang và học viên Phạm Thu Hằng - Prize Winner môn FR/F7 


BISC: Vì sao Hằng lại chọn hình thức học tại trung tâm thay vì tự học? 

Thu Hằng: Thực sự mình không phải là người có khả năng tự học, lịch học cố định sẽ giúp mình commit với việc học hơn. Đồng thời, đi học tại trung tâm khiến mình có cơ hội gặp và trao đổi những vấn đề mình chưa thực sự hiểu với giảng viên - cụ thể ở đây là anh Giang hoặc mình có thể thảo luận với các bạn cùng lớp.

Môn đầu tiên mình học ở BISCmôn FA/F3. Lúc đó, mình đang phân vân giữa các trung tâm khác nhau thì mình được một người chị của mình recommend học anh Giang. Đầu tiên mình chỉ đăng ký học 1 môn FA, nhưng khi học xong, mình đã quyết định đăng ký luôn gói combo 3 môn FR - AA - FM. BISC không chỉ cung cấp cho mình các kiến thức lý thuyết trên sách vở mà mình còn được mọi người chia sẻ thêm về các kinh nghiệm thực tế có liên quan. Điều đặc biệt của BISC mà mình thấy nữa đó chính là công cụ học Online. Hình thức học blended này còn khá mới tại Việt Nam tuy nhiên cá nhân mình thấy vô cùng hiệu quả. Mình không hề phải lo lắng nếu như mình bị miss một số phần trong bài hoặc mình có việc phải nghỉ học, vì khi đó, mình có thể lên web của BISC để xem lại video và học lại những phần mình bị miss.


BISC: Theo mình được biết thì ngoài tin vui là PW môn F7 kỳ June thì Hằng còn có 1 tin vui khác nữa, đó chính là trở thành Intern tại EY Việt Nam ngay khi còn là sinh viên năm 3. Vậy việc học ACCA đã giúp ích cho Hằng như thế nào trong việc giành suất intern này?

Thu Hằng: Chắc hẳn các bạn đã biết, đề test của Big4 có bao trùm các kiến thức của môn MA/F2, FA/F3, TX/F6 và AA/F8các câu hỏi tình huống/xã hội/IQ. Vì vậy, việc học ACCA đã trang bị cho mình những kiến thức để mình có thể hoàn thành bài thi này. Đồng thời, những kiến thức này đã giúp mình tự tin hơn, thể hiện lưu loát những câu hỏi của các anh chị manager/partner trong vòng Final Interview. Ngoài ra, những chia sẻ về các cases thực tế cùng với nhiều lời khuyên của anh Giang trong quá trình giảng dạy cũng đã giúp mình đạt được mục tiêu này.


BISC: Hằng có muốn nhắn gửi điều gì đó đối với các bạn đang do dự học ACCA không?

Thu Hằng: Mình biết ACCA là một chương trình khó với nhiều nội dung đa dạng và đòi hỏi học viên cần nhiều các kỹ năng khác nhau cũng như một sự kiên trì không hề nhỏ. Nhưng mình nghĩ những lợi ích của ACCA mang lại cho chúng ta còn lớn hơn rất nhiều. Hiện nay, Việt Nam cũng đã có kế hoạch áp dụng IFRS, vì vậy việc học ACCA đã trang bị cho mình một số kiến thức cần thiết để chuẩn bị cho tương lai sắp tới. Do đó, các bạn hãy xác định thật kỹ những mục tiêu, kế hoạch của mình và quyết tâm theo đuổi chương trình ACCA nếu thực sự yêu thích nhé.

Bên cạnh đó, mình cũng xin gửi đến anh Hà Long Giang nói riêng và BISC lời cảm ơn chân thành nhất. Nhờ sự giúp đỡ và giảng dạy của mọi người mà mình mới có thể đạt được những thành tích như thế này. Mình xin chúc BISC sẽ ngày càng phát triển hơn nữa và gặt hái được nhiều thành công trong tương lai.


BISC: Cảm ơn Hằng đã dành thời gian phỏng vấn và chia sẻ kinh nghiệm học tập cũng như đã đưa ra những lời khuyên vô cùng bổ ích tới các bạn học viên đã, đang và sắp theo đuổi chương trình ACCA. BISC chúc Hằng sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời trong thời gian thực tập tại EY và ngày càng đạt được nhiều thành công hơn nữa trong hành trình chinh phục ACCA nói riêng và sự nghiệp nói chung!