Talented Auditor Cup (TAC) 2020 gọi tên "giọng ca vàng" Đỗ Bảo Ngọc Khánh

Talented Auditor Cup (TAC) 2020 gọi tên "giọng ca vàng" Đỗ Bảo Ngọc Khánh

Cuộc thi Talented Auditor Cup (TAC) - Kiểm toán viên tài năng là cuộc thi do CFAA tổ chức thường niên dưới sự bảo trợ chuyên môn của khoa Kế toán - Kiểm toán trường Đại học Ngoại thương và Hiệp hội Kế toán công chứng Anh quốc ACCA. Cuộc thi TAC 2020 đã khép lại nhưng có lẽ các bạn sẽ chẳng bao giờ quên được sự thông minh, nhạy bén, sắc sảo của Quán quân - nhà vô địch Đỗ Bảo Ngọc Khánh phải không nào? Ngay bây giờ, hãy cùng BISC trò chuyện cùng với chàng trai này nhé! 

BISC: Hi Khánh! Đầu tiên, cho mình thay mặt BISC gửi lời chúc mừng tới Khánh đã giành được giải Quán quân trong cuộc thi Talented Auditor Cup (TAC) 2020. Còn bây giờ thì Khánh giúp mình giới thiệu qua một chút về bản thân cho mọi người cùng biết nhé! 

Bảo Khánh: Xin chào mọi người, mình là Đỗ Bảo Ngọc Khánh, sinh viên năm 4 của Học viện Ngân hàng. Hiện tại thì mình đang chuẩn bị cho kỳ thực tập tháng 12 tại Công ty Kiểm toán Ernst & Young Vietnam. Trong hơn 3 năm ở Học viện Ngân hàng, mình đã đạt được một vài thành tích như:

  • Quán quân của cuộc thi TAC năm 2020
  • Đại diện các trường đại học miền bắc tham dự cuộc thi Chiến lược kinh doanh ĐNA do ICAEW tổ chức
  • Học bổng của ngành ngân hàng Việt Nam

BISC: Đối với Khánh thì vòng thi nào là khó nhất? Và Khánh đánh giá như thế nào về các phần thi cũng như các đối thủ của mình trong cuộc thi năm nay?

Bảo Khánh: Theo mình thì vòng 1 của đêm chung kết là vòng thi khó khăn nhất bởi đây là phần thi vừa yêu cầu cao về kiến thức chuyên ngành, lại vừa đem lại cho thí sinh áp lực về thời gian và tâm lý. Về các phần thi năm nay của TAC thì mình nghĩ đều vô cùng thử thách, độ khó của nó khá cao, yêu cầu thí sinh phải chuẩn bị thật kỹ càng cả về mặt chuyên môn cũng như kỹ năng mềm. Chắc hẳn mọi người ai đã theo dõi cuộc thi TAC đều có thể thấy năng lực cũng như sự chuyên nghiệp của các bạn thí sinh, thực sự các bạn đều rất xuất sắc và là những đối thủ “đáng gờm”


Đỗ Bảo Ngọc Khánh - quán quân cuộc thi Talented Auditor Cup 2020


Đỗ Bảo Ngọc Khánh - quán quân cuộc thi Talented Auditor Cup 2020

BISC: Theo mình được biết thì Khánh đang theo đuổi chương trình ACCA. Vậy thì các kiến thức đã tích lũy được trong quá trình học ACCA đã hỗ trợ Khánh như thế nào trong cuộc thi TAC vừa qua?

Bảo Khánh: Mình nghĩ là các kiến thức ACCA mà mình được học đã support mình rất nhiều trong quá trình thi. TAC là cuộc thi về kiểm toán, vì vậy những kiến thức mà mình học từ môn AA/F8 - Audit & Assurance đã trực tiếp giúp đỡ mình xuyên suốt các vòng thi. Ngoài ra, kế toán và kiểm toán là những kiến thức không thể tách rời, do đó những điều mà mình học được từ môn FR/F7 - Financial Reporting cũng hỗ trợ mình rất nhiều trong quá trình thi, đặc biệt là ở 2 vòng phỏng vấn nhóm

BISC: Theo cá nhân Khánh thì ACCA có thật sự khó nhằn như lời đồn không? Khi gặp khó khăn trong quá trình học thì bạn giải quyết như thế nào?

Bảo Khánh: ACCA là một chứng chỉ mà rất nhiều người theo đuổi nhưng không phải ai cũng có được, vì vậy để mà nói khó nhằn thì đương nhiên là có, tuy nhiên điều ấy không đồng nghĩa với việc học ACCA là bất khả thi. Đối với mình cũng như với nhiều người khác, mỗi môn học của ACCA lại có một lượng kiến thức khổng lồ, vì vậy để có thể nắm bắt toàn bộ những kiến thức ấy trong một thời gian ngắn, chúng ta sẽ cảm thấy vô cùng áp lực, thậm chí là chán nản (thầy Giang - giảng viên của mình tại BISC hay nói vui ACCA là viết tắt của “Anh Chán Chưa Anh”) 

Theo mình, để có thể giải quyết được những khó khăn ấy thì bạn nên học cùng một vài người bạn vì điều này sẽ giúp bạn vừa có một không khí học tập sôi nổi hơn, vừa có người để giãi bày tâm sự khi cảm thấy áp lực.


Đỗ Bảo Ngọc Khánh và thầy Hà Long Giang tại đêm chung kết Talented Auditor Cup 2020

BISC: Khánh có thể chia sẻ một vài bí quyết của mình để học tốt ACCA không?

Bảo Khánh: Như mình đã chia sẻ ở trên thì mỗi môn học của ACCA lại có một khối lượng kiến thức khổng lồ, vì vậy mình thường rèn luyện thói quen đó là mỗi khi học xong một chương, mình sẽ tổng hợp kiến thức và làm bài tập luôn để ghi nhớ, tránh để kiến thức bị dồn nhiều và không thể ôn luyện kịp. Khi mệt mỏi thì mình sẽ dành thời gian nghỉ ngơi và thư giãn để tránh bị stress, gây mất hiệu quả trong học tập và ôn luyện, mình nghĩ đây là một thói quen tốt các bạn có thể thử.

BISC: Theo mình được biết thì ngoài học ACCA thì bạn còn đang theo học khóa Thực hành Chiến binh Kiểm toán chuyên nghiệp tại BISC. Bạn đánh giá thế nào về khóa học này?

Bảo Khánh: Mình đánh giá rất cao tính thực tiễn của khóa học Chiến binh Kiểm toán tại BISC. Trong 1 tháng tham gia khóa học, mình có cơ hội được chia sẻ và trải nghiệm thực tế những công việc mà một thực tập sinh kiểm toán sẽ làm, cũng như là những lời khuyên bổ ích của giảng viên để có thể có một kỳ thực tập hiệu quả. Những kiến thức mà mình học được ở những môn ACCA, cùng với những kinh nghiệm mình được nghe từ khóa Chiến binh Kiểm toán đã giúp mình cảm thấy tự tin hơn rất nhiều trước khi bắt đầu kỳ thực tập tại EY của mình


Đỗ Bảo Ngọc Khánh cùng 2 giảng viên và các bạn học viên của khóa Thực hành Chiến binh Kiểm toán chuyên nghiệp

BISC: Cơ duyên nào đã khiến bạn biết đến và chọn BISC là trung tâm đồng hành trên hành trình chinh phục sự nghiệp?

Bảo Khánh: Mình biết đến BISC qua chia sẻ từ một người bạn hơn một năm trước, lúc đấy mình đang trong giai đoạn bắt đầu tiếp cận với ACCA qua môn FA/F3 - Financial Accounting. Và điều làm mình ấn tượng và khiến mình muốn gắn bó lâu dài với BISC có lẽ là sự hỗ trợ nhiệt tình từ những giảng viên của trung tâm. Trong quá trình học tập và ôn thi, bất kể lúc nào mình gặp khó khăn, mình đều có thể liên hệ trực tiếp với giảng viên của mình và sẽ nhận được sự trợ giúp gần như tức thì.

BISC: Nếu có 1 điều nhắn nhủ tới các bạn học viên đang phân vân trong việc học ACCA thì Khánh muốn nhắn điều gì?

Bảo Khánh: Mình chỉ có một lời khuyên duy nhất đó là đừng do dự mà hãy hành động. Điều đáng tiếc nhất của mình trong 4 năm đại học đó chính là không bắt đầu ACCA sớm hơn. Mình mất hơn 2 năm đầu tiên để đưa ra quyết định theo đuổi ACCA, và hậu quả đó là từ giờ cho đến lúc ra trường, chắc chắn mình chưa thể nào hoàn thành xong các môn F của chương trình. Đặc biệt là sau này khi đi làm, thời gian để học tập ít hơn, việc học sẽ càng khó khăn hơn nữa

BISC: Dự định sắp tới của Khánh là gì?

Bảo Khánh: Trong thời gian tới có lẽ mình sẽ tập trung tuyệt đối cho kỳ thực tập tại EY, sau đó sẽ là hoàn thành một vài môn F nữa cùng với khóa luận tốt nghiệp. Xa hơn một chút nữa, mình đang nghĩ đến việc xây dựng một trang blog để có thể chia sẻ những kinh nghiệm của mình cho các em khóa dưới, hi vọng mình sẽ đủ nghị lực và quyết tâm để thực hiện mục tiêu này.

Cảm ơn Bảo Khánh đã dành thời gian chia sẻ cùng BISC. Hy vọng rằng Bảo Khánh sẽ luôn lựa chọn BISC là người bạn đồng hành trên hành trình chinh phục đỉnh cao sự nghiệp của mình. Chúc bạn sẽ đạt được những mục tiêu đã đặt ra một cách xuất sắc nhất!