Giới thiệu tổng quan môn học về môn học ACCA Strategic Business Reporting (SBR/P2)

Giới thiệu tổng quan môn học về môn học ACCA Strategic Business Reporting (SBR/P2)

Những học viên của chương trình ACCA sau khi hoàn thành các môn học thuộc cấp độ Foundation Skill, sẽ bắt đầu đối mặt với thử thách khó khăn hơn, chính là các môn học thuộc cấp độ cao nhất - Professional Skill. Nằm trong số những môn học này, Strategic Business Reporting - SBR/P2 (Lập báo cáo tài chính trong môi trường kinh doanh) là môn học bắt buộc học viên phải có chiến lược phù hợp và rèn luyện chăm chỉ. SBR cung cấp cho học viên kiến thức chuyên sâu về các chuẩn mực kế toán quốc tế IASs/IFRSs và những kiến thức liên quan đến việc lập các báo cáo tài chính hợp nhất cho tập đoàn. Bên cạnh đó, môn học còn nhằm giúp học viên ứng dụng kiến thức, kỹ năng và khả năng phán đoán mang tính chuyên môn trong việc thực hiện lập, đánh giá và phân tích báo cáo tài chính trong các môi trường và tình huống kinh doanh khác nhau.

1. Nội dung của môn học SBR/P2 - Strategic Business Reporting

Môn học SBR có tiền thân là môn P2, được ACCA Global chính thức thay thế vào tháng 9/2019. Có thể nói rằng môn SBR là “bản nâng cấp” của môn FR/F7 - Financial Reporting, dịch sang tiếng Việt được hiểu là môn “Báo cáo kinh doanh chiến lược”.

Nội dung của môn học Strategic Business Reporting gồm có 19 chương, với nội dung kiến thức có thể chia thành 5 phần:

  • Ethics & Professional principles: Nguyên tắc đạo đức
  • Reporting for single entities: Báo cáo tình hình tài chính công ty
  • Reporting for group of entities: Báo cáo tình hình tài chính tập đoàn
  • Interpreting financial statements: Làm rõ báo cáo tài chính
  • The Financial Reporting Framework & Implications of Changes in Accounting Regulation: Khung báo cáo tài chính và ảnh hưởng của việc thay đổi quy định kế toán

Nhìn chung, nội dung của môn học có phần giống với môn FR/F7, nhưng học viên sẽ đi vào nghiên cứu sâu hơn, rèn luyện khả năng phán đoán nghề nghiệp tốt hơn. Môn học sẽ tập trung vào các quy định phức tạp và nắm rõ kiến thức để đưa ra ý kiến trong các tình huống kinh doanh thay vì chỉ tính toán theo cách thông thường.

2. Cấu trúc và nội dung thi môn Strategic Business Reporting

Môn SBR được ACCA tổ chức thi 4 kỳ trong năm: kỳ thi tháng 3, kỳ thi tháng 6, kỳ thi tháng 9 và kỳ thi tháng 12. Tổng thời gian làm bài thi là 195 phút.

Điểm tối đa của bài thi là 100 điểm, với 2 phần chính

Phần A: Question 1 (50 điểm)

Ở phần A, đề thi sẽ đưa ra 1 bài tập về BCTC hợp nhất cho tập đoàn (35 điểm), nội dung sẽ ở một trong 4 dạng đề sau:

  • Consolidated Statement of Financial Position: Bảng cân đối kế toán hợp nhất
  • Consolidated Statement of Profit or Loss and Other Comprehensive Income: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất
  • Consolidated Statement of Cash Flow: Báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất
  • Thông thường, đề thi sẽ là Báo cáo hợp nhất cho một công ty mẹ có nhiều công ty con, hoặc cũng có thể bao gồm cả công ty liên doanh, liên kết và việc mua bán cổ phần để từ công ty con về công ty liên kết hoặc từ công ty liên kết thành công ty con.

Ngoài ra, trong phần A này, đề thi còn đưa ra 2 câu hỏi phụ, chiếm 15 điểm, yêu cầu thí sinh đưa ra nhận xét, đánh giá hoặc lời khuyên cho một vấn đề nào đó liên quan đến Báo cáo tài chính hợp nhất ở trên về một chuẩn mực cụ thể.

Phần B: Question 2, 3, 4 (25 điểm/câu)

Ở phần B này, thí sinh có quyền lựa chọn 2/3 câu hỏi trong đề thi để làm. Trong đó:

  • Question 2 và Question 3 là 2 câu hỏi liên quan đến việc vận dụng các chuẩn mực kế toán ở IAS hoặc IFRS trong việc lập BCTC.
  • Question 4 sẽ là một dạng câu hỏi Technical Article về một chủ đề mới hoặc đang hot liên quan đến các chuẩn mực kế toán quốc tế.

3. Học và ôn thi môn Strategic Business Reporting

Ở cấp độ cuối cùng của các môn học ACCA sẽ không còn các câu hỏi trắc nghiệm như ở các môn F nữa, mà 100% phải hoàn thành các dạng bài tập tự luận. Bài làm sẽ phụ thuộc nhiều vào kiến thức, khả năng hiểu rõ vấn đề và kỹ năng phán đoán của học viên đối với vấn đề đưa ra và không có đáp án cố định. Vì thế, ngoài khả năng tính toán thì học viên còn phải trau dồi kỹ năng phân tích, đánh giá, lên kế hoạch, xây dựng luận điểm và trình bày hợp lý. Muốn vượt qua được bài thi một cách trọn vẹn, thì có 4 yếu tố mà học viên cần phải chú ý:

  • Xác định chiến lược làm bài, quản lý thời gian phù hợp
  • Đọc hiểu và xác định đúng yêu cầu của đề bài, tìm ra main verb và sub-main verb
  • Lập dàn ý cơ bản cho bài làm
  • Trình bày bài làm một cách khoa học

Nhận thấy được đặc thù của môn học, tại BISC, môn học SBR/P2 được tổ chức theo hình thức blended learning. Mỗi người sẽ có quỹ thời gian khác nhau, vì thế cũng sẽ có kế hoạch để học và ôn tập khác nhau. Trung tâm sẽ hỗ trợ các học viên học Online, và tổ chức một số buổi live session để giảng viên review lại kiến thức, trả lời câu hỏi và chữa bài tập cho học viên. Trong suốt quá trình học, các giảng viên sẽ hỗ trợ học viên 24/7, sẵn sàng giải đáp những thắc mắc của học viên.

Để tìm hiểu và đăng ký học, các bạn vui lòng truy cập vào website hockiemtoanonline.edu.vn hoặc liên hệ với BISC qua fanpage BISC để được tư vấn và hỗ trợ nhé!

Ngoài ra, các bạn cũng có thể HỌC THỬ MÔN SBR/P2 MIỄN PHÍ tại đây

Chúc các bạn đạt kết quả cao ở các môn ACCA!