[Kiến thức môn ACCA Performance Management] Hệ thống thông tin và những thuật ngữ cơ bản

[Kiến thức môn ACCA Performance Management] Hệ thống thông tin và những thuật ngữ cơ bản

Hệ thống thông tin - Information System (IS) là một thuật ngữ ngày càng được phổ biến hiện nay. Hệ thống thông tin mạnh sẽ mang lại cho người quản lý nhiều dữ liệu có giá trị, là công cụ hỗ trợ đắc lực trong quá trình ra quyết định và trở thành lợi thế cạnh tranh cho mỗi tổ chức.

Kiến thức căn bản về Hệ thống thông tin được đề cập trong môn học Quản trị hoạt động doanh nghiệp - Performance Management (PM/F5). Đây là môn học Cấp độ Ứng dụng (Applied Skills) trong chương trình học ACCA, là một môn học khó với tỉ lệ học viên thi và đỗ môn này trong những kỳ gần đây chỉ đạt dưới 40%.

Trong bài viết dưới đây, BISC sẽ cùng các bạn tìm hiểu một số thuật ngữ cơ bản để có thể tiếp cận môn học này một cách dễ dàng.

1. Giới thiệu về chương trình môn học ACCA Performance Management

Môn học Quản trị hiệu quả hoạt động - Performance Management (PM/F5) cung cấp cho học viên kiến thức và kỹ năng về các kỹ thuật kế toán quản trị, các đặc tính của thông tin quản trị trong việc lập kế hoạch, ra quyết định và đánh giá, kiểm soát hiệu quả hoạt động trong doanh nghiệp.


Nội dung môn học PM/F5 - Performance Management

Nội dung môn học gồm 5 phần có liên hệ mật thiết với nhau, bao gồm:

A - Công nghệ thông tin và các hệ thống trong hoạt động của một tổ chức

B - Các loại chi phí và các kỹ thuật sử dụng trong kế toán quản trị

C - Các kỹ thuật phục vụ cho việc ra quyết định

D - Lập và kiểm soát ngân sách

E - Đo lường và quản trị hiệu quả hoạt động trong doanh nghiệp

Tất cả các nội dung trên sẽ được kiểm tra trong bài thi của ACCA, do đó để đạt được kết quả tốt nhất các bạn không nên học tủ hay bỏ qua một phần nào nhé!

2. Khái quát về hệ thống thông tin trong doanh nghiệp

Hệ thống thông tin - Information Systems (IS) là một phần quan trọng trong nội dung môn học Quản trị hiệu quả hoạt động. Các hệ thống thông tin chủ yếu hỗ trợ cho hoạt động xác định, đo lường và theo dõi các số liệu về hiệu suất và so sánh chúng với mục tiêu và quy chuẩn đã đề ra.

Các hệ thống thông tin là xương sống của một doanh nghiệp hiện đại ngày nay. Hệ thống thông tin hỗ trợ cho việc truyền thông, bán hàng, marketing, quản trị chuỗi cung ứng, ra quyết định, quản lý nhân viên, cải tiến quy trình, và nhiều hơn thế nữa. Trước đây, hệ thống thông tin được coi là 1 công cụ để cải thiện, nâng cao năng suất, còn hiện nay, vai trò của hệ thống thông tin đã được đánh giá cao hơn, được xem là nguồn quan trọng tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ như hiện nay, hệ thống thông tin tạo ra sự khác biệt giữa các doanh nghiệp, khẳng định lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp đó. Một ví dụ của việc áp dụng hệ thống thông tin đối với BISC là hệ thống học tập trực tuyến, bao gồm các bài giảng Online, hệ thống tài liệu cũng như các phần thi thử, làm bài kiểm tra và làm bài tập trực tiếp trên trang web https://hockiemtoanonline.edu.vn/.


Mô hình học ACCA Online tại BISC

3. Các thuật ngữ cơ bản của Hệ thống thông tin

Để tiếp cận tốt với môn học và hiểu nội dung về Hệ thống thông tin, bạn cần làm quen với một số thuật ngữ phổ biến sau đây:

3.1. Internet vs Intranet

Internet ngày càng trở nên thông dụng và vô cùng cần thiết. Chắc hẳn các bạn đều rất quen thuộc với việc sử dụng Internet hàng ngày, hàng giờ để cập nhật thông tin, để học tập hay vui chơi, giải trí. Thuật ngữ “internet” mô tả một mạng lưới toàn cầu gồm các máy tính và thiết bị được kết nối với nhau thông qua một địa chỉ IP (Internet Protocol). Việc truy cập Internet rất dễ dàng và phổ biến hiện nay.


Internet là gì?

“Intranet” có thể được coi là một tập con của internet. Nếu như Internet phổ biến tới mọi người mọi nhà, Intranet - như tên gọi của nó, không được công khai mà chỉ sử dụng trong nội bộ một tổ chức nhất định. Chỉ có những máy tính thành viên nội bộ trong tổ chức đó mới có thể chia sẻ thông tin và được phân cấp quyền truy cập rõ ràng. Những máy tính không thuộc mạng nội bộ của một hệ thống tổ chức thì sẽ không được truy cập vào hệ thống đó.

Ví dụ, một trường đại học có thể có một cổng web riêng nơi sinh viên có thể sử dụng tên đăng nhập và mật khẩu riêng của mình để đăng nhập vào và có thể đăng kí tín chỉ, học online cũng như nộp bài tập.

3.2. Networks

Một “network” là một nhóm các hệ thống máy tính giao tiếp với nhau thông qua các kết nối vật lý. Một công ty lớn thường có hệ thống để kết nối các máy tính, khi đó chúng ta có thể thoải mái chia sẻ các tệp dữ liệu, hình ảnh, âm thanh,... với các máy tính khác.

3.3. Wireless - Công nghệ không dây

Công nghệ không dây là một lĩnh vực công nghệ đang phát triển nhanh chóng trong nhiều năm gần đây. Đúng như cái tên của nó, công nghệ không dây đề cập đến việc truyền thông mà không thông qua dây cáp.

Một số ví dụ điển hình của công nghệ không dây là việc kết nối tai nghe, thiết bị theo dõi sức khỏe hoặc các thiết bị khác với điện thoại thông minh thông qua Bluetooth, hay việc chúng ta không cần một dây nối trực tiếp để kết nối con chuột với máy tính mà mình đang sử dụng.

Trên đây là một số kiến thức cơ bản bạn cần biết về chủ đề Hệ thống thông tin (Information Systems - IS) trong môn học Quản trị Hiệu quả hoạt động - Performance Management (PM/F5). BISC mong rằng sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình học tập và ôn luyện. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới!