[Kiến thức môn Financial Accounting & Financial Reporting] Đặc tính của thông tin tài chính

[Kiến thức môn Financial Accounting & Financial Reporting] Đặc tính của thông tin tài chính

Thông tin tài chính là những dữ liệu liên quan đến các giao dịch về tiền tệ của cá nhân hoặc doanh nghiệp. Dưới góc độ kế toán và kiểm toán, thông tin tài chính cần được trình bày một cách một cách trung thực, hợp lý và tuân thủ các chuẩn mực, và đây cũng là một phần kiến thức rất hay trong môn FA/F3 - Financial Accounting FR/F7 - Financial Reporting trong chương trình ACCA. Trong bài viết này, hãy cùng BISC tìm hiểu về những đặc tính mà khi trình bày các thông tin tài chính cần phải tuân thủ nhé.

1. Những đặc tính cơ bản

1.1 Sự phù hợp (Relevance)

Thông tin được coi là phù hợp khi nó có ảnh hưởng đến việc ra quyết định. Để đạt điều điều đó, thông tin cần phải có giá trị dự đoán hoặc giá trị xác minh hoặc cả hai. Thông tin tài chính có giá trị dự đoán nếu nó có thể được sử dụng như một dữ liệu đầu vào để người sử dụng dự đoán kết quả tương lai. Thông tin tài chính có giá trị xác nhận nếu nó cung cấp thông tin phản hồi về các đánh giá trước đó. Giá trị dự đoán và giá trị xác nhận của thông tin tài chính liên quan đến nhau. Thông tin có giá trị dự đoán thường có giá trị xác nhận.

1.2 Trình bày trung thực (Faithful representation)

Thông tin thỏa mãn đặc điểm trình bày trung thực khi nó phản ánh dữ liệu một cách đầy đủ, trung lập và không mắc lỗi. Thông tin đầy đủ là thông tin cần thiết cho người sử dụng hiểu được các hiện tượng, bao gồm tất cả các mô tả và giải thích cần thiết. Đối với một số khoản mục, thông tin đầy đủ cũng đòi hỏi có sự giải thích các sự kiện quan trọng về chất lượng và tính chất của khoản mục, các yếu tố và điều kiện ảnh hưởng đến bản chất của những khoản mục đó. Thông tin trung lập khi không có sự thiên vị trong việc lựa chọn hoặc trình bày, không bị thiên lệch nhằm đạt đến một kết quả định trước hay chịu ảnh hưởng của một thái độ cá biệt. Trình bày trung thực không có nghĩa là chính xác trong tất cả các khía cạnh, thông tin cần được trình bày chính xác trên các khía cạnh trọng yếu. Không mắc lỗi có nghĩa là không có sai sót hoặc thiếu sót trong các mô tả và quy trình soạn thảo thông tin.

2. Những đặc tính nâng cao

2.1 Tính so sánh được (Comparability)

Thông tin sẽ hữu dụng hơn khi nó có thể so sánh được với thông tin của các doanh nghiệp cùng ngành, hoặc so sánh với chính thông tin đó qua các kỳ khác nhau. Tính so sánh được có thể liên quan đến sự nhất quán và tính đồng nhất nhưng nó không phải là một.

2.2 Tính xác minh được (Verifiability)

Thông tin có thể xác minh được sẽ đảm bảo được việc nó được trình bày trung thực trên các giao dịch. Việc kiểm chứng thông tin có thể được thực hiện trực tiếp (quan sát) hoặc gián tiếp (kiểm tra các giả định của mô hình) và được thực hiện bởi những cá nhân độc lập và có hiểu biết về vấn đề mà thông tin đang trình bày.

2.3 Tính kịp thời (Timeliness)

Thông tin mang tính kịp thời khi thông tin luôn có sẵn và luôn có giá trị để có thể hỗ trợ cho việc ra quyết định đúng lúc. Người sử dụng thông tin cần cân nhắc giữa hai yếu đố về thời gian và độ chính xác. Thông tin mới thì có giá trị hơn nhưng độ chính xác chưa chắc đã cao bằng thông tin cũ. Trong một số trường hợp, nếu thông tin cũ và báo cáo chậm trễ thì thông tin sẽ mất đi tính thích hợp. Tuy nhiên, ở trong những trường hợp khác, khi người sử dụng cần các thông tin để xác định và đánh giá xu hướng một cách chính xác, một số thông tin đã được sử dụng trong thời gian trước đó vẫn còn hữu ích.

2.4 Tính dễ hiểu (Understandability)

Thông tin sẽ dễ hiểu hơn khi nó được phân loại, mô tả và trình bày rõ ràng, ngắn gọn. BCTC được trình bày cho người sử dụng là những người có những kiến thức nhất định về kinh doanh và hoạt động kinh tế cũng như có khả năng nhất định trong đánh giá và phân tích thông tin, vì vậy thông tin không nên chứa quá nhiều thuyết minh mà nên cô đọng, súc tích để người sử dụng dễ dàng áp dụng thông tin trong việc ra quyết định.

Trên đây là những đặc điểm chất lượng của thông tin tài chính, các bạn có thể đăng ký tài khoản và học thử miễn phí các môn Financial Accounting Financial Reporting tại đây

Học thử môn FA/F3 - Financial Accounting

Học thử môn FR/F7 - Financial Reporting

BISC xin chúc các bạn học viên học tập chăm chỉ và hiệu quả! Các bạn hãy liên hệ với BISC qua Hotline 085 8822 168, Fanpage hoặc để lại thông tin tại Website để đội ngũ BISC hỗ trợ và tư vấn kịp thời nhé!