Những điều cần biết khi học và thi môn ACCA Strategic Business Reporting (SBR)

Những điều cần biết khi học và thi môn ACCA Strategic Business Reporting (SBR)

Sau khi hoàn thành 9 môn ở cấp độ Cơ bản (Fundamental level), để chinh phục chứng chỉ ACCA, học viên cần phải hoàn thành 4 môn ở cấp độ Chiến lược chuyên nghiệp (Strategic Professional level). Môn Strategic Business Reporting (SBR - Báo cáo chiến lược doanh nghiệp) là 1 trong 2 môn học bắt buộc ở cấp độ này của chương trình ACCA. Sau đây hãy cùng BISC tìm hiểu về môn học này nhé!

I. Những điều cần biết về môn ACCA Strategic Business Reporting

1. Tổng quan về môn SBR

Strategic Business Reporting (SBR/P2) - Báo cáo chiến lược doanh nghiệp, là môn học bắt buộc thuộc cấp độ Chiến lược chuyên nghiệp của chương trình ACCA. Thực chất môn SBR là môn học nâng cao dựa trên nền tảng của môn FR/F7 - Financial Reporting, do đó học viên nên nắm chắc kiến thức môn FR để dễ dàng tiếp cận với môn SBR hơn. Môn học SBR giúp học viên trang bị các kiến thức, kỹ năng và đưa ra được các đánh giá, nhận xét về chuyên môn trong việc thực hiện Báo cáo tài chính trong các môi trường và tình huống kinh doanh thực tế.

2. Nội dung môn SBR

Chương trình học môn SBR gồm 8 phần:


Nội dung môn học Strategic Business Reporting (SBR) trong chương trình ACCA

A - Fundamental ethical and professional principles - Các nguyên tắc đạo đức và nghề nghiệp cơ bản

B - The financial reporting framework - Khuôn khổ về lập và trình bày báo cáo tài chính

C - Reporting the financial performance of a range of entities - Báo cáo kết quả hoạt động tài chính của nhiều loại hình doanh nghiệp

D - Financial statements of groups of entities - Báo cáo tài chính của tập đoàn

E - Interpret financial statements for different stakeholders - Diễn giải báo cáo tài chính cho các bên liên quan khác nhau

F - The impact of changes and potential changes in accounting regulation - Tác động của những thay đổi và những thay đổi tiềm tàng trong quy định kế toán

G - Employability and technology skills - Kỹ năng mềm và kỹ năng công nghệ


3. Học viên sẽ học được những gì sau khi hoàn thành môn SBR?

Sau khi hoàn thành môn SBR tại BISC, học viên có thể:

  • Áp dụng các nguyên tắc đạo đức và nghề nghiệp cơ bản để xử lý các tình huống đạo đức và thảo luận hậu quả của hành vi phi đạo đức
  • Đánh giá sự phù hợp của khuôn khổ về lập và trình bày báo cáo tài chính và thảo luận những thay đổi trong quy định kế toán
  • Áp dụng xét đoán nghề nghiệp trong việc báo cáo kết quả hoạt động tài chính của nhiều loại hình doanh nghiệp (công ty, tập đoàn, các tổ chức thuộc khu vực công và các tổ chức phi lợi nhuận nếu thích hợp)
  • Lập báo cáo tài chính cho tập đoàn
  • Diễn giải báo cáo tài chính cho các bên liên quan khác nhau
  • Thảo luận các tác động của những thay đổi và những thay đổi tiềm tàng trong quy định kế toán về báo cáo tài chính
  • Nắm được các kỹ năng hành nghề và kỹ năng công nghệ

4. Sự tương quan của môn SBR với các môn học khác trong chương trình ACCA


Sự liên kết giữa môn SBR và các môn học khác trong chương trình ACCA

Chương trình ACCA được thiết kế để trang bị cho học viên những kiến thức và kỹ năng theo cấp độ từ thấp tới cao. Các môn học ở cấp độ Applied Knowledge (Kế toán tài chính - FA) và Applied Skills (Báo cáo tài chính - FR) là nền tảng để học viên chinh phục môn SBR. Kiến thức của môn SBR sẽ hỗ trợ học viên khi học môn Kiểm toán và Dịch vụ đảm bảo nâng cao.

5. Bài thi môn ACCA SBR

Hằng năm, ACCA tổ chức 4 kỳ thi cho môn SBR/P2: kỳ thi tháng 3, kỳ thi tháng 6, kỳ thi tháng 9 và kỳ thi tháng 12. Bài thi SBR kéo dài trong 195 phút với cấu trúc đề bao gồm 2 phần chính:

Phần A: (50 điểm)

Phần A bao gồm 2 câu hỏi tình huống (scenario based question).

  • Câu hỏi thứ nhất (30 điểm) sẽ đưa ra bài tập về BCTC hợp nhất của tập đoàn hoặc trích một phần BCTC hợp nhất (Chương D) và có thể đề cập đến một số nội dung của báo cáo tài chính (Chương C).
  • Câu hỏi thứ hai (20 điểm) yêu cầu thí sinh thảo luận về tác động của các sự kiện cụ thể đối với báo cáo tài chính và vấn đề đạo đức ở tình huống tạm thời đề bài đưa ra.

Phần B: (50 điểm)

Phần B bao gồm 2 câu hỏi, mỗi câu 25 điểm. Trong phần này, các câu hỏi có thể đưa ra dưới dạng câu hỏi tình huống (scenario) hoặc case-study hoặc bài luận (essay based) và sẽ bao gồm cả phần thảo luận và tính toán. Phần B sẽ đề cập tới bất kỳ nội dung nào trong môn SBR nhưng luôn bao gồm tất cả hoặc một phần của 1 câu hỏi kiểm tra về phần thẩm định thông tin tài chính/phi tài chính từ khía cạnh người lập báo cáo tài chính hoặc từ các bên liên quan.

Các vấn đề hiện tại (Current issues)

Nội dung này nằm trong chương F của môn học có thể được kiểm tra trong phần A hoặc phần B nhưng sẽ không phải là nội dung của toàn bộ 1 câu hỏi mà thường chỉ là một phần hoặc được nêu ra trong tình huống đề bài.

Tương tự như các môn ACCA khác, tổng điểm của bài thi SBR là 100 điểm, nếu đạt từ 50% số điểm trở lên trở lên thì đồng nghĩa với việc thí sinh đã vượt qua bài thi môn này.


II. Học môn ACCA SBR - Strategic Business Reporting ở đâu?

Tại BISC, môn SBR được giảng dạy bởi thầy Hà Long Giang, đồng thời sẽ có group Zalo để thầy Giang cùng tutor là chị Mai Vũ - Audit Senior tại Deloitte Việt Nam trực tiếp support, giải đáp trong suốt quá trình học. Thầy Hà Long Giang, FCCA, CPA đã có 10 năm kinh nghiệm giảng dạy và luôn duy trì tỷ lệ học viên thi đỗ >80%, thường xuyên có học viên đạt Prize Winner các kỳ thi do ACCA tổ chức. Thêm vào đó, cùng kinh nghiệm làm việc ở EY cũng như những kiến thức, trải nghiệm thực tế của thầy khi làm việc tại tập đoàn lớn trong lĩnh vực Kinh doanh ô tô, vận tải và bất động sản với tư cách là một Kiểm toán viên nội bộ, thầy Giang sẽ đồng hành cùng học viên trong hành trình chinh phục ACCA. Học viên còn được thầy giải đáp thắc mắc kịp thời, nhanh chóng qua các kênh trực tuyến 24/7.

Kỳ thi ACCA tháng 9 năm 2022, pass rate các môn P tại BISC đạt kỷ lục, đặc biệt phải kể tới môn SBR - Strategic Business Reporting khi tỷ lệ thi đỗ đạt tuyệt đối 100%. 


Tỷ lệ thi đỗ các môn ACCA kỳ thi tháng 9/2022 tại BISC


➤➤ HỌC THỬ MIỄN PHÍ MÔN SBR NGAY TẠI ĐÂY


III. Lời kết

Môn SBR nói riêng và level P của chương trình ACCA nói chung là môn học được đánh giá là khó nhằn, yêu cầu người học không chỉ cần nắm vững lý thuyết mà còn cần am hiểu thực tiễn, không chỉ cần kỹ năng tính toán đơn thuần mà còn cần dùng tới cả kỹ năng viết luận. Khối lượng kiến thức nặng hơn, thời gian làm bài dài hơn, yêu cầu khó hơn, phí thi cao hơn... đồng nghĩa với việc bạn cần chuẩn bị kỹ càng hơn cho việc học và ôn tập các môn thi này.

Hiện nay, các thông tin về khóa học đã được cập nhật trên website của BISC, các bạn hãy truy cập vào website hoặc fanpage để tìm hiểu thông tin chi tiết về các khóa học nhé!

➤➤ Nền tảng học Online: https://bisconline.edu.vn

➤➤ Fanpage:

https://www.facebook.com/BISCTrainingCenter/

https://www.facebook.com/daotaoACCA.ThuchanhKetoan.Kiemtoan.Kynang/