Tìm hiểu về môn học ACCA Financial Reporting (FR/F7)

Tìm hiểu về môn học ACCA Financial Reporting (FR/F7)

Môn học Financial Reporting thuộc cấp độ Applied Skills trong chương trình ACCA. Trong các kỳ gần đây, tỷ lệ học viên thi và đỗ môn học này trung bình khoảng 45% - một tỷ lệ khá cao so với các môn học khác trong cùng cấp độ. 

Khi tiếp cận môn học này, có rất nhiều câu hỏi là khi nào học là phù hợp, hay liệu môn học có hỗ trợ gì trong công việc và trong quá trình học ACCA không. Trong bài viết này, BISC sẽ cùng các bạn tìm hiểu một chút về môn học Financial Reporting để trả lời các câu hỏi trên nhé!

1. Vai trò của môn học Financial Reporting

a. Financial Reporting trong chương trình ACCA

Môn học Financial Reporting được nâng cao và chi tiết hơn từ môn học Kế toán tài chính - Financial Accounting (FA/F3). Đây cũng là môn học nền tảng của môn học Báo cáo chiến lược kinh doanh - Strategic Business Leader (SBR/P2) thuộc cấp độ chuyên nghiệp - Professional.

Trong môn học này, các bạn sẽ được tìm hiểu chi tiết về các chuẩn mực kế toán quốc tế, đồng thời được cung cấp kỹ năng cần thiết để lập các loại báo cáo tài chính đơn giản, trong đó có báo cáo hợp nhất. Ngoài ra, các bạn sẽ được hướng dẫn về các chỉ số tài chính, hiểu ý nghĩa của các chỉ số này trong quá trình phân tích các thông tin đưa ra trên báo cáo của doanh nghiệp.

Môn học này có mối quan hệ mật thiết với nhiều môn học khác trong cùng cấp độ. Hiểu về báo cáo tài chính, học viên sẽ dễ dàng chỉ ra các rủi ro kiểm toán và thực hiện thủ tục phân tích trong môn Kiểm toán và dịch vụ đảm bảo - Audit and Assurance (AA/F8). Môn học này cũng hỗ trợ học viên rất nhiều trong phần tính thuế thu nhập doanh nghiệp - một học phần quan trọng trong môn ACCA Taxation Vietnam (TX VNM).

Như vậy, Financial Reporting mang lại cho học viên rất nhiều kiến thức và kỹ năng hữu ích, giúp các bạn dễ dàng tiếp cận nhiều môn học trong chương trình ACCA.

b. Financial Reporting trong công việc Kế toán - Kiểm toán - Tài chính

Trong bối cảnh các doanh nghiệp đang dần áp dụng chuẩn mực kế toán quốc tế cho bộ máy kế toán của mình, Financial Reporting của chương trình học ACCA trở thành công cụ đắc lực cho các Kế toán viên, Kiểm toán viên. Môn học F7 đi sâu vào từng chuẩn mực đối với mỗi phần hành cụ thể, giúp kế toán viên trong việc hạch toán và phản ánh lên báo cáo một cách trung thực, hợp lý các giao dịch và sự kiện phát sinh. Chuẩn mực kế toán cũng có thể được coi là “tiếng nói chung” giữa kiểm toán và kế toán, hỗ trợ các Kiểm toán viên trong quá trình đánh giá rủi ro, thu thập bằng chứng kiểm toán và đưa ra ý kiến của mình.

Bên cạnh đó, việc phân tích được một số chỉ tiêu tài chính giúp các bên quan tâm đánh giá được tình hình tài chính của doanh nghiệp, từ đó có thể đưa ra quyết định đầu tư hoặc các quyết định kinh doanh hợp lý.

2. Các thời điểm học môn Financial Reporting

Rất nhiều bạn lựa chọn học môn Financial Accounting (FA/F3) trước khi tiếp cận môn học ở cấp độ kỹ năng này. Giống như việc học từ dễ đến khó, từ cơ bản đến nâng cao, nắm chắc kiến thức về kế toán tài chính là một lợi thế rất lớn khi học và thi môn học Financial Reporting.

Khi đó, các bạn có thể ôn tập thật kỹ phần kiến thức đã học từ môn F3, đồng thời chú ý các kiến thức mới và không ngừng luyện tập thêm kỹ năng lập Báo cáo tài chính (bao gồm lập Báo cáo hợp nhất và lập Báo cáo tài chính từ bảng cân đối thử) cũng như kỹ năng tính toán và phân tích các chỉ tiêu tài chính. BISC tin rằng các bạn hoàn toàn có thể đạt kết quả xuất sắc cho bài thi.

Tuy nhiên, nếu chưa tiếp cận qua môn học về kế toán tài chính trong chương trình ACCA, việc học trực tiếp môn Báo cáo tài chính có thể gây “choáng ngợp” bởi lượng kiến thức khổng lồ. Khi đó, bên cạnh việc học tập theo các bài giảng, các bạn cần dành thêm thời gian đọc các chuẩn mực kế toán quốc tế để hiểu sâu hơn về từng chuẩn mực, kết hợp việc luyện tập các bài tập trắc nghiệm, tự luận để nhớ chắc kiến thức và thuần thục kỹ năng làm bài.

>>> Tham khảo trang viết về chuẩn mực kế toán quốc tế tại đây: https://www.iasplus.com/en

3. Học Financial Reporting cùng BISC

Hiện nay, BISC cung cấp 2 cách thức học linh động, giúp hỗ trợ học viên tối đa trong quá trình học tập.

a. Học trực tiếp tại trung tâm

Việc học ngay tại trung tâm giúp học viên tương tác trực tiếp với giảng viên, giúp tăng độ tập trung với bài học. Bên cạnh đó, trung tâm hỗ trợ học viên có thêm tài khoản Online để theo dõi và ôn tập bài học kỹ lưỡng hơn.

b. Học Online trên nền tảng riêng của BISC

BISC, học viên được hỗ trợ mức học phí phù hợp, linh động trong việc sắp xếp lịch học phù hợp cho bản thân mình. Nền tảng Online của BISC cung cấp các bài kiểm tra trên máy, giúp học viên đánh giá được kiến thức cũng như quen dần với hình thức thi trên máy đối với các môn học ACCA.

>>> Các bạn có thể tham khảo khóa học thử hoàn toàn miễn phí môn Financial Reporting của BISC tại link sau: https://bom.to/Di4faX

Trên đây là một số thông tin cơ bản về môn học Financial Reporting. BISC chúc các bạn sẽ có quyết định học tập đúng đắn và phù hợp với bản thân mình nhé!