5 lý do khiến ngành Kế toán - Kiểm toán luôn “hot”

5 lý do khiến ngành Kế toán - Kiểm toán luôn “hot”

Kế toán - Kiểm toán luôn là ngành nghề được rất nhiều bạn sinh viên lựa chọn trong con đường sự nghiệp của mình. Hầu hết các trường thuộc khối kinh tế đều đào tạo chương trình kế toán, từ đó có thể thấy khối lượng nhân sự thuộc chuyên ngành Kế toán - Kiểm toán không phải là con số nhỏ. Vậy, vì sao ngành Kế toán - Kiểm toán lại “hot” đến vậy?

Nhu cầu nguồn nhân lực ngành Kế toán không ngừng tăng lên

Trong bối cảnh toàn cầu hóa cũng như cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhu cầu về các dịch vụ tài chính, đặc biệt là đối với kế toán - kiểm toán không ngừng tăng lên. Ở Việt Nam hiện nay có không dưới 100 công ty lớn nhỏ cung cấp các dịch vụ Kế toán - Kiểm toán, bên cạnh đó, các doanh nghiệp ở Việt Nam ngày một nhiều và mỗi doanh nghiệp thường cần 2 - 5 nhân viên kế toán. Đây là một bộ phận không thể thiếu trong bất kỳ công ty, doanh nghiệp hay tổ chức nào, do đó, nguồn cầu về nhân lực của ngành Kế toán mỗi lúc một tăng lên.

Đặc thù làm nên sự khác biệt

Cũng như ngành Y hay ngành Luật, Kế toán - Kiểm toán luôn đòi hỏi kế toán, kiểm toán viên phải có những kiến thức đặc thù, chuyên sâu cũng như các phẩm chất cần thiết. Kế toán là “ngôn ngữ” của kinh doanh, nhiệm vụ của kế toán là có thể “số hóa” những sự kiện kinh tế phát sinh của doanh nghiệp, lập nên báo cáo tài chính để cung cấp thông tin cho nhà quản trị, cho cổ đông, cơ quan quản lý nhà nước,... Nghe tưởng chừng đơn giản nhưng nhiệm vụ và trách nhiệm của các kế toán, kiểm toán viên là rất lớn, Kế toán, Kiểm toán viên hiện đại sẽ không chỉ còn là người ghi chép sổ sách mà còn là người biết phân tích số liệu, đánh giá thông tin và hỗ trợ nhà quản trị ra quyết định phù hợp.

“Chìa khóa vàng trong làng cơ hội”

Các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Kế toán - Kiểm toán sẽ có cơ hội apply vào các công ty lớn như Big4 (PwC, Deloitte, EY hay KPMG) hoặc các công ty Non-big (Nexia, Grant Thornton, I-Glocal...). Để tăng cơ hội trong việc thi đỗ vào Big4 hay các công ty Non-big, bạn có thể học các chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế như ACCA, ICAEW, CPA,...

ĐĂNG KÝ học thử MIỄN PHÍ ACCA Online tại đây

Từ “xin việc” sang “chọn việc”

Chắc hẳn đối với những ai theo đuổi ngành Kế toán - Kiểm toán thì Big4 luôn là môi trường làm việc lý tưởng cho con đường sự nghiệp sau này. Bạn có thể vừa theo học ở các trường đại học, vừa tham gia học các khóa học để lấy chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế như ACCA để có thể apply vào vị trí thực tập sinh ở Big4 ngay trong quá trình thực tập. Sau thời gian thực tập đó, bạn có thể được giữ lại để làm nhân viên chính thức tại đây, và sau khi có một khối lượng kinh nghiệm dày dặn, bạn có thể tự do lựa chọn các lời mời từ các doanh nghiệp, công ty, doanh nghiệp hàng đầu ở trong và ngoài nước.

Thu nhập ổn định

Theo kết quả khảo sát năm 2017 cho thấy, mức lương đãi ngộ cho vị trí Trưởng phòng kế toán có 5 - 7 năm kinh nghiệm dao động từ 40 - 50 triệu đồng/tháng. Đối với sinh viên mới tốt nghiệp thì sẽ dao động ở mức 3 - 8.4 triệu đồng/ tháng, tuy con số này là ít ỏi nhưng sẽ là khá ổn định đối với một sinh viên mới ra trường và chưa có kinh nghiệm. Khi làm việc tại Big4 thì bạn sẽ được hưởng chế độ đãi ngộ ổn định và con số này sẽ ngày một tăng nếu bạn chăm chỉ và nỗ lực.

Làm thế nào để trở nên khác biệt với các sinh viên kế kiểm khác?

Số lượng sinh viên theo học chuyên ngành Kế toán - Kiểm toán ngày một tăng, do đó mức độ cạnh tranh trên thị trường lao động là ngày một lớn. Do đó, để mở rộng cánh cửa cơ hội nghề nghiệp cho bản thân trong lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán, ngoài việc học các môn học kế toán trên giảng đường, bạn nên trang bị cho mình những kỹ năng mềm cần thiết như kỹ năng tin học văn phòng, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình,... đặc biệt là các Chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế như ACCA, CPA, ICAEW,...

Xem thêm: ACCA hay ICAEW - Lối đi nào cho bạn?


BISC là đơn vị ĐẦU TIÊN triển khai nền tảng đào tạo các khóa học ACCA theo mô hình 4.0 (Online) với tỷ lệ pass rate lên đến hơn 80%. Hiện nay, lịch khai giảng ACCA đã được cập nhật trên website của BISC, các bạn hãy truy cập vào website hoặc fanpage để tìm hiểu thông tin chi tiết về các khóa học nhé!

➤➤ Lịch khai giảng: https://bisc.edu.vn/acca#lichkhaigiang

➤➤ Fanpage:

https://www.facebook.com/BISCTrainingCenter/

https://www.facebook.com/daotaoACCA.ThuchanhKetoan.Kiemtoan.Kynang/