Các dạng câu hỏi thường gặp trong vòng phỏng vấn Big4

Các dạng câu hỏi thường gặp trong vòng phỏng vấn Big4

Vòng phỏng vấn là thử thách cuối cùng mà Big4 đưa ra cho ứng viên, cũng là vòng thi quyết định xem bạn có trúng tuyển hay không. Hãy cùng "bắt bài" 4 dạng câu hỏi nhà tuyển dụng Big4 hay đưa ra cho ứng viên nhất.

1. Dạng câu hỏi chung (Background Questions)

Đây là dạng câu hỏi cơ bản và chung mà nhà tuyển dụng Big4 đưa ra cho toàn bộ ứng viên. Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng Big4 muốn hiểu rõ hơn về bạn ngoài các thông tin mà bạn đã thể hiện trên CV, đồng thời, đó cũng là cách mà nhà tuyển dụng làm để giúp bạn cảm thấy thoải mái và bớt căng thẳng hơn trong vòng phỏng vấn. Vì vậy, bạn nên chuẩn bị câu trả lời này thật tốt để có một màn khởi đầu thật ấn tượng với nhà tuyển dụng Big4. Ở phần “dạo đầu” này, bạn nên giới thiệu đôi nét về tên tuổi, sở thích, học vấn, và đặc biệt hãy nhấn mạnh những điểm mạnh của bản thân cũng như mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn và dài hạn của bạn...

Ngoài ra, nhà tuyển dụng Big4 cũng có thể khai thác thêm thông tin về bạn bằng việc đưa ra một số câu hỏi như:

  • What is your greatest strength? What is your biggest weakness? (Điểm mạnh nhất của bạn là gì? Điểm yếu nhất của bạn là gì?)
  • What has been keeping you busy on campus lately? (Điều gì khiến bạn bận rộn và áp lực trong quãng thời gian là sinh viên?)
  • What do you enjoy doing in your freetime? (Bạn thích làm gì trong thời gian rảnh?)
  • Vì sao bạn muốn làm việc tại Big4?

Xem thêm: Trả lời thế nào cho câu hỏi “Vì sao bạn muốn làm việc tại Big4?”

2. Dạng câu hỏi kinh nghiệm (In-Depth Experience Questions)

Bên cạnh các câu hỏi chung thì nhà tuyển dụng Big4 cũng sẽ tìm hiểu về kinh nghiệm của ứng viên bằng cách hỏi về các trải nghiệm thực tế. Thông thường thì nhà tuyển dụng sẽ khai thác kỹ hơn về kinh nghiệm làm việc/hoạt động mà bạn đã kể ở trong CV.

Một số câu hỏi có thể được đưa ra như:

  • What were your responsibilities at this job? (Trách nhiệm của bạn trong công việc này là gì?)
  • What was the most difficult aspect of this job? How did you handle it? (Đối với bạn thì khó khăn nhất mà bạn đã gặp phải khi đảm nhận công việc đó là gì? Bạn đã làm cách nào để giải quyết khó khăn đó?)
  • What is something you learned at this job? (Bạn đã rút ra được kinh nghiệm gì khi làm công việc đó?)
  • ...

3. Dạng câu hỏi xử lý tình huống (Behavioral Questions)

Đây cũng là một dạng câu hỏi phổ biến trong các vòng phỏng vấn của Big4 để đánh giá sự nhạy bén, tinh tế cũng như cách mà bạn làm việc.

Một vài câu hỏi mà nhà tuyển dụng Big4 có thể đưa ra như:

  • Have you ever worked in a team setting where not everyone in the team agreed? How did you handle it? (Bạn đã bao giờ làm việc với một team mà mọi người không hài lòng về nhau không? Bạn đã giải quyết tình huống đó như thế nào?)
  • Can you tell me about a time when you went above and beyond your responsibilities to help accomplish something? (Bạn có thể kể cho chúng tôi nghe về một lần bạn làm việc vượt lên trên cả trách nhiệm của bản thân để đạt một thành quả nào đó không?
  • How would you handle the job if there was a last-minute change? (Bạn sẽ giải quyết thế nào nếu công việc có sự thay đổi vào phút chót?)
  • What do you do if you disagree with your boss answer? (Nếu bạn và sếp bất đồng quan điểm, bạn sẽ làm gì?)
  • ...

4. Dạng câu hỏi chuyên ngành

Đối với câu hỏi chuyên ngành thì không phải Big nào cũng hỏi ứng viên. Thông thường, PwC, EY là 2 firm không hay đề cập tới kiến thức chuyên ngành ở vòng phỏng vấn cá nhân, còn KPMGDeloitte thì hay hỏi ứng viên các câu hỏi chuyên ngành, đặc biệt là Deloitte.

Thông thường, nhà tuyển dụng Big4 sẽ hỏi các câu hỏi liên quan đến Chuẩn mực Kế toán Quốc tế (IAS), Chuẩn mực Kế toán Việt Nam (VAS), Chuẩn mực Kiểm toán Quốc tế (ISA), đặc biệt là các kiến thức về Kế toán tài chính, Kiểm toán và Kế toán quản trị được học ở chương trình ACCA như MA/F2, FA/F3, AA/F8…

Đăng ký học thử MIỄN PHÍ ACCA Online tại đây

Trên đây là 4 dạng câu hỏi thường gặp trong vòng phỏng vấn của Big4. Hành trình chinh phục Big4 là một hành trình gian nan và đầy thử thách, hy vọng rằng những chia sẻ của BISC đã phần nào giúp bạn có thêm sự chuẩn bị cho vòng phỏng vấn Big4 sắp tới. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm các bài viết về Big4 tại đây