Giới thiệu tổng quan về EY

Giới thiệu tổng quan về EY

EY là một trong 4 mảnh ghép quan trọng của Big4, được hình thành do sự sáp nhập của Ernst & Whinney và Arthur Young & Go vào năm 1989. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về EY GlobalEY Việt Nam.

1. Giới thiệu chung

EY là một trong những Công ty hàng đầu Thế giới cung cấp dịch vụ Kiểm toán, Thuế, Tư vấn,... EY được thành lập năm 1989 có trụ sở chính tại London (Anh), sở hữu cho mình hơn 700 văn phòng trải khắp 150 quốc gia trên Thế giới.

EY Việt Nam ra đời từ năm 1992 và là Công ty đầu tiên cung cấp dịch vụ Kiểm toán và tư vấn 100% vốn đầu tư nước ngoài có chi nhánh tại Việt Nam. Uy tín của EY Việt Nam được thể hiện trên mọi phương diện, từ việc cung cấp các dịch vụ kiểm toán chuyên nghiệp, chất lượng cao đến cách làm việc độc lập, khách quan và tuân thủ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp.

2. Quy mô nhân sự

Năm 2019, EY Global đứng thứ 2 trong Big4 về số lượng nhân viên với khoảng 270 nghìn người. Trong đó, EY Việt Nam chiếm khoảng 1000 nhân viên, trong đó có khoảng 70 kiểm toán viên hành nghề được công nhận bởi VACPA và Bộ Tài chính.

3. Các dịch vụ và khách hàng chính

3.1 Dịch vụ chính

EY cung cấp các dịch vụ chính như:

  • Assurance (Dịch vụ bảo đảm)
  • Advisory (Dịch vụ tư vấn)
  • Tax (Tư vấn thuế)
  • Transactions (Tư vấn giao dịch)

3.2 Khách hàng chính

- EY Global: Google, Facebook, McDonald’s, Walmart…

- EY Việt Nam: Công ty cổ phần Thế giới Di động, Công ty cổ phần Traphaco, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, Ngân hàng Vietcombank,...

4. Văn hóa doanh nghiệp

Với slogan “Building a better working world”, EY luôn nỗ lực và cố gắng từng ngày để xây dựng môi trường làm việc ngày một chuyên nghiệp hơn - một môi trường làm việc tin tưởng, ổn định, hợp tác giữa các nhân viên. Ngoài ra, EY còn thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, vui chơi nhằm giải tỏa stress, lấy lại tinh thần và năng lượng cho nhân viên sau những đợt làm việc căng thẳng.

5. Thành tựu

Năm 2015, EY Global là công ty dẫn đầu Big4 về số lượng các cuộc kiểm toán đối tượng là các công ty đại chúng. Năm 2017, EY đứng thứ 29 trong tổng số 100 công ty tốt nhất để làm việc.

Năm 2011, EY Việt Nam dẫn đầu thị trường về doanh thu dịch vụ kiểm toán báo cáo tài chính và là một trong số những doanh nghiệp có mức tăng trưởng doanh thu cao nhất trong số 152 doanh nghiệp kiểm toán tại Việt Nam. Đến năm 2016, EY Việt Nam đã được công nhận là một trong số những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam.

6. Quy trình tuyển dụng

EY thường ít thay đổi về yêu cầu tuyển dụng cho từng năm nhưng các vòng thi tuyển của EY lại yêu cầu ở thí sinh có đầy đủ trình độ và khả năng ở cả 3 lĩnh vực: kiến thức chuyên ngành, trình độ tiếng Anh và kỹ năng hành nghề. Kỳ thi tuyển của EY cũng gồm 4 vòng: CV, Test, Phỏng vấn nhóm và Phỏng vấn cá nhân.

Đề test ở EY có cấu trúc khá giống với đề test ở Deloitte, tuy nhiên, đề thi ở EY có nhiều câu hỏi tính toán và câu hỏi tình huống hơn. Những năm gần đây, phần Essay của EY rất hay đưa ra các vấn đề xã hội để thí sinh bày tỏ quan điểm, do đó các thí sinh nên thường xuyên tìm hiểu và quan tâm tới các vấn đề hot trong xã hội để làm tốt phần thi này.

Tới vòng phỏng vấn, chủ yếu các chủ đề mà EY đưa ra cho thí sinh là các câu hỏi về xã hội, yêu cầu các bạn thuyết trình và trả lời bằng tiếng Anh. Người phỏng vấn sẽ thường gồm 2 người: 1 Partner + 1 HR hoặc 1 Senior Manager + 1 HR hoặc cũng có thể là 1 Partner + 1 Manager. Thí sinh sẽ phải trả lời bằng tiếng Anh trong suốt quá trình phỏng vấn. Câu hỏi chuyên ngành có thể được hỏi hoặc không tùy thuộc vào người phỏng vấn.

7. Lộ trình phát triển

Cũng như các firm khác trong Big4, EY cũng có lộ trình phát triển nghề nghiệp như sau:

Associate (2 năm) → Senior Associate (2 năm) → Assistant Manager (2 năm ) → Manager (2 - 4 năm) → Director.

Xem thêm: Giới thiệu tổng quan về KPMG

Trên đây là các thông tin tổng quan về EY Global nói chung và EY Việt Nam nói riêng, hy vọng sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về EY, đây là một môi trường làm việc chuyên nghiệp, là sự khởi đầu lý tưởng cho những ai có mong muốn thi vào Big4. Để trở thành một mảnh ghép của EY, hãy trau dồi những kiến thức chuyên ngành cần thiết bằng việc học chương trình ACCA nhé!

Đăng ký học thử ACCA Online MIỄN PHÍ tại đây