Học ACCA là phải vào Big4?

Học ACCA là phải vào Big4?

Học ACCA chỉ để thi Big4? Học ACCA là nhất định phải vào Big4?... đang là quan niệm chung của rất nhiều học viên đã, đang và có cả những bạn sẽ có ý định học ACCA. Điều này liệu có đúng? Hãy cùng phân tích và lắng nghe quan điểm về vấn đề này dưới góc nhìn của thầy Hà Long Giang - giảng viên tại BISC nhé! 

ACCA là gì? Big4 là gì?

ACCA là Chứng chỉ Kế toán Công chứng do Hiệp hội Công chứng Anh Quốc cấp, là một chứng chỉ nghề nghiệp được công nhận rộng rãi trên toàn thế giới chứ không chỉ riêng mình ở Việt Nam. Ngày nay, số lượng học viên theo đuổi ACCA là rất lớn bởi ACCA mang lại nhiều giá trị.

Còn Big4 là 4 công ty Kiểm toán hàng đầu của Thế giới bao gồm: Deloitte, PwC, KPMG và EY. Là một môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động, Big4 luôn là mục tiêu của các bạn học viên theo đuổi lĩnh vực Kế Kiểm.

Quan điểm của thầy Hà Long Giang về việc học ACCA là nhất định phải vào Big4?

Khi được hỏi tới lý do vì sao muốn học ACCA thì không ít bạn học viên trả lời rằng “Để thi đỗ Big4”. Cái này mình không phủ định là sai bởi đó là mục tiêu và hướng đi của các bạn, nhưng mình muốn nói rằng nó cũng không hoàn toàn đúng. Thực tế hiện tại có nhiều bạn học viên đang bị đồng nhất việc học ACCA là để thi và để làm ở Big4. Mỗi năm, thị trường Hà Nội tổng 4 Big chỉ tuyển khoảng 200 bạn, trong khi con số các bạn học viên học ACCA lên đến hàng ngàn người, vậy thì chỗ nào cho tất cả chúng ta nếu ai cũng nghĩ rằng học ACCA là để làm ở Big4?

ACCA là một chứng chỉ nghề nghiệp mang tính đa dạng và ứng dụng cao, có nghĩa rằng khi bạn học ACCA, sẽ có rất nhiều cơ hội lớn dành cho bạn chứ không chỉ riêng mình Big4. Các công ty, doanh nghiệp lớn như các công ty Nonbig (AASC, VACO, RSM, Grant Thornton,...), các công ty kiểm toán - tài chính - bảo hiểm - ngân hàng (Prudential, UOB, TMF,...)... cũng luôn luôn tạo cơ hội, chào đón các bạn học viên ACCA thông qua chương trình ACCA Fast Track. Điều đó khẳng định rằng, học ACCA không chỉ để có thể thi vào Big4.

Thể hiện quan điểm của mình, thầy Giang chia sẻ:

“Trong đợt tuyển dụng intern vừa rồi, thầy có kha khá các bạn học viên trúng tuyển tại cả 4 big (thầy không thống kê chính thức vì thầy dạy ACCA chứ không luyện thi Big4 nhưng có khoảng 20 - 25 bạn inbox báo đậu cho mình). Thầy rất tự hào về điều đó nhưng thầy còn tự hào và xúc động hơn với các bạn học viên vượt qua chính bản thân mình, hoàn thiện bản thân và trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng cần thiết để ra đời.

Thầy mong muốn các bạn nhìn nhận lại một cách tổng thể hơn. Thầy là người đã có kinh nghiệm ở Big 4, kiểm toán độc lập, kiểm toán nội bộ, tài chính, kiểm soát... nên phần nào hiểu được sự đa dạng và tính ứng dụng trong nền tảng kiến thức ACCA mang lại. Qua đấy, thầy nhận ra rằng học ACCA không phải là chỉ để vào Big 4. Thực tế ACCA trang bị cho các bạn các nền tảng kiến thức từ cấp độ căn bản đến nâng cao: Kế toán tài chính, Kế toán quản trị, Phân tích hiệu quả, Kiểm toán, Quản trị tài chính, Quản trị rủi ro, kiến thức pháp luật, thuế....”

➤➤ Xem thêm: ACCA từ góc nhìn của giảng viên Hà Long Giang

Lối đi nào cho các bạn học viên ACCA không vào Big4?

Vậy thì không vào Big 4 thì chúng ta sẽ đi đâu về đâu? Liệu Big 4 có phải là điểm đến duy nhất dành cho các bạn học viên ACCA?

Đề cập tới vấn đề này, thầy Giang chia sẻ thầy có một số bạn học viên ACCA không thi Big mà trúng tuyển thẳng thành nhân viên chính thức tại các Ngân hàng và Tập đoàn lớn. Thầy cũng bày tỏ:

“Liệu chăng chúng ta đang bị bó hẹp luồng suy nghĩ và thông tin khi không nhìn ra những cơ hội khác? Thậm chí một số các bạn rơi vào trạng thái ra trường là như 1 cuộc đua, thi ACCA cũng như 1 cuộc đua, kém bạn kém bè là không được hay cảm thấy sốt ruột.

Dần dần các bạn sẽ thấy "Anh Chán Chưa Anh" (ACCA) là như thế nào, đã là thi cử thì sẽ có đỗ, có trượt. Pass rate global có những môn chỉ 36 - 38% thôi mà, trong đó còn nhiều chú attend lại lần 2, lần 3, vậy nên hãy cứ bình tĩnh và plan cho mình 1 kế hoạch phù hợp, biết năng lực và nhận ra những điểm hạn chế của bản thân, rèn rũa, bồi đắp để hoàn thiện chính mình và từng mốc chinh phục các milestone đã đặt ra chứ đừng tự đặt trên mình tảng đá nặng "con nhà người ta". Nhắn nhủ tới các bạn học viên của mình và cả không của mình, ACCA ACCA nhé, là chứng chỉ nghề nghiệp được thừa nhận rộng rãi, chứ đừng nói đến ACCA là chỉ có Big 4. Hãy cứ tự tin, khao khát, kiên trì, kiên định, rồi sẽ có quả ăn!”

Suy cho cùng, các bạn hãy khám phá bản thân, biết mình thích gì, nhìn các hình tượng các anh chị đi trước, biết ưu, nhược điểm của mỗi công việc để lựa chọn cho mình 1 hướng đi phù hợp và trang bị các kiến thức, kỹ năng tương ứng. ACCA là một chứng chỉ nghề nghiệp, là cái mở ra cho bạn rất nhiều cơ hội như các công ty Nonbig, các công ty kiểm toán, bảo hiểm, ngân hàng lớn,... chứ không chỉ có cơ hội thi đỗ Big4. Hãy thay đổi quan điểm và cách nhìn của mình các bạn học viên nhé. Chúc các bạn sẽ thành công!