Những điều cần biết khi học và thi môn ACCA Financial Reporting (FR/F7)

Những điều cần biết khi học và thi môn ACCA Financial Reporting (FR/F7)

Không đơn thuần chỉ là việc cung cấp kiến thức trên sách vở, môn Báo cáo tài chính - Financial Reporting (FR/F7) còn giúp bạn trau dồi những kỹ năng về phân tích BCTC cũng như về kế toán tài chính. ACCA FR/F7 là môn thường được các bạn học viên chọn học tiếp theo sau khi hoàn thành FA/F3 - Financial Accounting. Vây FR/F7 cung cấp những mảng kiến thức gì và bài thi của môn học này sẽ diễn ra như thế nào? Hãy cùng BISC tìm hiểu qua bài viết này nhé! Vậy FR cung cấp những mảng kiến thức gì và bài thi này sẽ diễn ra như thế nào? Hãy cùng BISC tìm hiểu qua bài viết này nhé!

I. Những điều cần biết trước khi học Financial Reporting

1. Tổng quan về FR/F7 - Financial Reporting

FR/F7 - Financial Reporting là môn Báo Cáo Tài Chính thuộc cấp độ thứ hai (Applied Skills Level) và là môn thứ hai trong dòng kế toán tài chính của chương trình ACCA. F7 sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức chuyên sâu cũng như áp dụng những lý thuyết nền tảng của FA/F3 - Financial Accounting vào việc lập báo cáo tài chính cho doanh nghiệp. Đồng thời, học viên cũng được trau dồi các kỹ năng phân tích báo cáo tài chính sau khi hoàn thành môn học.

Nếu như kiến thức trong môn F3 trước đó chỉ là những kiến thức nền tảng thì môn F7 đã được hoàn thiện và bổ sung thêm các kiến thức chi tiết và chuyên sâu hơn. Ngoài báo cáo tài chính riêng lẻ, học viên sau khi kết thúc FR/F7 hoàn toàn có khả năng lập báo cáo hợp nhất cho tập đoàn, doanh nghiệp lớn. Bên cạnh BCTC, những vấn đề về thuế, sự ảnh hưởng của lạm phát đến BCTC cũng được đề cập trong môn học này.

F7 là môn học cấp độ 2 cũng vì thế mà độ khó của môn học này cũng cao hơn so với môn nền tảng trước đó là F3. Do vậy, học viên cần dành thời gian luyện tập cũng như nghiên cứu để đạt được kết quả tốt trong môn học này. Tỷ lệ đỗ (pass rate) toàn cầu ở môn FR đạt mức khá, dao động trong khoảng 50%.

2. Nội dung môn ACCA FR/F7


Nội dung môn học FR/F7 - Financial Reporting trong chương trình ACCA

Chương trình học môn FR - Financial Reporting gồm 5 phần chính:

  • A - The Conceptual and Regulatory Framework: Khung khái niệm và khung pháp lý về kế toán
  • B - Accounting for Transactions in Financial Statements: Hạch toán các giao dịch trong báo cáo tài chính
  • C - Preparing Single Entity Financial Statements: Lập báo cáo tài chính riêng lẻ
  • D - Preparing Consolidated Financial Statements: Lập báo cáo tài chính hợp nhất
  • E - Analysis and Interpretation of Financial Statements: Phân tích và giải thích các báo cáo tài chính

➤➤ HỌC THỬ MIỄN PHÍ MÔN FR/F7 NGAY TẠI ĐÂY

3. Học viên sẽ học được những gì sau khi hoàn thành môn ACCA FR?

Nằm trong cấp độ thứ hai trong chương trình ACCA do vậy mà FR/F7 sẽ cung cấp những kiến thức chuyên sâu về báo cáo tài chính và các kiến thức liên quan. Học viên sau khi hoàn thành FR sẽ trang bị cho bản thân kiến thức về BCTC cũng như cách thức để lập ra BCTC. Đồng thời, các bạn sẽ có kỹ năng phân tích BCTC, những vấn đề liên quan đến thuế hay sự ảnh hưởng của lạm phát đến BCTC.

4. Sự tương quan của môn FR/F7 với các môn học khác trong chương trình ACCA


Sự tương quan giữa môn FR/F7 - Financial Reporting và các môn học khác trong chương trình ACCA

Chương trình ACCA được thiết kế để học viên có thể phát triển kiến thức và kỹ năng qua 3 cấp độ từ thấp đến cao. F7 là môn tiếp theo sau khi học viên hoàn thành môn học FA/F3 - Financial Accounting hoặc môn LW/F4 - Corporate and Business Law. Sau khi hoàn thành FR học viên hoàn toàn có thể học các môn như AA/F8 - Audit and Assurance, SBL - Strategic Business Leader hay SBR - Strategic Business Reporting.

5. Bài thi môn ACCA FR

Kỳ thi FR sẽ diễn ra dưới hình thức CBE (Thi trên máy tính). Bài thi diễn ra trong 180 phút với cấu trúc gồm 3 phần:

  • Phần A: 30 điểm, gồm 15 câu hỏi trắc nghiệm (Multiple choices questions) sẽ hỏi bạn những kiến thức về chuẩn mực kế toán quốc tế IAS. Ở phần A sẽ có nhiều hình thức câu hỏi trắc nghiệm như chọn 1 đáp án đúng, chọn nhiều đáp án đúng, điền đáp án vào chỗ trống…
  • Phần B: 30 điểm, gồm 3 câu hỏi, mỗi câu gồm 5 câu hỏi trắc nghiệm, và 2 điểm cho mỗi câu hỏi trả lời đúng.
  • Phần C: 40 điểm, bao gồm 2 câu hỏi lớn. Phạm vi kiến thức của phần C có thể bao gồm lập báo cáo tài chính hợp nhất, bảng cân đối thử hay phân tích dòng tiền.

Tổng điểm của bài thi FR là 100 điểm, nếu đạt từ 50% số điểm trở lên trở lên thì đồng nghĩa với việc thí sinh đã vượt qua bài thi môn này.

II. Học ACCA FR/F7 ở đâu?

FR là một trong những môn học quan trọng trong quá trình học ACCA đặc biệt là sau khi các bạn hoàn thành môn học FA. Không chỉ đơn giản ở việc lập BCTC mà bạn còn có thể phân tích, đánh giá được những yếu tố trong BCTC sau khi hoàn thành môn học này.

Hiện bên cạnh các lớp ACCA Offline tại 71 Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội, BISC đã và đang triển khai song song hình thức học trên nền tảng Microsoft Teams và trực tuyến 24/7 trên web https://bisconline.edu.vn/, giúp cho học viên có thể lựa chọn linh hoạt phù hợp với lịch trình cá nhân. Đặc biệt là hình thức blended learning kết hợp cả học trực tiếp và tương tác trực tuyến đã mang lại hiệu quả cao cho người học. Và cho dù bạn lựa chọn hình thức nào thì đội ngũ giảng viên & tutor của BISC vẫn luôn hỗ trợ giải đáp thắc mắc của các bạn 24/7 tại group lớp trong suốt quá trình học.


Khai giảng lớp Financial Reporting Offline tại BISC

Học viên sẽ được học môn học này dưới sự hướng dẫn của thầy Hà Long Giang, FCCA, CPA. Thầy đã có gần 10 năm kinh nghiệm giảng dạy và luôn duy trì tỷ lệ học viên thi đỗ trên 80%, có những kỳ pass rate môn FR/F7 tại BISC đạt tới hơn 95%. Hơn nữa, trung tâm cũng thường xuyên có học viên đạt Prize Winner các kỳ thi do ACCA tổ chức, ví dụ như bạn Phạm Thu Hằng (Prize Winner kỳ June 2020), Nguyễn Thị Hồng Thu (Prize Winner kỳ March 2022), Lê Hồng Phương (Prize Winner kỳ Sep 2022)

Thêm vào đó, cùng kinh nghiệm làm việc ở EY Việt Nam - 1 trong 4 Big4 cũng như những kiến thức, trải nghiệm thực tế của thầy khi làm việc tại tập đoàn lớn trong lĩnh vực Kinh doanh ô tô, vận tải và bất động sản với tư cách là một Kiểm toán viên nội bộ, thầy Giang sẽ đồng hành cùng học viên trong hành trình chinh phục ACCA. Không chỉ được hỗ trợ trực tiếp trên các lớp Offline, học viên còn được thầy giải đáp thắc mắc kịp thời, nhanh chóng qua các kênh trực tuyến 24/7.

Những feedback và tin nhắn báo điểm của học viên luôn là động lực để BISC ngày càng hoàn thiện và phát triển để mang đến cho các bạn những trải nghiệm tốt nhất.





III. Lời kết

Môn Báo cáo tài chính - Financial Reporting (FR/F7) là một trong những môn học quan trọng mà bạn cần phải vượt qua trên con đường theo đuổi ACCA của bản thân. Không những cung cấp những kiến thức chuyên sâu mà FR/F7 còn giúp bạn trau dồi những kỹ năng chuyên môn, làm nền tảng vững chắc để bạn có thể tự tin chinh phục các môn học khác trong chương trình ACCA.

Hiện nay, lịch khai giảng đã được cập nhật trên website của BISC, các bạn hãy truy cập vào website hoặc fanpage để tìm hiểu thông tin chi tiết về các khóa học nhé!

➤➤ Lịch khai giảng: https://bisc.edu.vn/acca#lichkhaigiang

➤➤ Nền tảng học Online:

https://hockiemtoanonline.edu.vn/

https://bisconline.edu.vn

➤➤ Fanpage:

https://www.facebook.com/BISCTrainingCenter/

https://www.facebook.com/daotaoACCA.ThuchanhKetoan.Kiemtoan.Kynang/