Những sai lầm thường gặp khi viết CV

Những sai lầm thường gặp khi viết CV

Trong quá trình tuyển dụng tại hầu hết các doanh nghiệp hiện nay, vòng CV là vòng bắt buộc đối với tất cả các ứng viên. Chuẩn bị CV tốt là một lợi thế giúp ứng viên “ghi điểm” với nhà tuyển dụng. Việc viết CV thế nào cho hay, cho đúng đang là nỗi trăn trở hiện nay của rất nhiều bạn sinh viên, đặc biệt các bạn sinh viên đang trong quá trình nộp đơn cho các công ty để ứng tuyển vị trí Thực tập sinh. 

Cùng BISC tìm hiểu một số sai lầm mà các bạn sinh viên thường mắc phải khi viết CV trong bài viết dưới đây nhé.

1. CV là gì - Mục tiêu của CV

CV là viết tắt 2 chữ cái đầu của từ Curriculum Vitae, tạm dịch là sơ yếu lý lịch. Xét về bản chất, CV là một bản tóm tắt những thông tin cơ bản của một ứng viên, bao gồm các thông tin về học tập, kinh nghiệm, kỹ năng cũng như một số thành tích, chứng chỉ hay giải thưởng.

Hiện nay, CV đang là một trong những yêu cầu bắt buộc đối với các ứng viên. Đây là cơ sở mà nhà tuyển dụng đánh giá và xem xét từng ứng viên, là một trong những cơ sở chính để có thể lọc ra những cá nhân chưa phù hợp với tiêu chí tuyển dụng của doanh nghiệp.

Từ CV của các bạn, nhà tuyển dụng có thể thấy được 3 thông tin cơ bản sau đây, cũng là 3 yếu tố quyết định xem ứng viên đó có bước tiếp vào các vòng tiếp theo hay không:

  • Một là, nhà tuyển dụng sẽ thấy được và đánh giá về năng lực của các bạn, bao gồm năng lực chuyên môn cũng như các kinh nghiệm và kỹ năng mềm mà ứng viên đã tích lũy được.
  • Hai là, định hướng nghề nghiệp cũng như các kinh nghiệm và kỹ năng có liên quan được phản ánh trong CV là một trong những căn cứ để nhà tuyển dụng đánh giá xem liệu bạn có phù hợp với văn hóa và môi trường làm việc trong doanh nghiệp hay không.
  • Ba là, cách trình bày và hoàn thiện CV sẽ thể hiện được sự cẩn thận, chỉnh chu của bạn, từ đó thể hiện một phần tính cách cá nhân cũng như thể hiện sự tâm huyết của mỗi bạn khi ứng tuyển cho vị trí đó.

➤➤ Xem thêm: Cách viết CV "ăn điểm" với nhà tuyển dụng Big4

2. Các sai lầm thường gặp khi viết CV

2.1. Sai lầm thứ 1 - Sai chính tả

Đây là một lỗi mà các bạn rất hay mắc phải. Việc sai chính tả không chỉ gây khó chịu cho người đọc, mà còn là một “dấu hiệu” cho sự thiếu cẩn thận và chỉn chu của ứng viên. Vì vậy, hãy luôn lưu ý từng chi tiết, từng câu chữ nhỏ trong CV của mình nhé!


Sai lầm thường gặp khi viết CV - sai chính tả

Một số “tips” giúp các bạn tránh được sai lầm đầu tiên:

  • Đọc thật kỹ và thật chậm CV của mình nhiều lần để không bỏ sót những lỗi nhỏ
  • Nhờ bạn bè, thầy cô, người thân... đọc lại và kiểm tra thêm một lần nữa
  • Sử dụng phần mềm, các lệnh để kiểm tra chính tả nếu có

2.2. Sai lầm thứ 2 - Sử dụng quá nhiều màu sắc

Việc sử dụng màu sắc khi viết CV sẽ là một điểm cộng giúp CV của bạn ấn tượng và đẹp hơn rất nhiều. Tuy nhiên, đây có thể trở thành con dao hai lưỡi nếu bạn tập trung quá nhiều vào các màu sắc khác nhau, dẫn đến một tấm CV “lòe loẹt” không cần thiết, vừa gây rối mắt cho người đọc mà vừa bị thiếu đi sự chuyên nghiệp, sang trọng cần thiết.


Sai lầm thường gặp khi viết CV - sử dụng nhiều màu sắc

Một số “tips” khi sử dụng màu sắc trong CV là:

  • Nên sử dụng tối đa 3 màu sắc khác nhau - thông thường sử dụng màu trắng là nền, màu đen cho chữ và một màu phụ thứ ba để làm nổi bật các phần thông tin quan trọng
  • Không sử dụng màu chữ sáng trên nền trắng - điều này gây ra sự khó đọc cho các nhà tuyển dụng

2.3. Sai lầm thứ 3 - Độ dài CV không phù hợp

Không có một tiêu chuẩn cụ thể nào cho một tấm CV độ dài bao nhiêu là đủ. Tuy nhiên, bạn không nên tạo CV dài dưới nửa trang A4 hoặc quá 2 trang. Một CV quá ngắn sẽ không truyền tải đủ thông tin tới nhà tuyển dụng, cũng như một CV quá dài sẽ bị đánh giá là dài dòng và lan man.


Sai lầm thường gặp khi viết CV - độ dài không phù hợp

Dưới đây là một số mẹo nhỏ nếu bạn đang sở hữu một tấm CV quá dài hoặc quá ngắn:

  • Đừng bỏ qua các thông tin tối thiểu cần được phản ánh trong CV, bao gồm: thông tin cá nhân, trình độ học vấn, kinh nghiệm hoặc kỹ năng và các giải thưởng, thành tích có liên quan (nếu có)
  • Sắp xếp thông tin hợp lý: các thông tin quan trọng cần được ưu tiên đặt lên vị trí đầu tiên để gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng
  • Không chèn quá nhiều thông tin trong 1 trang A4 bằng cách thu nhỏ cỡ chữ hoặc giảm khoảng cách giữa các dòng. Thay vào đó, bạn nên cô đọng thông tin, lược bỏ các từ/ cụm từ không cần thiết và sử dụng các gạch đầu dòng thay cho các đoạn văn và câu văn dài

Trên đây là 3 sai lầm mà các bạn sinh viên hay gặp khi viết CV ứng tuyển. Để hỗ trợ các bạn học viên, BISC đã thực hiện Video với chủ đề: “Thi Big4: Viết CV thế nào cho chuẩn?” với sự hướng dẫn của giảng viên Hà Long Giang, FCCA, CPA.

➤➤ Link video hướng dẫn viết CV: https://www.youtube.com/watch?v=1ggxbdI25JY

Bên cạnh đó, các bạn có thể tham khảo CV mẫu trong hình dưới - CV của một học viên tại trung tâm và đã giành được suất thực tập chính thức tại 1 trong 4 công ty Big4.


Mẫu CV chuẩn

Ngoài ra, để hoàn thiện hơn tấm CV cũng như xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc cho bản thân trong các vòng tuyển dụng, các bạn có thể trau dồi kiến thức thông qua các môn học như Kế toán tài chính - Financial Accounting (FA/F3), Thuế - Taxation (TX/F6), Báo cáo tài chính - Financial Reporting (FR/F7) Kiểm toán - Audit and Assurance (AA/F8). Tại BISC, các khóa học đều được triển khai dưới cả 2 hình thức: học trực tiếp tại trung tâm hoặc học Online để phù hợp với thời gian cá nhân của từng học viên. Chúc các bạn sẽ hoàn thiện được tấm CV thật xuất sắc và có được suất thực tập tại doanh nghiệp mà mình đang theo đuổi nhé!