Á quân The Audit Race 2021 chia sẻ kinh nghiệm “vượt ải” môn thi đầu tiên trong chương trình ACCA

Á quân The Audit Race 2021 chia sẻ kinh nghiệm “vượt ải” môn thi đầu tiên trong chương trình ACCA

Nguyễn Trung Kiên - Á quân 2 cuộc thi The Audit Race 2021 là một học viên ACCA theo học môn FA/F3, TX/F6, FR/F7 và AA/F8 tại BISC. Kiên là một học viên rất năng động, tích cực tham gia các cuộc thi lớn, trong đó phải kể tới The Audit Race, Talented Auditor Cup, Pathway to Strategic Business Leadership,... và đều đạt được những thành tích vô cùng ngưỡng mộ. Trong kỳ thi ACCA tháng 3/2022 vừa qua, Trung Kiên đã hoàn thành môn thi đầu tiên của mình trong hành trình chinh phục ACCA, đó chính là môn AA/F8 - Audit and Assurance - một môn học được đánh giá là khó nhằn trong level Applied Skills. Vậy kinh nghiệm học và thi môn AA/F8 - Audit and Assurance của Trung Kiên là gì, hãy cùng BISC tìm hiểu nhé!


BISC: Xin chào Trung Kiên. Bạn hãy giới thiệu về bản thân và những thành tích mà bạn đã đạt được gần đây nha!

Trung Kiên: Xin chào mọi người, mình là Trung Kiên, hiện tại đang là sinh viên năm 3 của trường Đại học Kinh tế Quốc Dân và cũng đang là học viên ACCA tại BISC. Trong năm vừa qua, mình đã may mắn trở thành Á quân 2 của cuộc thi The Audit Race 2021. Ngay sau khi kết thúc cuộc thi The Audit Race, mình tiếp tục tham gia vòng Final Interview của cuộc thi Pathway to Strategic Business Leadership do công ty EY Việt Nam phối hợp cùng trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức, và rất may mắn mình đã được chọn vào TOP 20 và nhận được offer Internship của EY ngay từ năm 3. Ngay mới đây thôi, mình cũng vừa vượt qua môn thi đầu tiên của mình trong chương trình ACCA là môn AA/F8 - Audit and Assurance với số điểm cũng không quá cao nhưng đủ khiến mình có thêm động lực để chinh phục các môn tiếp theo.


BISC: Cảm xúc của bạn sau khi hoàn thành môn thi đầu tiên trong chương trình ACCA là gì, trong khi đây là một môn học khó nhằn ở level F?

Trung Kiên: Thật sự là mình rất vui khi vượt qua môn AA/F8 ngay lần đầu tiên bởi mình cũng biết là pass rate của môn này là thấp nhất trong số tất cả các level F trong chương trình ACCA, theo mình nhớ thì chỉ dao động từ 38 - 40% thôi.


BISC: Bạn học môn ACCA AA trong thời gian bao lâu? Và đối với môn học mà đòi hỏi rất nhiều kỹ năng viết luận thế này thì bạn có kinh nghiệm gì có thể chia sẻ với mọi người biết được không?

Trung Kiên: Trước khoảng thời gian thi F8 - Audit & Assurance, mình đã từng học qua một vài chương để chuẩn bị kiến thức cho các cuộc thi The Audit Race hay Talented Auditor Cup. Chính vì vậy, đến lúc bước vào giai đoạn thi mình có tầm khoảng 2 tháng để vừa làm quen và vừa luyện tập các dạng của bài thi. Đối với kinh nghiệm viết luận thì thực sự mình không dám nói là đã thành thạo, tuy nhiên cách mà mình cải thiện kĩ năng này chính là luyện tập viết hàng ngày dựa trên format về các dạng bài mà thầy Giang đã hướng dẫn trong các video bài giảng.


BISC: Đâu là phần kiến thức khó nhất trong môn F8?

Trung Kiên: Bản thân mình nghĩ rằng không có phần nào là khó nhất trong môn F8 nếu chịu khó tìm hiểu. Nếu khó đối với bản thân mình thì chắc là phần “Hệ thống KSNB trong môi trường công nghệ” để đưa ra các kiến nghị cho phần Control Risk, khi mà nó đòi hỏi kiến thức thực tế và hiểu bản chất rõ ràng. Ngoài phần kiến thức khó ra, cái mà mình thấy khó nữa chính là việc giải thích rủi ro liên quan đến Audit risk và Control risk là mấu chốt để vượt qua môn này. Chính vì vậy, mình thường hay sử dụng past exam và bài tập trong các sách như Kit, BPP để xem cách họ giải thích và học tập theo để tránh mất điểm phần này.


BISC: Làm sao để cân đối thời gian trong phòng thi đối với môn F8?

Trung Kiên: Thật sự là trước khi thi môn F8, bản thân mình chưa từng luyện một đề hoàn chỉnh nào nên mình đã phải đi hỏi những người có kinh nghiệm thi để từ đó cân đối với bản thân mình cho phù hợp nhất. Mình nghĩ rằng dành 30p để làm phần trắc nghiệm và 2h30p để làm phần tự luận là một thời gian hợp lý vì thường trắc nghiệm sẽ là part khó lấy điểm trong môn này nhất. Bản thân mình đã dành khá nhiều thời gian vào 2 bài audit risk, control risk và làm nó rất cẩn thận để có thể đạt fullmark.


BISC: Đâu là lý do bạn lựa chọn BISC là trung tâm đồng hành trên hành trình chinh phục ACCA của mình? Không biết sau một thời gian học F3, F6, F7, F8 ở trung tâm thì bạn có hài lòng với chất lượng đào tạo cũng như dịch vụ, chính sách hỗ trợ học viên tại BISC không?

Trung Kiên: Thật sự mình biết đến BISC là vì các thành viên của CLB mình ở trường đều tin tưởng và lựa chọn trung tâm. Bản thân mình sau khi trải nghiệm môn F3 - Financial Accounting ở đây thì mình hoàn toàn “đổ” và chỉ tin tưởng trung tâm để luyện thi ACCA. Bản thân vẫn nhớ như in vào khoảng thời gian trước khi thi F8 - Audit and Assurance một tuần, mình nhắn tin hỏi thầy Giang về những chỗ không hiểu vào khoảng thời gian 12h đêm thì thầy đã trả lời ngay lập tức. Ngoài ra, thầy cũng nhận xét và chỉnh sửa cách viết của mình rất tâm huyết nên chính là yếu tố quan trọng đã giúp mình vượt qua F8 đầy thử thách này.


BISC: Được biết Kiên cũng là một sinh viên vô cùng năng động, rất tích cực tham gia các cuộc thi chuyên ngành như Top 3 TAR 2021, Top 20 TAC 2021,... vậy thì không biết là các kiến thức mà bạn được học trong chương trình ACCA đã hỗ trợ bạn thế nào trong các vòng thi?

Trung Kiên: Sự thật là học ACCA đã giúp mình rất nhiều trong các vòng thi, đặc biệt là về phần giải case study của The Audit Race 2021 khi mà cả vòng 3 và vòng 4 mình đều phải cùng với team của mình giải quyết nhiều vấn đề trong đấy. Trong tương lai, mình cũng mong rằng việc học ACCA cũng sẽ giúp cho bản thân làm việc và thích nghi được với môi trường thực tế.


BISC: Là một sinh viên chuyên ngành Kế toán Kiểm toán, chắc hẳn Big4 cũng là một trong số mục tiêu của bạn trong hành trình sắp tới. Bạn đã chuẩn bị cho quá trình thi Big4 thế nào?

Trung Kiên: Hiện tại, bản thân mình vẫn đang tiếp tục theo đuổi ACCA và trau dồi kiến thức hằng ngày để có thể ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng, đặc biệt là Big4. Mình cũng hy vọng là trong thời gian tới có thể sẽ vào được firm mà bản thân muốn.


Cảm ơn Trung Kiên đã dành thời gian chia sẻ kinh nghiệm học và ôn thi môn AA/F8 - Audit and Assurance tới BISC cùng các bạn học viên. Chúc Kiên luôn thành công trên con đường mà mình đã chọn, thi đỗ vào firm mà bản thân mong muốn cũng như nhanh chóng hoàn thành chương trình ACCA và trở thành ACCA Member trong tương lai gần nhé!