Chân dung học viên BISC thi đỗ 4/4 Big trong kỳ Internship 2022, liệu đâu là bí quyết?

Chân dung học viên BISC thi đỗ 4/4 Big trong kỳ Internship 2022, liệu đâu là bí quyết?

Trong kỳ Internship của Big4 vừa qua, BISC rất vinh dự và tự hào khi Trần Yến Linh - một học viên BISC đã rất xuất sắc nhận về cả 4 offer từ Big4 (PwC, EY, KPMG, Deloitte). Theo thống kê thì ở mỗi đợt tuyển dụng, mỗi firm nhận về khoảng hơn 2000 CV, tỷ lệ cạnh tranh là cực cao, thi đỗ 1 Big đã khó, Yến Linh còn chinh phục được cả 4 firm trong Big4. Kinh nghiệm và bí quyết thi đỗ Big4 của cô học viên tài năng tại BISC là gì, hãy cùng trò chuyện với Yến Linh ngay bây giờ nhé!


BISC: Xin chào Yến Linh, bạn có thể giới thiệu đôi nét về bản thân cũng như một vài thành tích mà bạn đã đạt được trong khoảng thời gian vừa qua không?

Yến Linh: Mình là Trần Yến Linh, hiện tại mình đang là sinh viên năm 4 chương trình Kiểm toán Chất lượng cao của Đại học Kinh tế Quốc dân. Vừa rồi, trong đợt thi tuyển dụng Intern của Big4 thì rất may mắn mình đã nhận về 4 offer của cả 4 Big, có lẽ đây là thành tựu lớn nhất mà chính mình cũng chưa bao giờ nghĩ tới. Trong những năm tháng Đại học thì mình tập trung vào việc học nhiều hơn là hoạt động ngoại khóa, hiện tại thì GPA ở trên trường của mình đang là 3.7/4.0, và chính điều đó cũng giúp mình liên tục nhận được học bổng của trường với thành tích điểm GPA xếp thứ 1 của khoa Kiểm toán CLC K60. Mình cũng đã từng tham gia một vài cuộc thi liên quan đến giải case study, mình nghĩ đó cũng là những trải nghiệm quý báu giúp mình nâng cao kỹ năng mềm và kinh nghiệm cho bản thân


Trần Yến Linh - học viên BISC thi đỗ Big4 kỳ Internship 2022

BISC: Bạn đã bắt đầu kế hoạch chinh phục Big4 từ khi nào?

Yến Linh: Bản thân mình là dân học kiểm toán nên cũng đã nghe và tìm hiểu Big4 ngay từ năm nhất, nhưng chính thức bước vào hành trình ôn luyện và chinh phục Big4 thì cũng vào tầm đầu năm 3. Lúc ấy thì mình bắt đầu cố gắng nâng GPA trên trường của mình lên mức cao nhất có thể, đồng thời tập trung phát triển những điểm mạnh của bản thân. Vào khoảng kỳ 2 năm 3 mình bắt đầu học ACCA tại BISC và được thầy Giang truyền cảm hứng rất nhiều, bên cạnh việc truyền đạt kiến thức thì thầy còn giúp mình có thêm động lực để thi vào Big4. Mình nghĩ việc học ACCA cũng là một cách để build CV của mình thêm đẹp hơn, rồi chưa kể tới vòng Test cũng là một vòng dùng khá nhiều kiến thức của ACCA.


BISC: Yến Linh có tips gì chia sẻ cho các bạn đối với vòng CV không?

Yến Linh: Mình nghĩ các bạn nên chọn điểm nhấn cho CV của mình bởi trong 1 đợt tuyển dụng thì mỗi firm có tới hàng ngàn ứng viên, do đó nhà tuyển dụng cũng không thể nào đọc chi tiết CV của từng người mà chỉ đọc key để lọc đơn ứng tuyển. Theo đánh giá của mình thì năm nay các firm của Big4 đều khá chuộng ứng viên có GPA cao, do đó mình nghĩ những ai sắp tới có ý định thi Big4 thì nên tập trung nâng cao GPA của mình lên một chút để “ăn điểm” với nhà tuyển dụng ở vòng đầu tiên này. Ngoài ra thì các bạn cũng nên để ý về hình thức của CV, độ dài CV chỉ nên dao động từ 1-2 trang giấy, có thể thay đổi màu sắc theo tone màu đặc trưng của từng firm để ấn tượng hơn

Có một điều này mình muốn chia sẻ cũng rất quan trọng nữa, lúc gửi CV mình bị gặp một chút trục trặc về kỹ thuật, bên công ty mình apply không nhận được CV của mình gửi. Nhìn thấy bạn bè nhận được mail đã pass vòng CV mà mình chưa nhận được nên thực sự lúc đó mình khá là rối. Lúc ấy thì mình có nhắn hỏi thầy Giang nhờ thầy đánh giá CV xem có điểm nào không ổn không vì bản thân mình khá tự tin với CV. Sau khi được thầy xem CV, thầy đánh giá rất cao CV của mình và động viên thì mình đã tự tin liên hệ trực tiếp với anh chị HR để hỏi thêm thì được các anh chị hỗ trợ ngay lập tức, khoảng hơn 1 tuần sau thì mình nhận được mail từ công ty để làm bài Test. Điều gì cũng có thể xảy ra, do đó mình nghĩ nếu các bạn tự tin vào bản thân thì hãy mạnh dạn xin lời khuyên từ các thầy cô, từ các anh chị đi trước hoặc liên hệ trực tiếp bộ phận HR ngay khi thấy nghi ngờ để bản thân không bị hối tiếc bởi những trục trặc không đáng có.


BISC: Đối với vòng Test thì mình cần trang bị những kiến thức gì vậy Linh nhỉ?

Yến Linh: Đề test sẽ xuất hiện các phần kiến thức như: kế toán, kiểm toán, thuế, IQ, xã hội,... Mình thấy bài Test của PwC thì khác hẳn với 3 firm còn lại, trong khi Deloitte, EY và KPMG hỏi sâu hơn về kiến thức chuyên ngành và các câu hỏi xã hội thì ở PwC các câu hỏi thiên về logic và tư duy sẽ xuất hiện nhiều hơn, thời gian làm bài cũng khá là ngặt, theo mình nhớ thì chỉ có 19 phút để làm tổng cộng 30 câu đọc.

Bản thân mình bắt đầu học ACCA cũng không phải là sớm, mình mới chỉ học được F3 - Financial Accounting, F7 - Financial Reporting, F8 - Audit and Assurance thôi nhưng đi thi thì mình thấy đề xuất hiện cả kiến thức ở môn F6 - Taxation nữa nên mình nghĩ nếu có điều kiện thì các bạn cũng nên học sớm F6, vì dù sao kiến thức ACCA không chỉ giúp bạn tăng khả năng thi đỗ Big4 mà còn hỗ trợ chuyên môn cho công việc sau này. Nếu không đủ thời gian để học F6 thì bạn nên đọc Tax Pocket của PwC để update các kiến thức về thuế nhé

Mình thì đã trải nghiệm cả 2 phương thức học ACCA tại BISC (Offline và Online) rồi, cá nhân mình thì lâu nay vẫn thích học Offline hơn nhưng vì tình hình dịch bệnh nên mình phải chuyển qua học Online để hoàn thành đúng lộ trình mà bản thân đã đặt ra. Mình thấy có một điểm rất đặc biệt ở BISC đó là khi học Offline học viên sẽ được tặng thêm 1 tài khoản Online trên website https://hockiemtoanonline.edu.vn/ nữa, với những buổi không thể tới lớp, hoặc là nghe giảng trên lớp nhưng chưa hiểu rõ thì mình có thể về nhà xem lại thoải mái. Vì dịch bệnh bùng phát nên môn F8 mình đã phải học Online, do đó nên mình cố gắng dành nhiều thời gian xem đi xem lại video bài giảng của thầy Giang, sau đó ghi chép lại tất cả những điều quan trọng, những ví dụ hay, tới lúc ôn tập thì sẽ đọc lại những gì mình đã take notes. 

➤➤ Xem thêm: ACCA từ góc nhìn của giảng viên Hà Long Giang


Kinh nghiệm thi Big4 của học viên BISC thi đỗ 4/4 Big trong kỳ Internship 2022

BISC: Quy trình của vòng phỏng vấn nhóm Online sẽ diễn ra như thế nào, bạn có thể mô tả một chút được không?

Yến Linh: Thực ra năm nay tất cả các vòng đều diễn ra dưới hình thức Online nên 2/4 firm là EY và Deloitte đã lược bỏ vòng phỏng vấn nhóm, còn PwC và KPMG thì vẫn giữ nguyên quy trình 4 vòng như mọi năm. Mình có tham gia vòng phỏng vấn nhóm ở KPMG thì sau đó mình có rút ra kinh nghiệm cho vòng thi này, đó là mình nên tôn trọng ý kiến của mọi người trong nhóm, không nên tranh nhau nói, sẽ mất ấn tượng với nhà tuyển dụng mà hãy để ai cũng có cơ hội được nói. Nội dung câu hỏi trong vòng phỏng vấn nhóm thì không quá khó. Vào hôm phỏng vấn thì firm sẽ chia thành từng phòng, mọi người sẽ vào chào hỏi và giới thiệu bản thân, tiếp đó anh chị sẽ show đề lên màn hình để mọi người ghi đề, sau đó thì mọi người trong team sẽ có 1 khoảng thời gian để thảo luận với nhau (khoảng tầm 15 - 20 phút), rồi sẽ thuyết trình với nhà tuyển dụng. Cuối cùng thì anh chị sẽ đặt câu hỏi để các thành viên trong nhóm trả lời và phản biện. Trong lúc thuyết trình thì team sẽ phải show slides, do đó trong team nên có 1 người take notes để làm slide thì sẽ hiệu quả hơn.

Bản thân mình sau vòng Test của PwC thì mình được vào thẳng vòng Phỏng vấn cá nhân nên mình cũng không có kinh nghiệm thi vòng phỏng vấn nhóm ở PwC để chia sẻ với mọi người. Đợt ấy các bạn của mình được nhất hết mail mời tham dự vòng Phỏng vấn nhóm rồi mà mình vẫn chưa nhận được, mình cũng đã ngỡ là mình fail rồi cơ, nhưng tầm 2-3 tiếng sau thì mình nhận được mail được vào thẳng vòng Phỏng vấn cá nhân, quả thật là bất ngờ. Do đó, các bạn đừng lo lắng quá khi mà thấy mọi người nhận được mail rồi mà mình chưa nhận được nhé, cứ bình tĩnh chờ, tới khi nào bạn nhận được Thank you letter thì lúc đó mới chắc chắn nha.


BISC: Là một người đã pass cả 4 vòng phỏng vấn cá nhân - vòng thi cuối cùng ở Big4, Linh thấy đâu là yếu tố quan trọng ở vòng thi cuối cùng này?

Yến Linh: Là một người trải qua cả 4 vòng phỏng vấn cá nhân của 4 firm thuộc Big4 thì mình đã gặp rất nhiều các anh chị khác nhau với nhiều phong cách phỏng vấn khác nhau, có firm thì chỉ hỏi các câu hỏi liên quan tới bản thân, có firm thì chỉ hỏi chuyên ngành, có firm thì lại hỏi cả 2 dạng. Mình thấy tùy firm mà anh chị sẽ hỏi bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt nên các bạn cứ chuẩn bị tinh thần thật tốt để ứng biến nha. Ngoài các câu hỏi về bản thân, về chuyên ngành thì còn xuất hiện 1 dạng phỏng vấn nữa, là dạng role-play, các anh chị ở Deloitte đã phỏng vấn mình theo dạng này. Anh chị đưa ra 1 tình huống cho mình đóng vai là kiểm toán viên đi phỏng vấn khách hàng, mình nghĩ đây không chỉ là cách để anh chị xem mình áp dụng kiến thức được học tới đâu mà còn xem kỹ năng mềm của mình như thế nào. Mình cho rằng sự tích cực, chân thành và tự tin chính là 3 yếu tố quan trọng nhất giúp mình vượt qua vòng phỏng vấn tại Big4. Hãy cố gắng lan tỏa năng lượng tích cực ở bạn tới mọi người xung quanh để không khí của cuộc phỏng vấn luôn dễ chịu và thoải mái nhé!

Ở hôm phỏng vấn cá nhân, có 2 công ty liên lạc với mình sớm hơn giờ hẹn khoảng 10p, hỏi mình xem đã có thể phỏng vấn chưa thì sẽ vào phỏng vấn sớm hơn. Do đó mình nghĩ các bạn nên chuẩn bị sẵn sàng về trang phục, tâm lý và những gì cần thiết trước khoảng 20 - 30 phút để có thể tham gia phỏng vấn bất kỳ lúc nào (nếu được yêu cầu).


BISC: Yến Linh có cảm nhận thế nào về chất lượng mà khóa “Hành trang Big4” - một món quà mà BISC gửi tặng tới tất cả học viên đang theo học tại trung tâm?

Yến Linh: Bản thân mình thì học xong F3, F7, F8 rồi nên khi học phần Kiến thức trong khóa “Hành trang Big4” mình thấy rất hiệu quả, thầy cô sẽ tóm tắt các phần kiến thức trọng tâm nhất để hỗ trợ việc làm bài Test cũng như trả lời phỏng vấn trong các vòng thi của Big4. Ngoài ra, khóa học còn giúp trang bị nhiều kỹ năng mềm như kỹ năng viết CV, kỹ năng phỏng vấn nhóm, phỏng vấn cá nhân,... đây là những softskills vô cùng cần thiết không chỉ khi thi Big4 mà còn là khi ứng tuyển ở bất kỳ đâu. Mình thấy khóa “Hành trang Big4” còn có một phần rất đắt giá, đó là phỏng vấn 1-1 cho các bạn học viên. Chia sẻ thật là ở thời điểm ấy, một phần là do không có nhiều thời gian, một phần là tự ti nên mình không dám đăng ký phỏng vấn 1-1 với thầy mà chỉ xem video thầy phỏng vấn các bạn khác, note lại những điều thầy góp ý với từng bạn, ghi lại những câu hỏi thầy đặt ra cho các bạn rồi tự trả lời để luyện tập. Nếu có thể khuyên thì mình khuyên các bạn nên xem thật kỹ khóa học này và mạnh dạn đăng ký phỏng vấn với thầy nếu có thể để rút kinh nghiệm và tự tin hơn trong quá trình phỏng vấn. 

Cảm ơn Yến Linh về những chia sẻ cực kỳ tâm huyết. BISC chúc Yến Linh luôn luôn xinh đẹp, giữ mãi sự nhiệt huyết và ngày càng thành công trên con đường sắp tới, chúc bạn có 3 tháng thực tập tại Big4 thật nhiều kỷ niệm. Đặc biệt, chúc Linh sớm nhận được offer trở thành nhân viên chính thức tại Big4 nhé!

➤➤ Xem thêm: Vừa ôn thi ACCA, vừa ôn thi Big, “Cô chủ nhỏ” Theartjourney nhận về 4 offer của Big4