Gặp gỡ đầu xuân với học viên Nguyễn Hà Phương - Quán quân Talented Auditor Cup 2021

Gặp gỡ đầu xuân với học viên Nguyễn Hà Phương - Quán quân Talented Auditor Cup 2021

Nếu bạn đã theo dõi cuộc thi Kiểm toán viên tài năng 2021 (Talented Auditor Cup) thì có lẽ sẽ không thể nào không khỏi ấn tượng bởi cô nàng Quán quân Nguyễn Hà Phương bởi sự thông minh, sắc sảo, nhạy bén cùng với sự tự tin, bản lĩnh. Talented Auditor Cup 2021 (TAC) là một cuộc thi đầy cam go khi các thí sinh tham gia chương trình đều là những người vô cùng tài giỏi, tuy vậy Hà Phương đã khiến mọi người phải nể phục với sự thể hiện của cô nàng trong mọi vòng thi, đặc biệt là cuộc tranh tài ở vòng thi cuối cùng. Và nếu là một “fan” của BISC thì chắc hẳn bạn cũng đã từng được lắng nghe những chia sẻ của Hà Phương trong bài viết Vừa ôn thi ACCA, vừa ôn thi Big, “Cô chủ nhỏ” Theartjourney nhận về 4 offer của Big4” ở đợt thi tuyển vào Big4 trong năm 2021 vừa qua. Và trong không khí rộn ràng của mùa xuân 2022, chúng ta sẽ cùng nhau gặp lại cô nàng ấy một lần nữa để cùng nhau nhìn lại về hành trình tham gia cuộc thi TAC 2021, cùng nhau truyền động lực và cùng nhau sẻ chia về công việc của Hà Phương hiện nay nhé!


BISC: Xin chào Hà Phương! Hà Phương có thể gửi lời chào và lời chúc mừng năm mới tới mọi người được không!

Hà Phương: Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Thị Hà Phương, sinh viên năm 4 trường Đại học Ngoại thương và cũng đang là học viên tại BISC. Hiện tại mình đang là thực tập sinh tại Deloitte Việt Nam.

Nhân dịp đầu xuân năm mới, mình muốn gửi tới tất cả mọi người lời chúc mừng năm mới, chúc mọi người thật nhiều sức khỏe và hạnh phúc. Mình mong sự may mắn sẽ đến với tất cả những kế hoạch, dự định của mọi người trong năm tới đây.

Lời chúc mừng lớn nhất thì mình xin phép được gửi cho Trung tâm BISC - nơi mình đang theo học vì ngay đầu năm mới đã đón nhận tin vui khi chính thức trở thành đối tác đào tạo chuẩn Vàng của ACCA. Với sự nỗ lực và chăm chỉ của toàn bộ đội ngũ BISC thì mình tin năm nay nhà ta sẽ còn đạt được nhiều thành tựu hứa hẹn hơn nữa.


BISC: Cảm ơn vì những lời chúc vô cùng ý nghĩa và tình cảm lớn lao của bạn dành cho BISC. Cho mình hỏi bạn đã chuẩn bị thế nào cho hành trình đạt tới ngôi vị quán quân của Talented Auditor Cup 2021?

Hà Phương: Mình nghĩ để chinh phục cuộc thi Kiểm toán viên tài năng TAC - một cuộc thi hàng đầu trong lĩnh vực Kế toán, Kiểm toán, Tài chính thì bạn cần trang bị kỹ càng cả về kiến thức lẫn kỹ năng. Về kiến thức thì mình học các môn ACCA foundation còn về kỹ năng thì có lẽ đó là quá trình luyện tập trong thời gian dài rồi, chúng ta cần trau dồi các kỹ năng như kỹ năng thuyết trình, kỹ năng phản biện, kỹ năng làm việc nhóm,... . Quả thật Talented Auditor Cup là một sự may mắn rất lớn đối với mình và đúng là phải thử thì biết đâu may mắn mới gõ cửa nhà mình đó.


Nguyễn Thị Hà Phương - Quán quân cuộc thi Talented Auditor Cup 2021

BISC: Kỷ niệm đáng nhớ nhất của bạn trong cuộc thi là gì?

Hà Phương: Có lẽ là lần “oan gia ngõ hẹp” vào đêm chung kết, khi người mà mình chạm trán ở TOP 2 lại chính là Phương Linh - người bạn thân của mình ở Đại học. Lúc đấy mình chỉ cảm thấy buồn cười thôi, tự dưng nhìn thấy Phương Linh nghiêm túc giải tình huống và phản biện mình không có quen. Sau cuộc thi 2 chúng mình có nói chuyện với nhau, thì biết rằng Linh cũng nghĩ y hệt mình, trên lớp 2 đứa có bao giờ thi đấu căng thẳng như thế đâu, nên đến vòng cuối, tâm lý mình bị thoải mái quá, cứ vừa nhìn bạn vừa đặt câu hỏi vừa cười thôi. Mình nghĩ đi cùng nhau xa đến vậy là vô cùng may mắn và biết ơn rồi, tại thời điểm đó dù đạt được vị trí nào thì cũng không còn quan trọng nữa.


BISC: Được biết hiện tại Phương đang là thực tập sinh ở Deloitte Việt Nam - một công ty thuộc Big4 và là một trong những môi trường chuyên nghiệp hàng đầu Thế giới, vậy trong 2 tháng thực tập vừa rồi ở Big4, bạn đã học hỏi được những gì?

Hà Phương: Mình nghĩ trải nghiệm tại Big4 của mỗi người sẽ một khác và với mình thì còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào. Sự dày dặn hơn về kiến thức và trưởng thành hơn về kỹ năng dù ít hay nhiều thì cũng là điều khỏi cần bàn khi được tham gia vào một cộng đồng lớn và lâu năm như vậy. Tuy nhiên trong thời gian vừa qua, điều quý nhất mà mình nhận được ở Deloitte Việt Nam chính là những người bạn mới. Mỗi ngày đi làm mình đều lấy giờ ăn trưa làm động lực để làm việc, vì đó là lúc mình được ngồi nói chuyện với các bạn cùng lứa thực tập của mình. Buổi trưa mình chẳng bao giờ ngủ cả, lúc nào cũng sợ phí thời gian không được ngồi tâm sự cùng anh chị và các bạn.

Ngoài ra, các anh chị cũng là lý do lớn khiến việc đi làm trở thành một trải nghiệm rất dễ chịu với mình. Có những thứ anh chị làm chắc chỉ mất đôi phút nhưng vẫn dành gấp 10 lần thời gian đó để ngồi hướng dẫn cho mình từng chút một, chưa kể những lúc mình làm chưa ổn và cần chỉnh sửa lại cả “tá” thứ. Mình thực sự rất biết ơn và cảm thấy may mắn vì chính những sự kiên nhẫn của anh chị mới giúp lứa mới như mình có thể tiếp tục phát triển và cống hiến nhiều hơn nữa.


Học viên Hà Phương (thứ 2 từ phải sang) - thực tập sinh tại Deloitte Việt Nam

BISC: Được biết Phương đã theo học ở BISC cũng khá lâu rồi. Vậy thì Phương có thể chia sẻ cơ duyên biết tới BISC và quyết định lựa chọn BISC là trung tâm đồng hành trên hành trình chinh phục ACCA của mình không?

Hà Phương: Rất may mắn là trên lớp mình cũng học theo chương trình ACCA nên việc mình đến với BISC cũng là nhờ các bạn giới thiệu. Hồi đấy ở trường mình học đến môn F7, F8 thì bắt đầu thấy tỉ lệ qua môn global thấp so với các môn khác quá nên cũng bắt đầu lo lắng tìm phương thức để củng cố thêm kiến thức. Hỏi ra mới biết các bạn khối mình đi học ở BISC đông lắm, có những bạn gắn bó ở đây từ khi học F2, F3 rồi cơ ý, mình thấy các bạn nắm kiến thức rất chắc và khi nhờ recommend về trung tâm học ACCA uy tín thì các bạn chỉ tới BISC luôn, mình thấy tín quá nên không chần chừ mà đăng ký học luôn (à bạn nào còn phân vân thì có thể học thử một vài chapter trước nhé, BISC có khóa Demo miễn phí để các bạn trải nghiệm đó). Học được 2 môn F7 - Financial Reporting AA - Audit and Assurance thì thích cách dạy của thầy cô ở trung tâm quá nên cũng xác định tinh thần là sẽ làm học viên trung thành của trung tâm dài dài luôn.


BISC: Là một người đang bắt đầu được tiếp xúc với công việc thực tế, cũng là người trải qua các cuộc thi chuyên ngành lớn, bạn cảm thấy tính ứng dụng của kiến thức ACCA vào thực tế thế nào?

Mình nghĩ tính ứng dụng cao chính là lý do để ACCA có sức hút trong giới đến vậy, cái này thì được chứng minh qua nhiều con số và dữ liệu lắm rồi chứ không cần tới mình để củng cố thêm niềm tin nữa. Ngành mình theo đuổi vẫn là ngành liên quan mật thiết tới chuẩn mực và cách vận hành của doanh nghiệp, vậy nên việc hiểu về chuyên môn và biết nhiều thuật ngữ là rất cần thiết. Các môn trong chương trình ACCA có kiến thức rất rộng chứ không chỉ dừng lại ở mỗi kế kiểm và sẽ phục vụ hoàn hảo cho mục đích trên.

Qua trải nghiệm học các môn Foundation ở chương trình ACCA, bây giờ, khi nghe các thuật ngữ mình có thể hiểu sơ sơ một chút để có nền tảng nghiên cứu tiếp, điều này giúp mình tiết kiệm thời gian so với việc làm quen với một kiến thức mới hoàn toàn. Với một người mới chập chững vào nghề thì mình thấy vậy là quá xứng đáng thời gian và công sức bỏ ra, mình không đòi hỏi gì hơn nữa.

BISC: Một câu truyền động lực cho các bạn sinh viên nói chung và các bạn sinh viên Kế toán Kiểm toán Tài chính nói riêng

Hãy tin tưởng vào bản thân và kiên nhẫn với lựa chọn của chính mình. Trên hành trình chinh phục nó thì chắc chắn đâu đó sẽ có những khó khăn mà bạn cần phải vượt qua, nhiều khi cần đến cả sự lựa chọn hoặc cái này, hoặc cái kia, có những khi cần phải “hy sinh” các mối ưu tiên khác để chuyên tâm theo đuổi mục tiêu của mình. Bản thân mình thì luôn tin vào cái đích đến cuối cùng, mình tin nó sẽ vô cùng xứng đáng và một khi đã chạm được tới bất kỳ mục tiêu gì dù là nhỏ nhất, những khoảnh khắc mệt mỏi đó sẽ không còn quan trọng nữa.

Cảm ơn Hà Phương - Quán quân TAC 2021 đã dành thời gian tâm sự và chia sẻ cùng BISC. Chúc Hà Phương sẽ luôn an nhiên, may mắn và thành công hơn nữa với các dự định của bạn trong năm 2022 này, hy vọng BISC sẽ lại tiếp tục có cơ hội phỏng vấn và trò chuyện cùng Hà Phương vào một ngày gần nhất nhé!


➤➤ Xem thêm: Talented Auditor Cup (TAC) 2020 gọi tên "giọng ca vàng" Đỗ Bảo Ngọc Khánh