PwC Fast Track Internship Program - “Con đường tắt” giúp học viên dễ dàng sở hữu offer của PwC Việt Nam

PwC Fast Track Internship Program - “Con đường tắt” giúp học viên dễ dàng sở hữu offer của PwC Việt Nam

PwC Việt Nam luôn là một trong số những môi trường chuyên nghiệp lý tưởng hàng đầu, là đích đến của hầu hết các bạn sinh viên ngay từ khi mới bước vào cánh cửa Đại học. Tuy nhiên, có nhiều bạn học viên đôi khi còn lo lắng với quy trình tuyển dụng vô cùng nghiêm ngặt, khiến các bạn e dè khi apply vào kỳ tuyển thực tập sinh của PwC Việt Nam. Với sứ mệnh bổ trợ kiến thức và kỹ năng mềm, và đặc biệt là xây dựng cho các bạn một hướng đi mới, giúp các bạn rút ngắn khoảng cách và gia tăng cơ hội trở thành Intern tại PwC Việt Nam trong kỳ tuyển dụng, chương trình PwC Fast Track Internship Program đã ra đời. Theo đó, các bạn sẽ có cơ hội miễn từ 2 - 3 vòng thi trong quy trình tuyển dụng của PwC Việt Nam nếu bạn đáp ứng được các tiêu chí mà firm đã quy định. Và Nguyễn Phương Thảo - một học viên BISC đang theo học chương trình ACCA tại trung tâm đã tìm đến và quyết định apply vào PwC Việt Nam thông qua chương trình Fast Track này. Cụ thể về chương trình này cũng như hành trình mà Phương Thảo đã chạm tay tới PwC Việt Nam ra sao, hãy cùng BISC trò chuyện với bạn ấy để tìm hiểu nhé!

BISC: Xin chào Phương Thảo. Bạn hãy giới thiệu đôi nét về bản thân nha!
Phương Thảo: Xin chào mọi người, mình là Phương Thảo, sinh viên năm 4 chuyên ngành Kế toán tại Trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân và đồng thời cũng là học viên lớp F7, F8 và lớp Speaking and Interviewing Skill tại BISC. Trong kỳ tuyển dụng thực tập sinh Big4 trong tháng 8 vừa rồi, mình đã vô cùng may mắn khi nhận được 2 Offer từ PwC Việt Nam và KPMG Việt Nam, trong đó mình được vào thẳng vòng Final Interview tại PwC Việt Nam qua chương trình PwC Fast Track Internship Program 2023. Mình hi vọng những chia sẻ của mình dưới đây sẽ giúp ích các bạn trong các kỳ tuyển dụng sắp tới tại Big4.

BISC: Bạn đã dành khoảng thời gian là bao lâu để chuẩn bị và ôn thi Big4?
Phương Thảo: Xuất phát điểm là một sinh viên ngành kế toán, từ năm 2 mình đã biết đến Big4 như một môi trường làm việc mơ ước của sinh viên kế kiểm nói chung và những người có định hướng theo kiểm toán và tư vấn nói riêng. Chính vì vậy, ngay từ khi kết thúc năm 2 đại học, mình đã nhìn lại profile của mình cũng như những kỹ năng mà mình đã tích lũy được để xem bản thân còn thiếu sót gì để bổ sung và trau dồi thêm. Thường thì mình thấy mọi người sẽ có 2 hướng để khiến CV của mình ấn tượng hơn trong mắt nhà tuyển dụng. Một là, tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa hoặc các cuộc thi liên quan. Hai là, tập trung vào học tập và tích luỹ các chứng chỉ. Và mình đã chọn con đường học thêm chứng chỉ ACCA tại BISC để vừa tích lũy kiến thức, vừa có thêm “điểm cộng” trong CV khi apply vào Big4. Nên để nói là dành thời gian chuẩn bị và ôn thi Big4 thì đối với mình đó là cả một quá trình khá dài, mình phải cố gắng ngay từ những năm đầu đại học. Do đó mình nghĩ chúng ta cần đặt mục tiêu từ sớm và chia ra từng mục tiêu nhỏ để cố gắng như: cố gắng đạt được GPA cao, trau dồi khả năng sử dụng tiếng Anh, tích lũy các kiến thức chuyên môn,...


BISC: Bạn biết đến chương trình Fast Track của PwC Việt Nam qua đâu?
Phương Thảo: Thực ra mình đã từng nghĩ rằng, nếu năm nay PwC Việt Nam không có chương trình Fast Track hoặc không có phần Technical Test trong bài thi thì khéo mình đã bỏ lỡ cơ hội trở thành thực tập sinh ở firm này. Mình có tìm hiểu thì thấy các năm trước, PwC không có bài test về chuyên môn mà chỉ có bài Numerical Test, công ty đề cao sự đa dạng và chú trọng vào khả năng sử dụng tiếng Anh của ứng viên, và thực sự đó không phải điểm mạnh của mình. Tuy nhiên thì tầm tháng 4, chị Vân Anh - hỗ trợ viên của mình tại BISC có giới thiệu về chương trình Fast Track của PwC, trong đó có một điều kiện của chương trình mà mình có thể đáp ứng được, đó là pass 2 môn FR/F7 - Financial Reporting và AA/F8 - Audit and Assurance trong chương trình ACCAhoàn thành khóa học Digital and Professional Skills trên nền tảng PwC’s Online Academy. Thời điểm đó, mình đã hoàn thành xong môn F7, và đã có kế hoạch thi môn F8 vào kỳ June 2023. Vì vậy mình đã quyết định cố gắng pass môn F8, và đăng ký khoá học yêu cầu để có cơ hội vào thẳng Final Interview của PwC Việt Nam.


Phương Thảo trong ngày ký offer của PwC Việt Nam

BISC: Quy trình nộp CV Apply theo chương trình Fast Track có khác gì so với quy trình tuyển dụng thông thường không nhỉ?
Phương Thảo: Mình thấy có một vài điểm khác khi nộp CV. Đầu tiên, mình vẫn nộp CV tại đường link trên web tuyển dụng của PwC. Gần ngày đóng đơn một vài ngày, mìn nhận được mail từ PwC’s Academy Vietnam yêu cầu mình xác nhận lại tài khoản học ở trên nền tảng PwC’s Online Academy, nộp ACCA Transcript, CV, Bảng điểm để PwC’s Academy lập danh sách các ứng viên đủ điều kiện Fast Track và gửi lại cho bộ phận tuyển dụng chờ phê duyệt. Chỉ vài ngày sau, mình nhận được mail thông báo đã đủ điều kiện cho chương trình Fast Track và sẽ được vào thẳng Final Interview. Sau đó, có một follow-up email thông báo ca phỏng vấn của mình. Mình thấy các anh chị bên PwC’s Academy và các anh chị trong bộ phận tuyển dụng của PwC đều rất thân thiện, nhiệt tình, mọi thủ tục đều nhanh gọn. Khi không nhận được mail gửi lại bảng điểm và ACCA Transcript của mình, chị Giang tại PwC’s Academy còn gọi điện cho mình để hỗ trợ mình gửi lại bằng mail khác nữa.

BISC: Trong vòng phỏng vấn của PwC Việt Nam, HR đã phỏng vấn bạn những dạng câu hỏi thế nào?
Phương Thảo: Mình được phỏng vấn với hai anh chị Manager tại PwC Việt Nam. Hai anh chị rất thân thiện và tạo không khí khá thoải mái trong buổi phỏng vấn. Mới đầu các anh chị sẽ hỏi những câu hỏi xoay quanh bản thân như giới thiệu bản thân, lý do chọn PwC, học ngành gì ở trường, mong muốn của bản thân khi tới đây, một số các câu hỏi xoay quanh CV. Sau đó anh chị sẽ hỏi những câu hỏi liên quan đến kiến thức chuyên ngành như so sánh VAS và IFRS, một số kiến thức kế toán - kiểm toán cơ bản, và đưa ra một vài tình huống để mình xử lý. Mình thấy việc học ACCA giúp mình có một kiến thức nền tảng khá vững chắc, có thể trả lời khá là trơn tru các câu hỏi cơ bản và có thêm kiến thức để có thể giải quyết tình huống được đưa ra một cách tốt hơn.

BISC: Ngoài việc tạo lợi thế cạnh tranh trong các vòng tuyển dụng, khóa học trên nền tảng PwC’s Online Academy còn giúp bạn những gì?
Phương Thảo: Đối với mình, đây là một khoá học rất bổ ích, mô hình online khiến mọi thứ đều thuận tiện và cho phép mình có thể học bất cứ lúc nào. Khi học khoá “Harnessing Disruption through Data Analytics”, mình được biết thêm các thông tin, các công cụ cơ bản dành cho Data Analytics - điều mà trước đây chưa bao giờ mình tìm hiểu qua. Khoá Individual Professional Performance cung cấp các kỹ năng mềm, các tình huống và cách ứng xử phù hợp để mình trở nên chuyên nghiệp hơn trong môi trường làm việc. Bên cạnh việc có thêm lợi thế cạnh tranh, mình thấy khóa học giúp mình biết thêm rất nhiều kiến thức mới có thể ứng dụng trong cuộc sống sau này.

BISC: Bạn có đánh giá thế nào về khóa “Speaking and Interviewing Skills” tại BISC? Các kiến thức và kỹ năng mà giảng viên cung cấp trong khóa học có ý nghĩa thế nào trong vòng phỏng vấn của bạn?
Phương Thảo: Thực sự là mình rất cảm ơn BISC, đặc biệt là thầy Hà Long Giang và cô Nguyễn Bằng Thương đã mở ra một khóa học rất ý nghĩa như thế này. Do mình được vào thẳng vòng Final Interview, vì vậy tất cả những gì mình được thể hiện với nhà tuyển dụng để quyết định xem có đủ điều kiện trở thành thực tập sinh tại công ty chỉ gói gọn trong 30 phút phỏng vấn ngắn ngủi. Đến khi vào phỏng vấn, mình vẫn nhớ như in những gì cô Thương và thầy Giang dặn dò. Một là, phải chuẩn bị phần giới thiệu bản thân thật tốt vì đó là 1 phút gây ấn tượng và quyết định cho việc nhà tuyển dụng có tiếp tục muốn khai thác mình nữa không. Hai là, không được bỏ qua bất kỳ câu hỏi nào, hãy cố gắng trả lời dựa trên toàn bộ hiểu biết và suy luận của mình. Mình nghĩ lời dặn này đã giúp mình có cơ hội được làm việc tại PwC.
Ngay từ đầu cuộc phỏng vấn, mình đã giới thiệu bản thân một cách khá trôi chảy và đi đúng trọng tâm, các câu hỏi sau đó đều là những câu hỏi cô Thương đã đưa ra và gợi ý cách trả lời khi học ở lớp. Về các câu hỏi chuyên môn, mình được anh Manager hỏi một câu liên quan đến tài sản thế chấp nhưng mình chưa từng đọc qua phần này, tuy nhiên mình luôn nhớ lời dặn của thầy Giang rằng cứ trả lời dựa theo những gì mình suy luận được. Tuy rằng câu trả lời không chính xác tuyệt đối nhưng mình nghĩ điều này vừa thể hiện được mình là người chịu khó tư duy và suy nghĩ trước các vấn đề khó, vừa không tạo ra không khí ngập ngừng chờ đợi trong buổi phỏng vấn.


Học viên feedback chất lượng khóa học "Speaking and Interviewing Skill" tại BISC

BISC: Thảo có điều gì muốn nhắn nhủ/ truyền động lực tới các bạn học viên không?
Phương Thảo: Trước đây, đối với mình, Big4 là ước mơ và mình chưa từng nghĩ bản thân có thể chạm được vào. Nhưng đến giờ mình thực sự tin vào câu nói “Hard work pays off”, mọi nỗ lực sẽ được đền đáp xứng đáng. Nếu các bạn cũng đang có mong muốn được làm việc tại Big4, hãy đặt mục tiêu từ sớm, chia ra các mục tiêu nhỏ để nỗ lực mỗi ngày như nâng điểm GPA ở trường, tích luỹ kiến thức, luyện tập các kỹ năng phỏng vấn. Chúc các bạn sẽ tìm được một “bến đỗ” dành cho mình!

Cảm ơn Phương Thảo vì những chia sẻ vô cùng hữu ích. BISC tin rằng PwC Fast Track Internship Program sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các bạn sinh viên đang mong muốn trở thành một thực tập sinh tại đây. Chúc Phương Thảo sẽ có một kỳ thực tập tại PwC Việt Nam thật trọn vẹn nhé!