Một số trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương

Một số trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương

Môn học Thuế - Taxation (F6/ TX VNM) được học và thi dựa theo quy định và luật về Thuế Việt Nam. Trong 1 năm, ACCA chỉ tổ chức 2 kì thi cho môn học này, được diễn ra vào Tháng 6 và Tháng 12.  Một phần vô cùng quan trọng của môn học này là Thuế thu nhập cá nhân - Personal Income Tax (PIT). Các bạn cần nắm được các quy định hiện hành liên quan đến thuế Thu nhập cá nhân về kê khai và nộp thuế, các quy định liên quan đến xử phạt vi phạm thuế cũng như tính toán được số thuế mà một cá nhân phải nộp. 

Trong bài viết dưới đây, BISC sẽ cùng các bạn tìm hiểu về thuế thu nhập cá nhân, đặc biệt là các trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương nhé! 

1. Thuế thu nhập cá nhân

Thuế thu nhập cá nhân - Personal Income Tax (PIT) là các khoản tiền thuế mà người có thu nhập phải trích một phần tiền lương hoặc từ các nguồn thu cá nhân khác vào ngân sách nhà nước theo một tỉ lệ quy định, sau khi đã tính các khoản giảm trừ.

Đối với môn học Taxation Vietnam (F6/TX VNM), thuế thu nhập cá nhân là một phần rất quan trọng. Các câu hỏi có liên quan đến sắc thuế này có thể được gặp trong các câu hỏi trắc nghiệm, trong 1 bài tập tự luận 10 điểm và 1 bài tập tự luận 15 điểm.

Như vậy, để có thể học tốt môn học và hoàn thành tốt được bài thi, các bạn cần có những kiến thức nền tảng về thuế thu nhập cá nhân cũng như luyện thêm các bài tập nhé.

2. Một số tài liệu của môn học

Khác với các môn học khác trong chương trình ACCA, môn Thuế - Taxation (F6/ TX VNM) không có tài liệu là các sách bài tập (Revision Kit) từ các nhà xuất bản như: Kaplan, BPP. Vì vậy, các bạn có thể tham khảo một số nguồn tài liệu sau đây:

  • Tài liệu trên trang Web của ACCA cho môn học: ACCA hỗ trợ cập nhất các tài liệu mới nhất về môn học, bao gồm Chương trình học và thi của môn học - Syllabus, Các tài liệu sẽ được kiểm tra - bao gồm các thông tư, nghị định hiện hành về thuế, Các đề thi của các kỳ trước đó và đáp án hướng dẫn chi tiết cũng như nhiều tài liệu có liên quan khác

➤➤ Tham khảo tại đây 

  • Các tài liệu hỗ trợ từ BISC: BISC hỗ trợ các bạn tài liệu gồm Slide học tập, Các đề kiểm tra mẫu cùng Các bài tập luyện tập tương ứng với các phần của môn học. Đồng thời, nền tảng học Online của BISC còn hỗ trợ các bạn học viên trải nghiệm quá trình làm bài trên máy tính để quen dần với hình thức thi trên máy - Computer Based Exams của ACCA

➤➤ Trải nghiệm khóa học Demo hoàn toàn miễn phí môn học Taxation (F6/TX VNM) tại đây

3. Một số trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương tiền công

Một số trường hợp người lao động được miễn thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công bao gồm các khoản dưới đây: 


Các trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương

3.1. Các khoản trợ cấp - Allowance

Một số khoản trợ cấp nhất định sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân bao gồm:

  • Công tác phí (Perdiem): Người lao động sẽ được miễn theo quy chế, chính sách của doanh nghiệp
  • Phụ cấp ăn ca (Meal Allowance): người lao động được miễn trừ toàn bộ phụ cấp ăn ca bằng hiện vật, hoặc tối đa 730,000 đồng mỗi tháng
  • Trang phục cho người lao động: người lao động sẽ được miễn trừ toàn bộ khoản phụ cấp bằng hiện vật, và tối đa 5,000,000 đồng tiền mặt mỗi năm
  • Phụ cấp điện thoại, xăng xe và các khoản phụ cấp khác tương ứng với công việc đặc thù của người lao động

3.2. Các khoản người lao động được hưởng như nhau

Các khoản này bao gồm một số mục tiêu biểu như sau:

  • Hỗ trợ đào tạo
  • Hỗ trợ xe đưa đón từ nhà đến công ty, doanh nghiệp
  • Bảo hiểm sức khỏe cho người lao động

3.3. Một số khoản hỗ trợ dành cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam hoặc người Việt Nam làm việc tại nước ngoài (chỉ áp dụng cho cá nhân cư trú - resident)

Người lao động sẽ được miễn tính thuế thu nhập cá nhân trong các trường hợp

  • Chi phí đi lại 1 chiều từ nước sở tại đến nơi làm việc
  • Mỗi năm, công ty chi trả 1 lần vé xe 2 chiều về quê hương
  • Học phí cho con người lao động ở cấp trung học trở xuống, học tại nơi bố hoặc mẹ đang làm việc và chi trả trực tiếp cho trường học

3.4. Tiền lương làm thêm giờ

Khi làm thêm ngoài giờ, người lao động sẽ được hưởng một số khoản trợ cấp - overtime:

  • Khi làm việc cuối giờ (sau giờ làm việc chính): thưởng 50% lương cơ sở
  • Khi làm việc cuối tuần: thưởng 100% lương cơ sở
  • Khi làm việc vào dịp lễ, Tết: thưởng 200% lương cơ sở

Khi đó, các khoản thưởng này sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Trên đây là một số khoản người lao động được miễn trừ khi tính thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương tiền công. Chúc các bạn học tập thật tốt và đạt kết quả cao trong kì thi ACCA sắp tới!