Tìm hiểu về các dạng bài tập trắc nghiệm trong bài thi môn Audit and Assurance (AA/F8)

Tìm hiểu về các dạng bài tập trắc nghiệm trong bài thi môn Audit and Assurance (AA/F8)

Audit and Assurance (AA - Kiểm toán và các dịch vụ đảm bảo) là môn học thuộc cấp độ Applied Skills trong chương trình học ACCA. Tỉ lệ học viên ACCA thi đỗ môn học này trong các kỳ gần đây luôn dừng lại ở mức 40%, thấp hơn nhiều so với một số bài thi khác. Một trong những yếu tố quan trọng giúp vượt qua bài thi ACCA là hiểu về cấu trúc bài thi, từ đó học viên có kế hoạch học tập và ôn luyện phù hợp. Trong bài viết này, BISC sẽ giới thiệu chi tiết cho các bạn về dạng bài tập trắc nghiệm trong bài thi Audit and Assurance theo chương trình ACCA.

1. Khái quát chung về cấu trúc bài thi môn Audit and Assurance

Bài thi môn AA/F8 sẽ kéo dài 3 tiếng, theo hình thức thi trên máy. Ngoài ra, trước khi làm bài, thí sinh có 10 phút để đọc các hướng dẫn có liên quan.

Cấu trúc của bài thi môn AA/F8 gồm 2 phần, cụ thể là:

  • Phần A của bài thi gồm 3 bài tập tình huống, mỗi bài tập tương ứng với 10 điểm và có 5 câu hỏi trắc nghiệm khách quan.
  • Phần B gồm 1 câu hỏi 30 điểm và 2 câu hỏi 20 điểm. Các câu hỏi chủ yếu xoay quanh về 1 hay nhiều khía cạnh của kiểm toán và các dịch vụ đảm bảo, từ việc lập kế hoạch và đánh giá rủi ro, kiểm soát nội bộ và bằng chứng kiểm toán cũng như các phần khác thuộc chương trình học.

2. Các dạng trắc nghiệm chủ yếu trong bài thi môn Audit and Assurance

15 câu hỏi trắc nghiệm sẽ thuộc phần A của bài thi môn Audit and Assurance. Học viên sẽ được yêu cầu chọn 1 hoặc nhiều đáp án đã cho, ghép từ vào chỗ trống, hoặc ghép nội dung với các thuật ngữ phù hợp. Ở phần này sẽ có 2 dạng câu hỏi chính.

2.1. Dạng 1 - Các câu hỏi lý thuyết

Đây là dạng bài hỏi trực tiếp nội dung lý thuyết được học. Để làm được các câu hỏi này, học viên chỉ cần nắm chắc được kiến thức cơ sở của môn học mà thường không cần thiết phân tích dữ liệu cho ở tình huống đề bài đưa ra.

Xét ví dụ Câu số 6 - Đề thi mẫu kỳ Tháng 9/2016:

Subsequent events procedures should be performed between the date of the financial statements and WHICH DATE?

A The date the subsequent events review is performed

B The date of approval of the financial statements

C The date of the auditor’s report

D The date the financial statements are issued

Câu hỏi yêu cầu học viên xác định khoảng thời gian mà Kiểm toán viên cần thực hiện các thủ tục kiểm toán cần thiết đối với sự kiện phát sinh sau ngày kết thúc niên độ Báo cáo tài chính.

Theo chuẩn mực Kiểm toán quốc tế số 560 về Các sự kiện phát sinh sau ngày khóa sổ (ISA 560, Subsequent Events), Kiểm toán viên có trách nhiệm tiến hành các thủ tục kiểm toán để thu thập các bằng chứng đầy đủ và hợp lý cho tất cả các sự kiện cho tới ngày phát hành báo cáo kiểm toán, khi các sự kiện có thể yêu cầu một số điều chỉnh hay thuyết minh bổ sung trong Báo cáo tài chính.

Do đó đối với câu hỏi trên, các bạn cần lựa chọn đáp án là C để có thể có 2 điểm trong bài thi ACCA môn Audit and Assurance.

2.2. Dạng 2 - Các câu hỏi tình huống

Dạng 2 gồm các câu hỏi khác nhau theo từng trường hợp cụ thể. Với những câu hỏi này, học viên cần đọc thật kỹ đề bài trước khi lựa chọn đáp án thích hợp.

Xét ví dụ Câu số 8 - Đề thi mẫu kỳ Tháng 9/2016:

Tình huống:

You are an audit manager at Blenkin & Co and are approaching the end of the audit of Sampson Co, which is a large listed retailer. The draft financial statements currently show a profit before tax of $6.5m and revenue of $66m for the financial year ended 30 June 20X6. You have been informed that the finance director left Sampson Co on 31 May 20X6.

As part of the subsequent events audit procedures, you reviewed post year-end board meeting minutes and discovered that a legal case for unfair dismissal has been brought against Sampson Co by the finance director. During a discussion with the Human Resources (HR) director of Sampson Co, you established that the company received notice of the proposed legal claim on 10 July 20X6.

The HR director told you that Sampson Co’s lawyers believe that the finance director’s claim is likely to be successful, but estimate that $150,000 is the maximum amount of compensation which would be paid. However, management does not intend to make any adjustments or disclosures in the financial statements.

Câu hỏi:

Which of the following audit procedures should be performed to form a conclusion as to whether the financial statements require amendment in relation to the unfair dismissal claim?

(1) Inspect relevant correspondence with Sampson Co’s lawyers

(2) Write to the finance director to confirm the claim and level of damages

(3) Review the post year-end cash book for evidence of payments to the finance director

(4) Request that management confirm their views in a written representation

A 1, 2 and 3

B 1, 2 and 4

C 1, 3 and 4

D 2, 3 and 4

Câu hỏi yêu cầu xác định các thủ tục Kiểm toán cần thiết liên quan đến vụ kiện từ cựu Giám đốc tài chính về việc sa thải anh ta. Đáp án (2) - Liên lạc trực tiếp với Giám đốc tài chính của doanh nghiệp, là không phù hợp do Giám đốc tài chính không còn làm việc tại công ty và là người đứng ra khởi kiện. Các đáp án còn lại, bao gồm (1) - Xác minh các tài liệu trao đổi với luật sư, (3) - Thu thập bằng chứng liên quan đến khoản thanh toán cho cựu Giám đốc tài chính sau ngày khóa sổ và (4) - Yêu cầu thư quản lý từ ban giám đốc của doanh nghiệp, là các thủ tục phù hợp, do đó, đáp án đúng ở đây sẽ là phương án C

➤➤ Xem thêm: Các dạng bài tập tự luận trong bài thi Audit and Assurance (AA/F8)

3. Các nguồn ôn tập chủ yếu

Trong quá trình làm các câu hỏi trắc nghiệm, học viên có cơ hội rà soát và kiểm tra lại kiến thức lý thuyết của mình về từng học phần cụ thể trong môn học. Một số nguồn tài liệu hữu ích trong quá trình ôn tập bao gồm:

Thứ nhất, tài liệu trên trang web của ACCA. Học viên có thể tải một số bài thi mẫu của ACCA trên trang accaglobal.com để luyện tập phần trắc nghiệm cũng như tham khảo đáp án được ACCA đưa ra. Nguồn tài liệu học viên có thể tham khảo tại đây

Thứ hai, các bài tập trong sách bài tập từ sách bài tập - Revision Kit các nhà xuất bản được công nhận của ACCA như Kaplan, BPP. Các bài tập trong sách sẽ được chia ra theo từng nội dung học cụ thể, giúp học viên luyện tập tốt nhất trước kì thi.

Thứ ba, bài tập và bài kiểm tra trên Website học Online của BISC. Các bài tập sẽ được giới hạn trong mức thời gian phù hợp, tương ứng với 1.8 phút cho một câu hỏi trắc nghiệm. Sau khi nộp bài, học viên sẽ nhận được số điểm của mình cũng như xem được đáp án và lời giải thích chi tiết. Đây cũng là hình thức luyện tập giúp học viên quen dần với hình thức thi trên máy CBE - Computer Based Exam của ACCA.

Để trải nghiệm thử môi trường học Online của BISC, các bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập Website: https://hockiemtoanonline.edu.vn/

Bước 2: Hoàn thành việc tạo Tài khoản bằng cách hoàn thiện thông tin cần thiết

Bước 3: Chọn lớp học thử Audit and Assurance miễn phí trên Website

Bước 4: Tìm mục “Bài kiểm tra” trong danh sách bài học và tiến hành làm bài kiểm tra mẫu.

Trên đây là những thông tin về dạng bài tập Trắc nghiệm trong bài thi ACCA. Đây là một phần khó trong bài thi vì đòi hỏi học viên hiểu rộng và hiểu rất sâu về Kiểm toán và về môn học Audit and Assurance. Chúc các bạn học tập thật tốt!