Tìm hiểu về các dạng bài tập tự luận trong bài thi Audit and Assurance (AA/F8)

Tìm hiểu về các dạng bài tập tự luận trong bài thi Audit and Assurance (AA/F8)

Audit and Assurance (AA - Kiểm toán và các dịch vụ đảm bảo) là môn học thuộc cấp độ Applied Skills trong chương trình học ACCA. Tỉ lệ học viên ACCA thi đỗ môn học này trong các kỳ gần đây chỉ từ 36 - 39%. Bài tập tự luận là bài tập chiếm 70% số điểm và quyết định xem học viên có vượt qua bài thi này không. BISC sẽ cùng các bạn tìm hiểu các dạng bài tập tự luận trong đề thi để lên kế hoạch ôn tập tốt nhất nhé!

1. Khái quát chung về cấu trúc bài thi môn Audit and Assurance

Bài thi môn AA/F8 sẽ kéo dài 3 tiếng, theo hình thức thi trên máy. Ngoài ra, trước khi làm bài, thí sinh có 10 phút để đọc các hướng dẫn có liên quan.

Cấu trúc đề thi môn AA/F8

Cấu trúc của một bài thi gồm 2 phần, cụ thể là:

  • Phần A của bài thi gồm 3 bài tập tình huống, mỗi bài tập tương ứng với 10 điểm và có 5 câu hỏi trắc nghiệm khách quan.
  • Phần B gồm 1 câu hỏi 30 điểm và 2 câu hỏi 20 điểm. Các câu hỏi chủ yếu xoay quanh về 1 hay nhiều khía cạnh của kiểm toán và các dịch vụ đảm bảo, từ việc lập kế hoạch và đánh giá rủi ro, kiểm soát nội bộ và bằng chứng kiểm toán cũng như các phần khác thuộc chương trình học.

2. Các dạng bài tự luận trong bài thi môn Audit and Assurance

Theo giáo trình học môn Audit and Assurance, chương trình gồm 5 học phần, cụ thể:

  • A - Audit framework and regulation
  • B - Planning and risk assessment
  • C - Internal Control
  • D - Audit evidence
  • E - Review and reporting

Các bài tự luận yêu cầu các bạn nắm được toàn bộ chương trình và hiểu bản chất của một hợp đồng Kiểm toán. Dưới đây là các dạng bài chính trong 70 điểm tự luận của môn Audit and Assurance.

2.1. Dạng 1 - Các câu hỏi lý thuyết

Ở phần này, đề thi tập trung kiểm tra kiến thức lý thuyết cơ bản và không yêu cầu thí sinh tìm hiểu kỹ về tình huống mà bài toán đưa ra. Câu hỏi lý thuyết của bài thi môn AA/F8 có thể được hỏi từ bất kỳ mục nào trong chương trình học. Các bạn cần hiểu rõ bản chất lý thuyết của các vấn đề đã học, nhớ được các từ khóa, các thuật ngữ chuyên ngành của môn Kiểm toán cũng như biết cách diễn đạt những gì mình đã hiểu bằng tiếng Anh để đạt số điểm cao nhất.

2.2. Dạng 2 - Các câu hỏi liên quan đến khung chuẩn mực kiểm toán và các vấn đề đạo đức

Đây là dạng bài tập chủ yếu nằm trong phần A - Audit Framework and Regulation của môn Audit and Assurance. Đối với dạng bài này, các bạn thường được yêu cầu xác định và giải thích các vấn đề từ ngữ cảnh tình huống được đưa ra. Số điểm được phân bố như sau:

  • Xác định được các vấn đề về đạo đức, quản trị doanh nghiệp: 0.5 điểm
  • Giải thích vấn đề và đưa ra đề xuất: 0.5 điểm

2.3. Dạng 3 - Các câu hỏi liên quan đến lập kế hoạch kiểm toán và xác định rủi ro

Đây là nội dung nằm trong phần B - Planning and Risk Assessment của môn AA/F8. Các bạn sẽ cần trình bày 3 nội dung chính để có thể đạt điểm số tối đa trong bài tập này:

  • Nêu thực trạng của doanh nghiệp: 0.5 điểm
  • Giải thích vì sao đây là một rủi ro kiểm toán: 0.5 điểm
  • Nêu các thử nghiệm kiểm soát thích hợp: 1 điểm

Thường dạng bài này, các bạn sẽ cần xác định và giải thích từ khoảng 6 đến 8 rủi ro cũng như đưa ra các thủ tục tương ứng.

2.4. Dạng 4 - Các câu hỏi liên quan đến Kiểm soát nội bộ

Đây là kiến thức thuộc phần C - Internal Control của môn ACCA AA. Dạng bài yêu cầu chỉ ra những điểm yếu trong hệ thống kiểm soát nội bộ trong doanh nghiệp theo dữ kiện của bài toán, sau đó đưa ra một số đề xuất để cải thiện các vấn đề tìm được.

Thông thường, mỗi một điểm yếu này sẽ tương ứng với 2 điểm, và được phân bổ:

  • Xác định được vấn đề - nêu thực trạng trong doanh nghiệp: 0.5 điểm
  • Giải thích vì sao đó là điểm yếu trong hệ thống kiểm soát nội bộ: 0.5 điểm
  • Đưa ra giải pháp hợp lý: 1 điểm

Ngoài ra, nếu đề bài yêu cầu nêu thêm các thủ tục kiểm soát mà kiểm toán viên nên thực hiện, phần này sẽ tương ứng với 1 điểm.

2.5. Dạng 5 - Các câu hỏi liên quan đến thủ tục thử nghiệm kiểm toán chi tiết

Trong dạng bài tập này, đề thi sẽ kiểm tra nội dung trong mục D - Audit Evidence của môn Audit and Assurance. Yêu cầu chính của phần này là việc xác định các thủ tục kiểm toán chi tiết cho một phần hành cụ thể trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, tương ứng với một nhóm giao dịch kinh tế hay sự kiện phát sinh.

Các bạn cần nắm rõ và phân biệt được thử nghiệm cơ bản và thử nghiệm kiểm soát để không bị nhầm lẫn trong dạng bài này. Ngoài ra, cần chú ý câu hỏi của đề bài về các cơ sở dẫn liệu cần kiểm tra để không bị mất thời gian và mất điểm đáng tiếc.

Một lưu ý nữa cho bài tập này là các thủ tục đưa ra cần thật chi tiết và tương ứng với tình huống đã cho, bổ sung thêm nguyên nhân và mục đích mà Kiểm toán viên thực hiện thủ tục kiểm toán cơ bản đó.

2.6. Dạng 6 - Các câu hỏi liên quan đến báo cáo kiểm toán

Dạng câu hỏi này kiểm tra phần E - Review and Reporting của môn AA/F8. Các bạn thường được yêu cầu thảo luận về một vấn đề kế toán, xác định mức độ trọng yếu cũng như đưa ra ý kiến kiểm toán phù hợp và các ảnh hưởng của báo cáo kiểm toán.

Bên cạnh đó, bài thi có thể kiểm tra phần liên quan đến các vấn đề liên quan đến tính hoạt động liên tục của doanh nghiệp cũng như các ứng xử phù hợp đối với các sự kiện phát sinh sau ngày khóa sổ.

➤➤ Xem thêm: Các dạng bài tập trắc nghiệm trong bài thi môn Audit and Assurance (AA/F8)

3. Các nguồn ôn tập chủ yếu

Phần tự luận yêu cầu các bạn phải có khả năng viết nhất định, hiểu sâu lý thuyết và có kỹ năng làm bài thật tốt. Một số nguồn tài liệu có thể tham khảo trước kỳ thi bao gồm:

Thứ nhất, tài liệu trên trang web của ACCA, bao gồm các đề thi kỳ trước kèm đáp án, bài thi mẫu theo hình thức thi trên máy tương tự bài thi thật, các nhận xét của giám khảo về bài thi, các bài viết học thuật của thành viên trong hội đồng giám khảo,... Đây là nguồn tài liệu hay và luôn được cập nhật thường xuyên sau mỗi kỳ thi để học viên có thể tiếp cận môn học và hoàn thành bài thi tốt hơn.

➤ Nguồn tài liệu các bạn có thể tham khảo TẠI ĐÂY

Thứ hai, học viên có thể làm các bài tập trong sách bài tập từ các nhà xuất bản được công nhận của ACCA như Kaplan, BPP. Các bài tập này dựa theo đề thi mẫu, thường gồm 1 tình huống dài cùng các yêu cầu khác nhau bao quát toàn bộ nội dung học.

Thứ ba, các bạn có thể làm bài tập và bài kiểm tra trên Website học Online của BISC. Các bài tập sẽ được giới hạn trong mức thời gian phù hợp. Sau khi nộp bài, các bạn có thể thấy đáp án chi tiết của câu hỏi và đối chiếu được câu trả lời của mình với đáp án đưa ra. Đây cũng là hình thức luyện tập giúp mọi người quen dần với hình thức thi trên máy.

Để trải nghiệm thử môi trường học Online của BISC, các bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập Website: https://hockiemtoanonline.edu.vn/

Bước 2: Hoàn thành việc tạo Tài khoản bằng cách hoàn thiện thông tin cần thiết

Bước 3: Chọn lớp học thử Audit and Assurance miễn phí trên Website

Bước 4: Tìm mục “Bài kiểm tra” trong danh sách bài học và tiến hành làm bài kiểm tra mẫu.

Trên đây là các dạng bài tập tự luận thường gặp trong đề thi, các bài tập này sẽ bao quát toàn bộ chương trình học, kiểm tra toàn diện về Kiến thức và Kỹ năng. BISC chúc các bạn ôn tập và chuẩn bị cho kỳ thi thật tốt.!