Tổng quan về môn học ACCA Taxation Vietnam (TX VNM/F6)

Tổng quan về môn học ACCA Taxation Vietnam (TX VNM/F6)

Taxation (TX/F6) - Thuế là một trong những môn học thuộc cấp độ Kỹ năng (Applied Skills) trong chương trình học ACCA. Đặc biệt ở Việt Nam, môn học này có sự thay đổi phù hợp, tương ứng với các Thông tư, Nghị định và các Luật có liên quan đến Thuế Việt Nam. Chính vì vậy, môn học này có mức độ vận dụng rất lớn trong công việc tại nước ta. 

Trong bài viết dưới đây, BISC cùng các bạn tìm hiểu những thông tin cơ bản nhất về môn học ACCA F6 này nhé!

1. Khái quát về chương trình học môn ACCA Taxation (TX/F6)

Môn học giới thiệu cho học viên các kiến thức cập nhật nhất về chế độ, hệ thống Thuế Việt Nam. Theo giáo trình của ACCA, nội dung học phần môn F6 ACCA bao gồm 5 phần chính, cụ thể:

A - Khái quát về hệ thống thuế Việt Nam và quản lý thuế

B - Thuế Thu nhập cá nhân (PIT – Personal Income Tax)

C - Thuế Thu nhập doanh nghiệp (CIT – Corporate Income Tax)

D - Thuế Nhà thầu (FCT – Foreign Contractor Tax)

E - Thuế Giá trị gia tăng (VAT – Value Added Tax)

Nội dung chi tiết của từng học phần trong môn TX/F6 sẽ thay đổi và được cập nhật hàng năm, dựa trên các Nghị định, Thông tư và các Luật mới được ban hành.

2. Cấu trúc bài thi Taxation Vietnam (TX VNM/F6)

Bài thi môn F6 kéo dài trong thời gian 3 tiếng, ngoài ra, các bạn sẽ có thêm 10 phút để đọc toàn bộ các hướng dẫn có liên quan trước khi bắt đầu làm bài. Dù đọc nhanh hay chậm thì thời gian này cũng không được cộng vào 3 tiếng của bài thi, vì vậy các bạn hãy cẩn thận đọc kỹ hướng dẫn và kiểm tra các tài liệu được hỗ trợ trong quá trình làm bài nhé!

Bài thi sẽ kiểm tra tất cả các nội dung trong văn bản pháp luật được thông qua từ thời điểm 31 tháng 12 năm trước đó. Các bạn có thể tham khảo các văn bản pháp luật có liên quan và được cập nhật mới nhất tại đây: https://bom.to/rzTNglj

Đối với môn học này, bài thi được chia làm 2 phần chính như sau:

  • Phần A gồm 15 câu trắc nghiệm, mỗi câu tương ứng với 2 điểm.
  • Phần B gồm 4 bài tập tự luận 10 điểm bao quát toàn bộ nội dung chương trình; và 2 bài tập tự luận 15 điểm, tập trung chủ yếu vào phần B – Thuế thu nhập cá nhân (PIT) và phần C – Thuế thu nhập Doanh nghiệp (CIT).

Để vượt qua môn ACCA TX này, các bạn cần đạt ít nhất 50 điểm trên tổng số 100 điểm của bài thi.

3. Đăng kí thi học phần Taxation Vietnam (TX VNM/F6)

Đối với bài thi Taxation Việt Nam, một năm ACCA sẽ tổ chức 2 kỳ thi vào Thứ Ba, tuần đầu tiên trong tháng 6 và tháng 12. Vì vậy, các bạn nếu có kế hoạch thi cần lưu ý đăng ký sớm để tránh hết suất thi, ảnh hưởng đến kế hoạch của mình nhé!

Thông tin về kỳ thi tháng 12 như sau:

Kỳ đăng ký
 Thời gian  Phí thi  Ngày thi  Ngày thông báo kết quả thi
Đăng ký tiêu chuẩn 

(Standard Entry)
11/8 - 02/11/2020 120 GBP 08/11/2020 18/01/2021
Đăng ký muộn 

(Late Entry)
 03/11 - 09/11/2020  308 GBP  08/11/2020  18/01/2021

4. Học môn học Taxation (TX/F6) cùng BISC

Tại BISC, các bạn sẽ học tập cùng với giảng viên là cô Nguyễn Thị Lan Anh – hiện đang giữ chức vụ Tax Partner tại Công ty Kiểm toán và Tư vấn Nexia STT. Cô không chỉ có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Thuế mà còn là một giảng viên rất nhiệt tình, tâm huyết với lối truyền đạt dễ hiểu, giúp các bạn tự tin hơn khi tiếp cận với môn học này.


Cô Nguyễn Thị Lan Anh, FCCA, CPA - giảng viên môn TX/F6 tại BISC

Các bạn có thể lựa chọn 2 hình thức học tập tùy theo kế hoạch của bản thân nhé!

4.1. Học Online

Đối với những học viên ở xa hoặc khó khăn trong việc sắp xếp thời gian, các bạn có thể lựa chọn hình thức học tập Online cùng BISC trên trang web: https://hockiemtoanonline.edu.vn/

Tại đây, các bài giảng sẽ được quay trực tiếp tại lớp học, liên tục cập nhật theo sự thay đổi về Thuế Việt Nam để các bạn học viên sẵn sàng nhất cho kì thi sắp tới, cũng như có nguồn tài liệu ôn tập đầy đủ, bao gồm: Slide bài học, Tài liệu có liên quan, Bài kiểm tra,…

Đồng thời, các bạn có thể làm các bài tập để quen dần với hình thức thi trên máy tính – CBE (Computer Based Exam) như theo hình thức hiện nay của ACCA.

Nếu trong quá trình học có bất cứ khó khăn hay thắc mắc, các bạn có thể để lại bình luận, câu hỏi dưới Video bài học để được cô Lan Anh trực tiếp giải đáp.

4.2. Học Offline

Sắp tới, BISC sẽ khai giảng lớp Taxation Vietnam (TX VNM/F6) phục vụ cho kỳ thi tháng 12/2020, cụ thể như sau:

  • Khai giảng: 24/9/2020 - lịch học tối thứ Hai và thứ Năm
  • Địa điểm học: Trung tâm BISC – Tầng 1, 85 Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội (cạnh Đại học Ngoại thương)

Tại lớp học Offline tại BISC, các bạn sẽ được cung cấp các tài liệu học, được tương tác trực tiếp với giảng viên để giải đáp các thắc mắc ngay lập tức. Bên cạnh đó, BISC còn hỗ trợ các bạn tài khoản Online để các bạn thuận lợi ôn tập lại ở nhà cũng như tránh bị hổng kiến thức khi không thể tới lớp.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về môn học ACCA Taxation Vietnam (TX VNM/F6). Chúc các bạn sẽ có kế hoạch học tập thật tốt và đạt kết quả thật cao trong môn học này!