Làm thế nào để hết “sợ” ACCA?

Làm thế nào để hết “sợ” ACCA?

Có không ít bạn bước vào hành trình chinh phục ACCA với một tâm thế hoang mang vì nghe nói ACCA rất khó, sợ mình sẽ không thể pass để lấy chứng chỉ ACCA, dẫn đến tinh thần học tập không thoải mái, hiệu quả không cao. Trong bài viết này, BISC sẽ giúp bạn các cách để xóa tan nỗi sợ hãi và học ACCA một cách hiệu quả nhất.


I - ACCA là gì?

ACCA là Chứng chỉ Kế toán Công chứng do Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh Quốc cấp, là chứng chỉ nghề nghiệp danh tiếng được công nhận rộng rãi trên khắp Thế giới và cũng chính là bằng cấp được “ông lớn” Big4 vô cùng ưa chuộng. Đối với các bạn sinh viên chuyên ngành Kế toán - Kiểm toán, Big4 là một môi trường làm việc lý tưởng, do đó phần lớn những ai theo đuổi chuyên ngành này thì đều đặt Big4 là đích đến trong sự nghiệp học hành của mình.

➤➤ Xem thêm: Vì sao giới trẻ lại “đổ xô” vào Big4?


II - Làm thế nào để hết “sợ” ACCA?

1. Có kế hoạch, mục tiêu cụ thể

Trước khi “bắt tay” vào hành trình chinh phục ACCA, bạn nên lên kế hoạch với một lộ trình cụ thể xem sẽ bắt đầu học từ thời điểm nào, học môn nào trước môn nào sau, học trong bao nhiêu lâu và tự đặt ra target để phấn đấu. Khi xác lập kế hoạch, hãy cố gắng sắp xếp làm sao cho linh hoạt và thực tế nhất, không nên quá ép mình phải học trong một thời gian quá ngắn bởi đối với một chứng chỉ khó như ACCA, cần phải có thời gian để “ngấm”. Điều quan trọng là bạn phải lên được một kế hoạch chi tiết và cần có một sự quyết tâm cao để hoàn thành kế hoạch đó.

Có một lời khuyên dành cho bạn là bạn nên bắt đầu học và ôn luyện ACCA càng sớm càng tốt, không nên để đến gần sát ngày thi mới bắt đầu ôn tập, như vậy chắc chắn sẽ không hiệu quả và lãng phí công sức cũng như tiền bạc của bạn trước kia.


2. Sắp xếp lộ trình học tập thông minh

Các môn học trong chương trình ACCA được chia theo 3 level (Applied Knowledge, Applied SkillsStrategic Professional) các nhánh kiến thức, gồm Accounting, Audit, Finance, Tax,... Do đó, các bạn nên có sự sắp xếp các chuỗi môn học một cách thông minh để đạt hiệu quả cao nhất

➤➤ Tham khảo:  ACCA từ góc nhìn của thầy Hà Long Giang


3. Tự giác và quyết tâm

Les Brown đã từng nói: “If you set goals and go after them with all the determination you can muster, your gifts will take you places will amaze you” (Dịch: “Nếu bạn đặt mục tiêu và theo đuổi chúng với tất cả lòng quyết tâm, tài năng sẽ đưa bạn tới những nơi khiến bạn phải ngạc nhiên”)

Thời gian học ACCA là khá dài (3 - 4 năm), do đó bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong suốt quá trình học, nếu ai không đủ sự tự giác và quyết tâm, khó khăn bủa vây và sẽ phá tan kế hoạch hoàn hảo của bạn. Vì vậy, khi đã đặt ra mục tiêu và kế hoạch học tập, bạn nên thực sự nghiêm túc và đôi khi phải khắt khe với bản thân để không một “thế lực” nào có thể ảnh hưởng đến mục tiêu mà bạn đã đặt ra.


4. Không thể không luyện tập tiếng Anh hằng ngày

Như bạn đã biết, ACCA là chương trình dạy và thi bằng tiếng Anh, do đó, tiếng Anh là một yếu tố rất quan trọng. Đã từng có rất nhiều bạn bị fail các môn P chỉ vì tiếng Anh chưa được tốt, đặc biệt là kỹ năng đọc và viết. Một nền tảng tiếng Anh tốt sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong hành trình chinh phục ACCA. Vì vậy, bạn nên thường xuyên trau dồi và rèn luyện kỹ năng tiếng Anh cho mình để dễ dàng hơn trong việc tiếp cận các kiến thức trong chương trình học ACCA.


5. Practise as many questions as possible

Đây là yếu tố quan trọng khi bạn theo đuổi chứng chỉ ACCA. Chương trình ACCA mang tính practical rất cao, đề thi không phải chỉ có những câu hỏi theoretical thông thường mà còn có những case study, đòi hỏi bạn phải nắm chắc về nền tảng kiến thức, đồng thời có thể hiểu và vận dụng lý thuyết ấy vào thực tế.

Bạn hãy dành khoảng 20 - 25 giờ cho việc học lý thuyết và khoảng 60 - 65 giờ cho việc làm bài tập. Hãy thường xuyên làm bài tập và tự chấm điểm bằng thang điểm, tìm lỗi sai và rút kinh nghiệm cho bản thân.


6. Đừng ngần ngại tìm kiếm sự hỗ trợ

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc học hoặc cảm thấy việc tự học ACCA đối với bạn là điều khá khó, hãy tham khảo việc học ở các trung tâm đào tạo. Việc học ở trung tâm sẽ giúp ích cho bạn khá nhiều, giảng viên sẽ giúp bạn tiếp cận và hiểu sâu hơn về vấn đề, bạn sẽ được luyện tập thường xuyên cũng như chia sẻ các kinh nghiệm trong quá trình học, giúp bạn đẩy nhanh tiến trình chinh phục ACCA.

➤➤ Tham khảo các khóa học ACCA tại đây


III - Các lưu ý cho một kỳ thi ACCA thành công

  • Nguyên tắc số 1: dễ làm trước khó làm sau
  • Tận dụng tối đa thời gian để làm hết các bài thi (đặc biệt là phần trắc nghiệm không nên bỏ sót) thay vì tập trung vào 1 bài
  • Không nên tập trung quá nhiều vào phần tính toán
  • Nên sử dụng bảng biểu để trình bày câu trả lời để có cách trình bày chuyên nghiệp và dễ hiểu, giám khảo sẽ ưu ái hơn
  • Trả lời ngắn gọn nhưng đủ ý, không nên trình bày dài dòng bởi sẽ tốn thời gian và có thể dẫn đến lan man
  • Luôn update thông tin từ ACCA, đặc biệt là các bài viết mới nhất về các chủ đề của môn học bởi có thể sẽ xuất hiện trong đề thi
  • Nên lựa chọn thi các môn không gần ngày khi với nhau để giảm bớt áp lực cũng như có nhiều thời gian để ôn tập hơn
  • Bình tĩnh và suy nghĩ thấu đáo, tự tin vào chính bản thân mình

“For success, attitude is equally as important as ability” - Harry F. Banks. BISC chúc các bạn sẽ thành công trong việc chinh phục ACCA!