Tự học và học trung tâm - đâu mới là phương pháp học ACCA hiệu quả?

Tự học và học trung tâm - đâu mới là phương pháp học ACCA hiệu quả?

ACCA hiện nay là một trong những bằng cấp “hot” được nhiều người theo đuổi bởi nó mang lại nhiều lợi ích cho người sở hữu. Chứng chỉ ACCA giúp bạn được chào đón, tín nhiệm và thăng tiến nhanh trong công việc, đồng thời nó sẽ mở ra vô vàn những cơ hội khác mà “trăm người thích, vạn người mê”. Chắc hẳn sẽ có rất nhiều bạn khi tìm hiểu về chương trình học ACCA đều sẽ có chung một thắc mắc “ACCA có thể tự học được không?” hay “Nên đi học ACCA ở trung tâm hay tự học?”... Trong bài viết này, BISC sẽ phân tích những ưu - nhược điểm của hai hình thức đi học ACCA tại trung tâmtự học ACCA để giúp bạn lựa chọn hình thức học phù hợp nhé!


Tự học ACCA

Theo khảo sát thì có khá nhiều học viên lựa chọn hình thức tự học ACCA tại nhà bởi gặp một số vấn đề khách quan như: khả năng tài chính không cho phép, khoảng cách tới trung tâm quá xa, không thể sắp xếp thời gian để theo học các khóa học ACCA tại trung tâm… Việc tự học ACCA tại nhà có một số ưu - nhược điểm dưới đây:

1. Ưu điểm

a. Tiết kiệm chi phí

Việc tự học ACCA tại nhà có thể giúp học viên tiết kiệm được một khoản chi phí khá lớn như học phí, chi phí đi lại,...

b. Chủ động về thời gian

Cũng như tự học các môn học khác, khi tự học ACCA tại nhà, bạn sẽ chủ động, linh hoạt với thời gian của mình, bạn sẽ không phải lo lắng khi có công việc đột xuất hay phải đi công tác xa dài ngày không thể theo kịp bài giảng tại trung tâm. Đây có lẽ sẽ là hình thức học tập phù hợp đối với những học viên đã đi làm

2. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm thì việc tự học ACCA cũng tồn tại một số nhược điểm như:

a. Không học đúng trọng tâm

Chương trình học ACCA khá rộng, gồm nhiều mảng kiến thức khác nhau, do đó khi học ACCA tại nhà, nếu không có sự định hướng rõ ràng sẽ dẫn đến việc học lan man, không đúng trọng tâm, không có ai giải đáp nên đôi lúc sẽ bị hiểu sai vấn đề, ảnh hưởng tới kết quả thi và dẫn đến việc học viên dễ bị nản chí và từ bỏ.

b. Không được update những thay đổi, kiến thức mới nhất

Chương trình ACCA mang tính thực tiễn, do đó nội dung chương trình cũng thay đổi theo từng năm dựa trên những thay đổi của chuẩn mực Quốc tế (đặc biệt là các kiến thức về thuế ở môn TX/F6 ATX/P6) do đó nếu bạn tự học ACCA tại nhà, có một rủi ro lớn là bạn sẽ không thể update kịp thời những thay đổi quan trọng này, khiến cho việc học và thi ACCA cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ.

c. Cần có nền tảng ban đầu tốt

Trái với việc học tại trung tâm, bạn sẽ được giảng viên bổ trợ kiến thức từ đầu và giảng giải cụ thể bằng tiếng Việt thì khi tự học ACCA tại nhà, bạn phải có một nền tảng tiếng Anh tương đối tốt (đặc biệt là khả năng đọc hiểu) và một nền tảng kiến thức về kế toán nhất định, đây sẽ là một nhược điểm rất lớn đối với những bạn học trái ngành hoặc trình độ tiếng Anh còn kém.

d. Dễ nản chí

Có lẽ đây là nhược điểm lớn nhất khi học ACCA tại nhà. Việc tự học không phải là một điều dễ dàng bởi nó đòi hỏi một “tinh thần thép” cùng với sự quyết tâm vô cùng cao. Khi tự học ACCA tại nhà mà học viên không nghiêm khắc với chính bản thân mình, trì hoãn liên tục việc học hoặc thấy khó là từ bỏ sẽ dẫn tới tình trạng học viên học 6 - 7 tháng vẫn chưa hoàn thành một môn học (trong khi học tại trung tâm, học viên chỉ mất 2 - 3.5 tháng cho việc học và thi).

3. Tự học ACCA tại nhà thế nào cho hiệu quả?

Tuy tồn tại nhiều nhược điểm nhưng không phải ai cũng thất bại trong việc tự học ACCA. Trên thực tế, đã có rất nhiều học viên tự học ACCA mà vẫn đạt kết quả tốt trong các kỳ thi, có được điều này là do họ có lộ trình cũng như các phương pháp học tập ACCA hiệu quả, và trên hết đó là sự tự giác và quyết tâm cao độ.

Ngày nay, học viên có thể dễ dàng tự học và ôn ACCA tại nhà bằng cách:

  • Tìm mua sách, giáo trình đạt chuẩn như của BPP hoặc Kaplan để học
  • Tham gia các Group tự học ACCA trên mạng xã hội
  • Tích cực làm các past exam của ACCA
  • Tham gia các khóa học ACCA Online ở các trung tâm uy tín...


Học ACCA tại trung tâm

1. Ưu điểm

Để mang lại kết quả cũng như hoàn thành được đúng lộ trình kế hoạch đã đặt ra thì đa số học viên ACCA lựa chọn hình thức đi học tại trung tâm bởi:

a. Học đúng trọng tâm, được cập nhật kiến thức nhanh chóng

Khi học ACCA tại trung tâm, bạn sẽ được tư vấn xây dựng lộ trình học tập phù hợp với bản thân bởi các giảng viên có kinh nghiệm lâu năm trong nghề. Giảng viên sẽ hệ thống hóa và truyền tải kiến thức cho bạn một cách cô đọng và chi tiết nhất, giúp bạn có thể hiểu rõ và hiểu đúng vấn đề. Ở mỗi kỳ học, giảng viên sẽ biên soạn một giáo trình riêng phù hợp với kỳ thi của năm/ kỳ học đó, điều này sẽ giúp bạn được update các thay đổi một cách nhanh chóng.

b. Được hướng dẫn cụ thể

Khi học ACCA tại trung tâm, bạn sẽ được học với những giảng viên giàu kinh nghiệm (cả kinh nghiệm học tập, kinh nghiệm thi cử lẫn kinh nghiệm làm việc), việc tiếp cận kiến thức của bạn cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn khi có người hướng dẫn. Thay vì tự mò mẫm trong một đống giáo trình, giảng viên sẽ giúp bạn tìm hiểu từng nội dung, đi sâu vào những kiến thức trọng tâm, mách bạn những mẹo làm bài mà bạn không thể biết nếu không có người share kinh nghiệm và đặc biệt, họ sẽ giúp bạn biết cách ứng dụng ACCA vào công việc một cách hiệu quả cũng như chia sẻ những bí quyết để chinh phục những “ông lớn” trong ngành như Big4, Non-big

2. Nhược điểm

Việc học ACCA tại trung tâm mang lại nhiều ưu điểm cho học viên, tuy nhiên cũng sẽ tồn tại một số nhược điểm như:

a. Chi phí cao

Khi học ACCA tại trung tâm, bạn sẽ phải bỏ ra một khoản chi phí khá lớn cho việc học, việc đi lại,... Tuy nhiên, hiện nay các trung tâm thường xuyên mở các đợt ưu đãi học phí cũng như liên kết với ACCA để hỗ trợ tốt nhất cho học viên, giúp học viên có thể chinh phục ACCA một cách tiết kiệm nhất.

b. Lịch học không linh hoạt

Với các học viên đã đi làm, đây là một nhược điểm vô cùng lớn bởi bận bịu, thường xuyên phải đi công tác,... Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng học tập của học viên, khiến học viên phải trì hoãn việc học của mình.


Đâu là phương pháp học tập ACCA phù hợp với bạn?

Theo phân tích ở trên, chúng ta có thể thấy rõ ưu - nhược điểm của việc tự học và học ACCA tại trung tâm. Việc lựa chọn phương pháp học tập nào phụ thuộc vào các điều kiện chủ quan và khách quan của học viên bởi thực tế, hai phương pháp này đều có những ưu - nhược điểm riêng biệt, bổ trợ lẫn nhau trong suốt quá trình học. Việc bạn theo học ACCA tại trung tâm không có nghĩa là bạn được bỏ qua việc tự học bởi tự học sẽ giúp bạn khắc sâu kiến thức và đem lại hiệu quả tối ưu hơn.

Học viên của BISC thường học theo hình thức Blended learning (vừa học tại trung tâm, vừa học online khi không thể sắp xếp thời gian tới trung tâm học), theo đó, các buổi học tại trung tâm sẽ được ghi hình trực tiếp và đăng tải lên website học Online sau 24h kết thúc lớp học, vì vậy học viên vẫn có thể theo kịp bài giảng một cách hiệu quả mà không sợ mất bài. Đối với những vấn đề chưa rõ, học viên có thể comment ngay trên hệ thống học tập và giảng viên sẽ giải đáp chi tiết cho học viên một cách nhanh nhất. Phương pháp học tập này được các học viên đánh giá là hiệu quả - chuyên nghiệp và thực tế đã chứng minh pass rate trung bình của học viên tại BISC là 80% (cao hơn mặt bằng chung).


Mô hình tự học ACCA Online tại BISC

Học ACCA là một quá trình học đòi hỏi học viên phải có sự đầu tư cũng như sự quyết tâm nhất định. Việc lựa chọn phương pháp, học tập phù hợp sẽ mang lại kết quả tốt nhất cho học viên, giúp học viên tránh bị lãng phí thời gian, công sức, tiền bạc… BISC chúc bạn sẽ tìm cho mình được phương pháp học tập hiệu quả!