Bí quyết biến lý thuyết thành thực tiễn trong môn học ACCA Advanced Performance Management (APM) của Prize Winner

Bí quyết biến lý thuyết thành thực tiễn trong môn học ACCA Advanced Performance Management (APM) của Prize Winner

Niềm vui tiếp nối niềm vui, trong kỳ thi ACCA tháng 6/2023 vừa qua, không chỉ là môn có pass rate đạt 100%, BISC còn nhận thêm tin vui khi có học viên là Prize Winner trong môn học APM - Advanced Performance Management. Nguyễn Kiên Cường - học viên BISC, hiện đang làm việc tại bộ phận Audit của EY Việt Nam - một trong bốn Big4, nơi mà hàng ngàn người ao ước được trở thành một phần tử ở đây, đã trở thành Prize Winner môn APM với điểm số cao nhất Việt Nam (63/100 điểm), đồng thời, ngay trong cùng kỳ thi tháng 6, Cường cũng hoàn thành xuất sắc môn thi SBR - Strategic Business Reporting với số điểm 64/100. Vừa đi học, vừa đi làm, lại thi đỗ 2 môn level P trong ngay cùng 1 kỳ thi, vậy cách học của Cường có gì đặc biệt hay không? Hãy cùng BISC tìm hiểu nhé!


BISC: Chào Cường! Được biết kỳ thi vừa rồi ngoài thi môn APM thì Cường còn thi cả môn SBR. Với cường độ làm việc tại Big4 được mọi người đánh giá là “căng thẳng” như vậy thì làm thế nào để có thể cân bằng giữa việc học ACCA và việc “chạy deadline”?

Cường: Mình tin là việc setup ra một lịch trình phù hợp làm sao để vừa có đủ thời gian chạy deadline ở công ty, vừa có thể học thêm kiến từ ACCA không phải là việc dễ. Nhưng để kiên trì làm theo trong suốt 3 tháng ôn thi, điều đó cần nhiều sự cố gắng hơn. Nên bí quyết ở đây là hãy tận dụng tốt nhất quỹ thời gian của bạn, để có thể vừa học và làm một cách hiệu quả.



Học viên BISC đạt danh hiệu ACCA Prize Winner

BISC: Vậy bí quyết học môn APM của bạn là gì?

Cường: Mình thấy APM là một môn học có khá nhiều lý thuyết nhưng không vì thế mà bớt thú vị so với các môn học khác. Bí quyết của mình là khi học đến model và lý thuyết phần nào, mình đều link đến những doanh nghiệp mà mình thấy ngoài thực tế: từ các brand bán bánh mỳ, đến dụng cụ bếp… tất cả đều làm mình thực sự hiểu hơn những kiến thức trong môn học. Đây cũng là phương pháp mà mình tiếp thu được từ thầy Hà Long Giang - giảng viên ACCA của mình tại BISC. Trong quá trình giảng giải, thầy thường lấy các ví dụ thực tế từ đời sống cũng như từ chính các doanh nghiệp, giúp mình tăng phản xạ về việc quan sát cũng như có lối tư duy thực tế hơn, từ đó áp dụng vào công việc nhiều hơn, chứ không đơn thuần là chỉ học kiến thức suông trong sách vở nữa.


BISC: Đâu là phần khó khăn nhất trong môn ACCA APM?

Cường: Mình nghĩ rằng phần khó nhất khi học APM chính là việc bản thân chưa có nhiều kinh nghiệm về “performance management” ở một doanh nghiệp trong thực tế, điều đó làm các khuyến nghị mình đưa ra có thể không thực tế. Tuy nhiên mình có thể cải thiện bằng việc đọc các case study mẫu và practice các kiến mình học trong đời sống hằng ngày thông qua việc quan sát các business xung quanh.



Nguyễn Kiên Cường - học viên BISC đạt Prize Winner môn ACCA Advanced Performance Management (APM)


BISC: Bạn đã sử dụng những tài liệu nào trong quá trình học và thi môn APM?

Cường: Tài liệu thì mình nghĩ môn ACCA nào cũng vậy, các bạn chỉ cần Textbook, Kit, và Personal note của mình thui.


BISC: Là một người đã có kinh nghiệm hơn hơn 2 năm làm việc trong lĩnh vực Kiểm toán, bạn thấy các kiến thức trong chương trình ACCA có ý nghĩa thế nào trong thực tiễn? Bạn nghĩ sao về quan điểm “học ACCA chỉ để thi Big4”?

Cường: Mình nghĩ ACCA là một tấm bằng rất danh giá đối với bất kỳ ai làm việc trong lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán - Tài chính. Tuy nhiên cảm giác mỗi ngày đều được học thêm được những điều mới và áp dụng các kiến thức đó vào chính công việc của mình, đó mới chính là điều tuyệt nhất mà ACCA mang lại. Mình luôn tin là “Education never ends, Watson. It is a series of lessons, with the greatest for the last”.

Còn mình nghĩ rằng học ACCA là một cách để trau dồi thêm kiến thức chuyên môn cho bản thân. Khi bản thân mình đã có một base kiến thức vững chắc, cộng thêm tinh thần ham học hỏi thì dù là ở Big4 hay bất kỳ firm nào, các bạn cũng đều có thể tỏa sáng. Vậy nên học ACCA không phải chỉ để thi Big4 đâu mà nó còn đem đến cho bạn nhiều điều lắm!

➤➤ Xem thêm: Học ACCA là phải vào Big4?


BISC: Big4 là ước mơ của đa số sinh viên đang theo đuổi lĩnh vực Kế toán, Kiểm toán. Cường có thể chia sẻ một chút về môi trường tại đây không?

Cường: Theo mình, Big4 là một trong những nơi khởi đầu lý tưởng cho các bạn sinh viên đam mê với Kế toán, Kiểm toán. Ở Big4, các bạn được tiếp cận lượng thông tin và kiến thức từ rất nhiều nguồn khác nhau, được trao các cơ hội mà khó có thể tìm được ở các tổ chức khác khi các bạn mới là fresh. Nhưng đổi lại, các bạn cũng sẽ phải bước ra khỏi vùng an toàn của mình, đối đầu với các áp lực lớn.


BISC: Là một học viên đồng hành cùng BISC từ những ngày đầu tiên, không biết bạn có cảm nhận thế nào về sự thay đổi của BISC (về chất lượng, phương pháp đào tạo, giảng viên, chính sách chăm sóc, hỗ trợ,...)

Cường: Mình luôn quan niệm rằng điều quan trọng nhất trong việc giáo dục đó là trau dồi cho học viên khả năng tư duy, tự học và thầy Hà Long Giang - giảng viên tại BISC luôn là người làm việc đó rất tốt. Từ những môn học nền tảng như F3 - Financial Accounting, F7 - Financial Reporting hay F8 - Audit and Assurance, thầy đã dạy bọn mình cách tư duy kiến thức, cách liên kết các kiến thức đã học với các business xung quanh. Chính điều đó đã giúp mình khi đi làm hay đi học đều có thể chủ động tiếp thu các kiến thức xung quanh.


Cảm ơn Cường vì những chia sẻ hết sức tâm huyết cũng như dành một tình cảm thật đặc biệt dành cho thầy Hà Long GiangBISC. BISC chúc Cường sẽ sớm hoàn thành nốt môn P cuối cùng với kết quả rực rỡ và sẽ ngày càng tiến xa trên con đường phát triển và thăng tiến nghề nghiệp!

➤➤ HỌC THỬ MIỄN PHÍ CHƯƠNG TRÌNH ACCA TẠI ĐÂY

➤➤ Xem thêm: Chiến lược trở thành Prize Winner môn ACCA Audit and Assurance chỉ trong 3 tháng