Học viên BISC được vào thẳng vòng Phỏng vấn cá nhân của PwC Việt Nam thông qua chương trình Fast Track

Học viên BISC được vào thẳng vòng Phỏng vấn cá nhân của PwC Việt Nam thông qua chương trình Fast Track

PwC Việt Nam luôn là đích đến của hàng ngàn sinh viên trong kỳ thi tuyển dụng thực tập sinh, vậy nhưng, không phải ai cũng có thể trở thành “phần tử” ấy. Nhằm giúp các bạn sinh viên trong việc khám phá và tạo ra những lộ trình mới để nâng cao trình độ học vấn và nâng cao sự nghiệp của họ trong lĩnh vực kế toán và tài chính, đồng thời gia tăng cơ hội nghề nghiệp tại PwC, chương trình PwC Fast Track Internship Program đã ra đời. Theo đó, các bạn sẽ có cơ hội miễn từ 2 - 3 vòng thi trong quy trình tuyển dụng của PwC Việt Nam nếu bạn đáp ứng được các tiêu chí là firm đã quy định. Và Tuyết Nhung - một học viên tại BISC đã sở hữu offer từ PwC Việt Nam thông qua chương trình này. 


BISC: Xin chào Nhung. Bạn hãy giới thiệu đôi nét về bản thân và những thành tích đã đạt được nhé!

Tuyết Nhung: Chào mọi người, mình là Trần Thị Tuyết Nhung, sinh viên năm 4 Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân và cũng là một học viên đang theo học chương trình ACCA tại BISC. Vừa rồi mình đã trải qua vòng tuyển dụng của BIG4 và may mắn được trở thành thực tập sinh tại PwC Việt Nam


BISC: Lý do nào khiến bạn quyết tâm thi đỗ PwC Việt Nam đến vậy?

Tuyết Nhung: Mình vẫn nhớ từ những ngày đầu tiên bước chân vào trường đại học, các bạn đồng trang lứa đều nói về mục tiêu được làm việc tại BIG4 trong khi mình thì lại đang còn rất mơ hồ về con đường trong tương lai. Cho tới năm 3 đại học, khi mình quyết tâm học ACCA và được thầy Hà Long Giang chia sẻ về BIG4, mình có thêm động lực để tìm hiểu về BIG4. Trong đó, mình đặc biệt ấn tượng với logo đa sắc màu của PwC, và khi tìm hiểu thêm, mình cảm thấy yêu thích môi trường làm việc năng động, trẻ trung và đa “văn hóa” tại nơi đây. Hơn thế nữa, trong quá trình các BIG4 mở đơn, các anh chị tại PwC Việt Nam rất nhiệt tình giải đáp các thắc mắc, lại rất gần gũi và “tình cảm” với các bạn, điều đó đã để lại ấn tượng sâu sắc với mình.


BISC: Chương trình Fast Track giúp bạn tạo lợi thế như nào trong quá trình ứng tuyển vào PwC Việt Nam?

Tuyết Nhung: Khoảng thời gian PwC Việt Nam mở đơn ứng tuyển, mình đang chuẩn bị thi ACCA và IELTS nên không có quá nhiều thời gian để ôn tập. Năm nay, PwC Việt Nam chỉ có 3 vòng tuyển dụng là vòng CV - vòng Test - vòng Phỏng vấn cá nhân (không có vòng Phỏng vấn nhóm như mọi năm), chương trình PwC Fast Track Internship Program đã giúp mình miễn 2 vòng đầu tiên (vòng CV và vòng Test) nên có lợi thế về mặt thời gian hơn so với các bạn, nhờ vậy mà mình có thể dành thời gian ôn tập lại những kiến thức chuyên môn như FA/F3 - Financial Accounting, FR/F7 - Financial Reporting, AA/F8 - Audit and Assurance và các chuẩn mực kế toán VAS, IFRS, luyện tập cho vòng phỏng vấn và đặc biệt là tự bản thân rà soát được những ưu nhược điểm và kiến thức, kinh nghiệm cũng như kỹ năng đã có để cải thiện bản thân. Đặc biệt, những kiến thức học thêm từ khóa học Digital and Professional Skills thuộc nền tảng PwC’s Online Academy đã giúp mình có thêm rất nhiều kiến thức bổ ích từ nhiều lĩnh vực khác nhau, từ đó có thể tự tin hơn.


BISC: Mọi người thường nói: “Không có con đường nào trải đầy hoa hồng, phải có chông gai, có vấp váp mới trưởng thành”. Không biết trên hành trình chinh phục PwC, bạn có gặp khó khăn gì không?

Tuyết Nhung: Bản thân là người chưa có định hướng rõ ràng ngay từ đầu, mình lựa chọn học Kiểm toán theo lời khuyên của người quen dù bản thân hoàn toàn không có hiểu biết gì về con đường phía trước. Vì vậy, những năm học đầu, mình gần như bị chệch hướng và giống như một người đi trong làn sương mù mà không biết điểm đến ở đâu. Cho tới khi mình quyết định thay đổi vì nhận ra niềm đam mê với Kiểm toán và quyết tâm theo đuổi con đường này tại cuối năm 2 đại học. Tuy vậy, con đường đến với PwC hoàn toàn không hề dễ dàng bởi mình có rất nhiều thiếu sót từ kiến thức chuyên môn cho tới kỹ năng mềm. Chính vì vậy, mình đã cố gắng học tập để cải thiện GPA, học thêm ACCA, thi IELTS, tham gia thêm các câu lạc bộ và thử thực tập để có thêm trải nghiệm thực tế. Làm nhiều việc cùng lúc khiến bản thân đôi lúc cảm thấy căng thẳng, đặc biệt là khi ôn thi IELTS vì mình luôn tự ti với trình độ Tiếng Anh của bản thân. Đôi lúc mình đã muốn từ bỏ, chẳng hạn như khi gần kết thúc khóa học FR/F7 - Financial Reporting, mình chần chừ mãi chưa dám đăng ký thì vì đây là môn thi ACCA đầu tiên của mình, lại 100% bằng tiếng anh khiến mình lo sợ sẽ trượt. Song, sau tất cả mình vẫn quyết tâm vượt qua nỗi sợ ấy và học, thi để đạt được mục tiêu của bản thân.

➤➤ Xem thêm: Bí quyết thi đỗ 4/4 Big4 trong kỳ thi tuyển dụng Internship năm 2023 của học viên BISC


BISC: Theo tiêu chí của chương trình PwC Fast Track Internship Program, ứng viên sẽ phải thi đỗ 2 trong 3 môn F1 - F3, hoặc thi đỗ môn F7 & F8; đồng thời phải hoàn thành xong khóa học Digital and Professional Skills thuộc nền tảng PwC’s Online Academy. Không biết là Nhung đã chuẩn bị để đáp ứng các tiêu chí của firm như thế nào?

Tuyết Nhung: Để có thể thi đỗ môn F7 và F8 cũng như hoàn thành xong khóa học Digital and Professional Skills, mình đã lên kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn và luôn kỷ luật với bản thân để không chệch hướng khỏi các dự định. Mình không phải kiểu người cố gắng làm hoàn hảo tất cả mọi thứ nhưng mục tiêu đã đặt ra thì nhất quyết sẽ thực hiện bằng được. Cụ thể, để nâng cao “quyết tâm” và tự tạo động lực cho bản thân, mình luôn đăng ký thi ACCA sớm thay vì quyết định thi hay không vào ngày hết hạn đăng ký. Ngoài kiến thức chuyên môn như F7, F8, mình còn dành thời gian tìm hiểu kỹ về văn hóa làm việc của từng Big, đọc các chia sẻ của các anh chị, thầy cô để hiểu hơn về nghề Kiểm toán. Tiếp đó, mình ôn tập lại một lượt các kiến thức chuyên môn đã học, cập nhật thêm các tin tức kinh tế mới và luyện tập cho vòng phỏng vấn từ cách giới thiệu bản thân, cách xử lý tình huống, cách làm việc nhóm,...


BISC: Bạn có đánh giá thế nào về các khóa học trong nền tảng PwC’s Online Academy?

Tuyết Nhung: Các khóa học trong nền tảng rất thực tế, hữu ích và có tính ứng dụng cao. Không chỉ có các kiến thức chuyên môn mà có cả những kiến thức về kỹ năng xã hội như làm việc nhóm, giao tiếp, cách thích ứng với sự thay đổi,... đến những kiến thức về công nghệ thông tin,.. Giao diện rất dễ sử dụng khi mỗi bài học sẽ được chia thành các video nhỏ, có phụ đề Tiếng Anh để dễ theo dõi và sau mỗi bài học sẽ có bài kiểm tra để giúp mình xác định được mình đã tiếp thu kiến thức đến đâu để cải thiện.


BISC: Bạn có cảm nhận thế nào về chất lượng đào tạo tại BISC, đặc biệt là các lớp Offline tại trung tâm?

Tuyết Nhung: Ngay từ môn học đầu tiên, mình đã rất ấn tượng với chất lượng giảng dạy tại BISC bởi thầy cô luôn giảng bài chi tiết, dễ hiểu và đi kèm với những ví dụ thực tế, đôi lúc là cả những chia sẻ thú vị, hài hước trong nghề để giờ học thêm hứng thú, cuốn hút. Mỗi khi có thắc mắc, học viên luôn được giải đáp và hỗ trợ rất nhanh chóng. Học offline được tương tác trực tiếp với thầy cô nên rất gần gũi, song, với những hôm không thể tới lớp, mình vẫn có thể xem lại buổi học hôm đó bằng video record vô cùng rõ nét trên website https://bisconline.edu.vn/ hay học trực tuyến thông qua Microsoft Teams. Tất cả đều rất tiện lợi và dễ sử dụng. Khi mình có câu hỏi gì, thầy cô và các anh chị tutor vẫn luôn sẵn sàng giải đáp khiến mình cảm thấy rất tin tưởng và yêu quý BISC hơn.


BISC: Ngoài việc hỗ trợ cho quá trình thi Big4, bạn cảm thấy các kiến thức và kỹ năng mà ACCA đem lại còn giúp bạn những gì?

Tuyết Nhung: Những kiến thức kỹ năng mà ACCA đem lại không chỉ đơn thuần là những kiến thức sách vở mà còn áp dụng được vào thực tế, giúp mình phát triển tư duy. Chẳng hạn như sau khi học F8, mình không chỉ biết về các thủ tục kiểm toán mà có thêm kiến thức về kiểm soát nội bộ. Mình vẫn nhớ trong giai đoạn còn học F8, một lần vô tình quan sát được quá trình làm việc của bộ phận Mua hàng tại Công ty gần nhà, trong đầu mình vô thức nảy ra ý tưởng về những thiếu sót trong Kiểm soát nội bộ của họ rồi đánh giá xem họ nên cải thiện thế nào. Lúc ấy mình cảm thấy rất thích thú và nhận ra rằng kiến thức ACCA mang lại rất thực tế, bổ ích và giúp mình có nền tảng để hiểu rõ bản chất vấn đề và tự do sáng tạo, phát triển hơn.


BISC: Bạn đã và đang chuẩn bị những gì cho kỳ Intern sắp tới ở PwC?

Tuyết Nhung: Bên cạnh kiến thức chuyên môn, mình đang cố gắng cải thiện kỹ năng Excel, kỹ năng giao tiếp, chuẩn bị sức khỏe thật tốt để bước vào kỳ Intern sắp tới.


Cảm ơn Tuyết Nhung đã dành thời gian chia sẻ cùng BISC. Rất mong là trên chặng đường tiếp theo, BISC vẫn tiếp tục được song hành cùng bạn. Chúc bạn thành công trên con đường sắp tới! 


➤➤ Xem thêm: PwC Fast Track Internship Program - “Con đường tắt” giúp học viên dễ dàng sở hữu offer của PwC Việt Nam