Sinh viên năm nhất có nên học ACCA không? Lộ trình học ACCA cho năm nhất

Sinh viên năm nhất có nên học ACCA không? Lộ trình học ACCA cho năm nhất

Như các bạn đã biết, trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, nếu chỉ sở hữu tấm bằng đại học là chưa đủ. Vì vậy, việc theo đuổi các bằng cấp, chứng chỉ quốc tế như Ielts, Toeic, ACCA,... là điều mà nhiều sinh viên lựa chọn để trang bị hành trang cho bản thân để tham gia ứng tuyển vào các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Chương trình ACCA (do Hiệp hội Kế toán công chứng Anh cấp) giúp trang bị kiến thức toàn diện về Kế Toán - Kiểm Toán - Tài Chính và có tính ứng dụng cao nên được coi là lựa chọn hàng đầu cho sinh viên khối ngành Kế toán - Kiểm toán - Tài chính. Vậy có nên học ACCA từ năm nhất không? Lộ trình học ACCA như thế nào là phù hợp cho các bạn sinh viên năm nhất? BISC sẽ cùng các bạn đi tìm câu trả lời cho hai câu hỏi trên ngay trong bài viết này nhé!

Sinh viên năm nhất - xuất phát sớm, thời gian chuẩn bị dài hơn

Trong khoảng thời gian năm nhất đại học, các bạn sinh viên thường sẽ chỉ học các môn đại cương, do đó chưa có nhiều áp lực về chuyện thi cử, chuyên ngành. So với các bạn sinh viên năm 3, năm 4 thì các bạn sinh viên năm nhất có nhiều lợi thế về mặt thời gian hơn, do đó đây là khoảng thời gian hợp lý để các bạn bắt đầu tìm hiểu về nghề nghiệp, về ACCA và trau dồi các kỹ năng cũng như các chứng chỉ khác.

Tuy nhiên, một nhược điểm của việc bắt đầu học ACCA từ năm nhất so với các bạn sinh viên năm 2, 3 đó chính là các bạn chưa được tiếp cận với kiến thức chuyên ngành, do đó khi bắt đầu học ban đầu bạn sẽ sẽ cảm thấy bỡ ngỡ. Tuy nhiên, nếu các bạn đã xác định theo đuổi nghề nghiệp trong lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán - Tài chính thì bạn nên bắt đầu đề ra kế hoạch cũng như bắt đầu học ACCA sớm để có nhiều thời gian để học và ôn tập hơn. Thông thường, các bạn học viên thường mất trung bình 3 - 4 năm để hoàn thành chương trình ACCA, vì vậy khi bạn bắt đầu học ACCA từ năm nhất, bạn có thể học mỗi kỳ 1 môn để có thể đảm bảo chất lượng mà vẫn đảm bảo tiến độ. 

➤➤ Xem thêm: Điều kiện học và miễn giảm một số môn ACCA

Lộ trình học ACCA cho sinh viên năm nhất

Giai đoạn 1: Xây dựng nền móng ACCA

Đối với những bạn là sinh viên ngành Kế Toán - Kiểm Toán, các bạn sẽ được miễn 4 môn (F1 - F4), sinh viên ngành tài chính được miễn 3 môn (F1 - F3) và sinh viên ngành kinh tế nói chung sẽ được miễn môn AB/F1. Tuy nhiên, khi xây dựng con đường theo đuổi nghề nghiệp cũng như chứng chỉ ACCA thì những viên gạch đầu tiên có vai trò rất quan trọng, có thể ảnh hưởng tới cả quá trình, do đó các bạn học viên thường vẫn sẽ học các môn này. Đối với các bạn sinh viên năm nhất, kiến thức chuyên ngành chưa được tiếp cận hoặc đã được tiếp cận nhưng chưa nhiều thì môn FA/F3 trong chương trình ACCA là lựa chọn phù hợp để xây dựng nền móng về kiến thức cũng như tiếng anh chuyên ngành để có thể đặt những viên gạch tiếp theo cho sự nghiệp chinh phục ACCA.  Môn học Financial Accounting cung cấp các kiến thức về các nguyên tắc cơ bản và các khái niệm liên quan đến Kế toán tài chính cũng như cách sử dụng các bút toán kép, bao gồm cả lập Báo cáo tài chính đơn giản.

➤➤  Xem thêm: Tại sao nên lựa chọn môn Financial Accounting (FA/F3) để bắt đầu học ACCA?

Ngoài ra, ở level Applied Knowledge này, các bạn sinh viên năm nhất cũng nên học môn Management Accounting (MA/F2) để tiếp cận với lĩnh vực Kế toán quản trị. Môn học MA/F2 sẽ trang bị cho học viên những kiến thức tổng quan nhất, giúp học viên có thể nắm bắt được tình hình tài chính của doanh nghiệp ở quá khứ và hiện tại, từ đó có thể định hướng được xu thế, hỗ trợ việc đưa ra quyết định quản trị của Ban giám đốc. Các thông tin của Kế toán quản trị đưa ra là rất đặc biệt trong quá trình vận hành doanh nghiệp, đồng thời giúp kiểm soát và đánh giá doanh nghiệp một cách tốt hơn.

Giai đoạn 2: Chinh phục ACCA

Sau khi đã có nền móng vững chắc, các bạn sẽ có thể chinh phục các môn ở level cao hơn . Với giai đoạn này có rất nhiều cách để phân bổ thời gian học các môn nhưng cách học hiệu quả và phổ biến nhất được đa số các bạn học viên lựa chọn là cách học theo nhóm môn phát triển. Cụ thể, các bạn sẽ học theo nhóm các môn có cùng một mảng kiến thức chuyên ngành như sau:

  • Kế toán tài chính: FA/F3 - FR/F7 - SBR/P2
  • Kế toán quản trị: MA/F2 - PM/F5 - APM/P5
  • Kiến thức kiểm toán: AA/F8 - AAA/P7
  • Kiến thức thuế, luật: LW/F4 - TX/F6
  • Kiến thức tài chính: FM/F9 - AFM/P4

Trong đó, các môn P là các môn thuộc cấp độ chuyên nghiệp, cũng là level khó nhất trong chương trình ACCA. Bên cạnh 2 môn bắt buộc là SBLSBR, các bạn sẽ phải chọn 2 trong 4 môn còn lại phù hợp với yêu cầu công việc và nhu cầu và hướng đi nghề nghiệp của bản thân. 

➤➤ Xem thêm: Lộ trình học ACCA cho sinh viên năm hai

Các hình thức học ACCA tại BISC

Tại BISC, các bạn học viên có thể lựa chọn giữa 2 hình thức học tập:

1. Học Offline tại trung tâm

Việc học ACCA tại trung tâm giúp học viên có thể tương tác trực tiếp với giảng viên, giúp tăng độ tập trung với bài học. Bên cạnh đó, trung tâm hỗ trợ học viên học Offline có thêm tài khoản Online để theo dõi lại bài học tại nhà, practice bài tập thường xuyên, đồng thời cung cấp giáo trình học và hỗ trợ học viên các nguồn tài liệu học từ nước ngoài uy tín nhất, giúp học viên chuẩn bị tốt nhất cho môn học và cho bài thi của mình.

➤➤ Xem thêm lịch học các môn ACCA tại đây

2. Học Online trên nền tảng website hiện đại

Nếu bạn gặp một trong số những vấn đề như: nơi ở cách xa trung tâm, thời gian không phù hợp với lịch học trên lớp, khả năng tài chính hạn chế,... thì bạn có thể tham khảo các khóa học Online tại BISC. Nền tảng Online của BISC cung cấp các video bài giảng được record trực tiếp tại lớp học, xử lý bài bản và up lên website ngay sau khi lớp học kết thúc khoảng 12 tiếng, cập nhật kiến thức và bài giảng theo từng kỳ, giúp các bạn học viên học Online theo kịp lớp học Offline. Ngoài ra, nền tảng học Online của BISC còn cung cấp các bài kiểm tra trên máy, giúp học viên đánh giá được kiến thức cũng như quen dần với hình thức thi trên máy (CBE) đối với các môn học ACCA.


Học ACCA Online tại BISC

Để giúp học viên có thể trải nghiệm trước khi tiến hành đăng ký, BISC xin gửi tới các bạn học viên các khóa học thử ACCA Online hoàn toàn MIỄN PHÍ. Các bạn hãy tiến hành theo 3 bước sau để học thử:

  • Bước 1: Truy cập Website: https://hockiemtoanonline.edu.vn/
  • Bước 2: Hoàn thành việc tạo Tài khoản bằng cách hoàn thiện thông tin cần thiết
  • Bước 3: Chọn Demo Course và tiến hành học thử miễn phí 

Trên đây là gợi ý lộ trình theo đuổi ACCA dành cho các bạn sinh viên năm nhất. Chúc các bạn thành công trên hành trình chinh phục ACCA