[Kiến thức môn ACCA Taxation] Thuế thu nhập cá nhân đối với các khoản đóng góp bảo hiểm

[Kiến thức môn ACCA Taxation] Thuế thu nhập cá nhân đối với các khoản đóng góp bảo hiểm

Môn học Thuế - Taxation (F6/ TX VNM) được học và thi dựa theo quy định và luật hiện hành về Thuế Việt Nam. Khi tiếp cận môn học này, các bạn cần nắm được 5 nội dung chính bao gồm: 

  • Hệ thống thuế và quản lý thuế
  • Thuế Thu nhập cá nhân - Personal Income Tax (PIT)
  • Thuế Thu nhập doanh nghiệp - Corporate Income Tax (CIT)
  • Thuế Giá trị gia tăng - Value Added Tax (VAT)
  • Thuế Nhà thầu - Foreign Contractor Tax (FCT)

Trong đó, các bài tập liên quan đến thuế Thu nhập cá nhân chiếm tỉ trọng lớn trong đề thi ACCA với một số câu hỏi trắc nghiệm, 1 bài tự luận 10 điểm và 1 bài tự luận 15 điểm. Trong bài viết này, BISC sẽ cùng các bạn tìm hiểu về các khoản đóng góp bảo hiểm của cá nhân và xem các tác động tới sắc thuế PIT.

1. Đối tượng áp dụng

Các loại bảo hiểm bao gồm:

  • Bảo hiểm xã hội: Social Insurance
  • Bảo hiểm y tế: Health Insurance
  • Bảo hiểm thất nghiệp: Unemployment Insurance

(Lưu ý: Trong bài thi ACCA, các bạn có thể viết tắt các khoản bảo hiểm trên là SHUI cho tiết kiệm thời gian và tránh sai chính tả)

Các khoản đóng góp Bảo hiểm thất nghiệp chỉ áp dụng với các cá nhân là người Việt Nam.

Kể từ ngày 01/01/2018, các khoản Bảo hiểm y tế được áp dụng cho các cá nhân là người Việt Nam và người nước ngoài ký hợp đồng lao động theo quy định của Luật Lao động Việt Nam với thời hạn từ 3 tháng trở lên.

Khoản đóng góp Bảo hiểm xã hội có sự thay đổi theo quy định hiện hành. Từ sau thời điểm ngày 01/01/2018, Bảo hiểm xã hội thông thường còn được áp dụng thêm với cá nhân người nước ngoài có giấy phép lao động hợp pháp, làm việc tại Việt Nam theo hợp đồng không xác định thời hạn, hoặc hợp đồng có thời từ đủ 01 tháng.

2. Mức đóng góp Bảo hiểm

Mức đóng góp Bảo hiểm, bao gồm Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp đối với Doanh nghiệp và Người lao động được quy định ở hình sau:


Mức đóng góp bảo hiểm đối với doanh nghiệp và người lao động

Thu nhập dùng để tính khoản bảo hiểm cần nộp là tiền lương, một số khoản trợ cấp và các khoản thanh toán thường xuyên, được ghi trong Hợp đồng lao động. Khoản đóng này tối đa bằng bằng 20 lần mức lương tối thiểu chung đối với Bảo hiểm xã hội và Bảo hiểm y tế và 20 lần mức lương tối thiểu vùng đối với Bảo hiểm thất nghiệp (có hiệu lực từ ngày 01/07/2019).

Thông thường, đối với bài thi ACCA, mức tối đa để tính bảo hiểm đối với bài thi trong năm 2020 là 29,800,000 đồng. Trong các kỳ thi, số liệu này có thay đổi nhất định, tuy nhiên các bạn vẫn yên tâm là trong tờ công thức của ACCA cho môn F6/TX VNM luôn cho sẵn nhé!

3. Ảnh hưởng của các khoản đóng góp Bảo hiểm tới thuế thu nhập cá nhân

Theo quy định, các khoản người lao động đóng góp Bảo hiểm bắt buộc không phải là một khoản lợi ích chịu thuế. Đây được tính là một khoản giảm trừ cho người lao động khi tính thuế Thu nhập cá nhân, và doanh nghiệp cũng được trừ khi tính thuế Thu nhập doanh nghiệp theo một mức quy định.

>>>Xem thêm: Một số trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương

Trên đây là một số tóm tắt về các khoản Bảo hiểm. Trong các bài thi ACCA, đặc biệt là bài tự luận 15 điểm sẽ đề cập đến vấn đề này. Các bạn cần lưu ý giảm trừ khi tính thuế và ghi nhớ ngưỡng tối đa để tránh nhầm lẫn trong tính toán. Chúc các bạn học tập thật tốt nhé!

ĐĂNG KÝ HỌC THỬ MIỄN PHÍ MÔN TAXATION (TX/F6) TẠI ĐÂY